.

Người dân hào hứng tham gia 'Ngày chuyển đổi số'

Cập nhật: 18:51, 25/06/2023 (GMT+7)

Hàng trăm tài khoản định danh cá nhân, ứng dụng thanh toán trực tuyến, dịch vụ công… đã được cài đặt, hướng dẫn sử dụng tới người dân phường 2 (TP. Vũng Tàu) trong chương trình “Ngày chuyển đổi số” do UBND phường tổ chức vào ngày 24/6. 

Lực lượng Công an TP.Vũng Tàu hỗ trợ người dân thực hiện kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Lực lượng Công an TP.Vũng Tàu hỗ trợ người dân thực hiện kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Tiện lợi, hiệu quả

7 giờ 30 phút sáng 24/6, chỉ sau 15 phút, ông Phạm Văn Thắng (67 tuổi, phường 2, TP. Vũng Tàu) đã hoàn thành xong việc cài đặt ứng dụng đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1 (VNeID). Ông Thắng chia sẻ: “Đối với người lớn tuổi như chúng tôi, việc cài đặt, sử dụng các ứng dụng có chút khó khăn, trở ngại. Nhưng khi được hướng dẫn, tôi đã có thể tự thao tác một cách dễ dàng mọi ứng dụng trực tuyến”.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trong ngày 24/6, hàng trăm người dân trên địa bàn phường 2 đã tham gia cài đặt tài khoản định danh cá nhân, ứng dụng thanh toán trực tuyến, dịch vụ công... Đa số người dân đều được hỗ trợ nhanh chóng, không mất nhiều thời gian chờ đợi.

Cũng có mặt trong ngày chuyển đổi số do phường 2 tổ chức, bà Phạm Thị Đức cho hay, trước đây mỗi lần đi khám bệnh, bà phải mang đủ các loại giấy tờ như thẻ BHYT, sổ khám bệnh, căn cước công dân…, nhưng bây giờ đi đâu chỉ cần cầm theo điện thoại di động thông minh. “Kể cả thanh toán các dịch vụ điện, nước giờ đây cũng không phải đến trực tiếp các điểm giao dịch như trước kia nữa. Những mô hình như thế này nên được các cơ quan nhà nước duy trì và phát huy để tiện ích cho người dân”, bà Đức nói.

Viên chức BHXH TP.Vũng Tàu hướng dẫn người dân trong “Ngày chuyển đối số” tại phường 2.
Viên chức BHXH TP.Vũng Tàu hướng dẫn người dân trong “Ngày chuyển đối số” tại phường 2.

Tăng cường tuyên truyền

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Chi cục thuế Vũng Tàu-Côn Đảo cho biết, Chi cục đã cử 12 công chức thuế tới tham gia hỗ trợ người dân. Tại đây, đơn vị đã hỗ trợ hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động (eTax mobile). Với ứng dụng này, người dân có thể tra cứu thông tin về nghĩa vụ nộp thuế, đồng thời có thể trực tiếp nộp thuế mà không cần tới cơ quan nhà nước. 

Bà Thúy cho rằng, một số người dân không thể tự cài đặt hay hiểu hết các nội dung trên ứng dụng. Do đó, thông qua chương trình này, các cơ quan, đơn vị trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân chủ động tra cứu, thực hiện các thủ tục, nghĩa vụ về hành chính công hay các tiện ích khác hàng ngày. Đồng thời, giúp các cơ quan chức năng, người dân giảm tải áp lực về thời gian, đi lại, chi phí…

Nhân viên Vietcombank hướng dẫn người dân phường 2 thực hiện cài đặt ứng dụng chuyển đổi số.
Nhân viên Vietcombank hướng dẫn người dân phường 2 thực hiện cài đặt ứng dụng chuyển đổi số.

Theo bà Vũ Phương Hảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 2 cho hay, phường 2 là đơn vị đi tiên phong trong việc triển khai “Ngày chuyển đổi số” theo kế hoạch phát động phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025 của TP.Vũng Tàu. Chương trình này có tham gia, phối hợp của 10 đơn vị trên địa bàn thành phố như: Công an, Bảo hiểm xã hội, Chi cục thuế, Ngân hàng, Điện lực, Cấp nước, các nhà mạng, lực lượng thanh niên và công chức chuyên môn… Theo đó, người dân được hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt các dịch vụ như: Sổ sức khỏe điện tử, BHXH điện tử VssID, các phần mềm, kênh thanh toán không dùng tiên mặt, ví điện tử… Đồng thời hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và 2, dịch vụ công trực tuyến, các phần mềm app hướng dẫn nộp thuế, thanh toán tiền điện, nước, tài khoản ngân hàng…

Trong ngày triển khai chương trình, đã có hơn 700 cá nhân trên địa bàn tham gia thực hiện các ứng dụng, công cụ chuyển đổi số.

Người dân phường 2 thực hiện cài đặt các ứng dụng thanh toán không tiền mặt của Viettel.
Người dân phường 2 thực hiện cài đặt các ứng dụng thanh toán không tiền mặt của Viettel.

Cũng theo bà Hảo, thông qua “ngày chuyển đổi số” lần này, UBND phường 2 mong muốn sẽ giúp cho DN, người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần và toàn trình. Qua đó, có thể sử dụng Cổng dịch vụ công tỉnh và cổng dịch vụ công Quốc gia để nộp hồ sơ trực tuyến. 

“Chúng tôi rất vui mừng khi nhận được sự hưởng ứng của người dân trên địa bàn phương tham gia ngày chuyển đổi số. Phường sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động và đến từng hộ gia đình, trụ sở khu phố để hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng nhằm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trên địa bàn”, bà Hảo thông tin thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
 
.
.
.