.

Ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính

Cập nhật: 15:51, 04/08/2023 (GMT+7)

Trong chương trình lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch BCH Đảng bộ tỉnh do Tỉnh ủy phối hợp với Học viện Chính trị khu vực II tổ chức, sáng 4/8, PSG.TS Phạm Văn Hải, Giảng viên cao cấp, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã có bài giảng về Kỹ năng lập chiến lược, kế hoạch, tổ chức và giám sát thực hiện công việc.

PGS. TS Phạm Văn Hải và các học viên chụp hình lưu niệm Trung tâm điều hành thông minh IOC tỉnh.
PGS. TS Phạm Văn Hải và các học viên chụp hình lưu niệm Trung tâm điều hành thông minh IOC tỉnh.

PGS. TS Phạm Văn Hải nhận định, công tác hoạch định chiến lược, kế hoạch, vận hành và phát triển đã và đang được nhiều địa phương triển khai. Trong đó, có các giải pháp ứng dụng công nghệ đẩy nhanh việc xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh và chuyển đổi số, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và cơ quan công quyền.

Với các ứng dụng trong thực tiễn hiện nay, các hệ thống thông tin, phần mềm sinh ra dữ liệu có cấu trúc, không có cấu trúc và dữ liệu lớn đang hình thành nhanh chóng. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn (Big data) cần có nền tảng tích hợp các hệ thống thông tin, phần mềm trong tỉnh.

Trong kiến trúc tổng thể của trung tâm điều hành IOC, cơ sở dữ liệu từ các phần mềm chuyên ngành hoặc các phần mềm đơn vị (bao gồm dữ liệu có cấu trúc và không cấu trúc) sẽ được thu thập, tổng hợp về kho dữ liệu dùng chung Data Warehouse thông qua trục tích hợp nội bộ. Tại đây, dữ liệu sẽ được phân tích thành các Data Mart, phục vụ cho quá trình biển diễn, hiển thị các chỉ số KPI thông qua công cụ báo cáo thông minh - BI.

PGS. TS Phạm Văn Hải và các học viên lớp bồi dưỡng tham quan Trung tâm điều hành thông minh IOC tỉnh.
PGS. TS Phạm Văn Hải và các học viên thăm quan Trung tâm điều hành thông minh IOC tỉnh.

Các hợp phần phần mềm của trung tâm điều hành IOC sẽ bao gồm các hợp phần phần mềm phổ biến như: Hợp phần phân tích chỉ số BI, hợp phần báo cáo, hợp phần họp, hợp phần quản lý camera,… Các hợp phần phần mềm sẽ sử dụng hệ thống đăng nhập tập trung SSO giúp thuận tiện trong việc quản lý thông tin người dùng cũng như thuận tiện trong quá trình sử dụng cho cán bộ sử dụng hệ thống.

Bên cạnh đó, hệ thống cung cấp các chức năng về cảnh báo bao gồm: cảnh báo về số liệu bất thường, cảnh báo phát hiện hành vi bất thường thông qua camera và ứng dụng AI, giúp lãnh đạo và các đơn vị liên quan có thể ra các quyết định nhanh chóng, kịp thời.

PGS. TS Phạm Văn Hải cũng đã đưa ra hướng tiếp cận chuyển đổi số đối với cơ quan Nhà nước; mô hình chuyển đổi số cho một tổ chức DN; cấu trúc ICT (sự kết hợp giữa công nghệ thông tin và công nghệ truyền thông) đối với DN, tập đoàn trong tỉnh.

Đồng thời, giảng viên đã cùng với các học viên thảo luận về các nội dung như: Làm gì để xây dựng chiến lược kế hoạch chuyển đổi số cho tỉnh; phân tích các điểm bất cập, vướng mắc khi xây dựng kế hoạch thực hiện chuyển đổi số; một số chiến lược ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, vận hành chính quyền điện tử, thành phố thông minh…

Trong chương trình, PGS. TS Phạm Văn Hải và các học viên đã thăm quan thực tế Trung tâm điều hành thông minh IOC của tỉnh.

Tin, ảnh: PHÚ XUÂN

 

.
.
.