.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ thông tin vùng Đông Nam Bộ

Cập nhật: 11:30, 26/07/2023 (GMT+7)

Sáng 26/7, tại TP. Vũng Tàu, Sở TT-TT tổ chức hội thảo phát triển vùng động lực công nghiệp công nghệ thông tin tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp thông tin và Truyền thông (Bộ TT-TT); lãnh đạo Sở TT-TT các tỉnh và đại diện các DN viễn thông trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp thông tin và Truyền thông (Bộ TT-TT) phát biểu tại hội thảo.
Ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp thông tin và Truyền thông (Bộ TT-TT) phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng xây dựng Đề án xây dựng vùng động lực công nghiệp công nghệ thông tin, thu hút đầu tư sản xuất các phẩm điện, điện tử, các sản phẩm Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI) các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu cũng như việc khảo sát, thu thập thông tin số liệu phục vụ xây dựng Đề án. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp với các địa phương trong việc thực hiện thu thập thông tin, số liệu để xây dựng Đề án.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở TT-TT các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu đã trình bày đánh giá về thực trạng, lợi thế và tiềm năng phát triển về lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin về các lĩnh vực điện tử, phần mềm, IoT, AI. 

Ông Tạ Quang Trường, Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Đồng Nai trình bày tại hội thảo.
Ông Tạ Quang Trường, Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Đồng Nai trình bày tại hội thảo.

Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những địa phương có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp công nghệ thông tin. Trong đó về hạ tầng giao thông, tỉnh được đánh giá là một trong những địa phương có hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ hiện đại, khang trang và cơ bản đã hoàn thành bộ khung kết cấu. Các tuyến tỉnh lộ được hình thành kết hợp cùng với các tuyến quốc lộ tạo thành mạng lưới đường có trục ngang, dọc đan xen trải đều trên toàn địa bàn tỉnh, tạo kết nối thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, du lịch, đô thị, nông thôn. 

Hệ thống giao thông kết nối ngoại vùng của tỉnh thông qua 3 tuyến quốc lộ 51, 55, 56. Trong đó, quốc lộ 51 là tuyến giao thông đối ngoại quan trọng kết nối tỉnh với vùng trọng điểm phía Nam và khu vực Tây Nam bộ. Ngoài ra, các tuyến đường cao tốc, đường vành đai kết nối đường liên cảng…. đang được đầu tư, mở rộng được kỳ vọng sẽ mở ra liên kết, kết nối phát triển vùng Đông Nam Bộ.

Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương có nhiều lợi thế trong phát triển công nghiệp công nghệ thông tin. Trong ảnh: Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Bà RỊa - Vũng Tàu.
Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương có nhiều lợi thế trong phát triển công nghiệp công nghệ thông tin. Trong ảnh: Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Bà RỊa - Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng có nhiều lợi thế về cảng biển, sân bay, năng lượng và nguồn nhân lực chất lượng cao, môi trường đầu tư… Sở TT-TT đã tham mưu UBND tỉnh đưa vào nội dung dự thảo Quy hoạch tỉnh hình thành, phát triển trung tâm dữ liệu vùng (HUB) tại tỉnh và hình thành vùng động lực công nghiệp công nghệ thông tin, công nghệ số, thu hút đầu tư sản xuất các sản phẩm điện, điện tử, các sản phẩm internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, để tạo khung pháp lý xây dựng, triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tới… tạo lợi thế để phát triển công nghiệp công nghệ thông tin trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các địa phương cũng đề xuất một số giải pháp để thúc đầy phát triển lĩnh vực như các tỉnh cần tiếp tục phối hợp trong việc chia sẻ thông tin về dịch vụ, nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin để tạo thế mạnh Vùng.

Ngoài ra, phối hợp chia sẻ dữ liệu vùng, đối sánh, nghiên cứu dữ liệu các vùng giáp ranh. Nâng cao năng lực làm chủ công nghệ số, nghiên cứu, sáng tạo sản phẩm, dịch vụ công nghệ số, trọng tâm vào các công nghệ số mới: AI, IoT, Big Data, điện toán đám mây, 5G. Đặc biệt là công tác đào tạo nguồn nhân lực, các chuyên gia trong lĩnh vực…

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.