Tổ chuyển đổi số cộng đồng của tuổi trẻ

Thứ Ba, 23/05/2023, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

“Để hỗ trợ người dân có tài khoản, biết cách thực hiện bước 1 thủ tục hành chính (TTHC)  trực tuyến, Đoàn xã đề xuất cấp ủy, UBND xã thành lập các Tổ chuyển đổi số cộng đồng. Từ đó hơn 95% người dân trên địa bàn xã được kích hoạt tài khoản cùng tuổi trẻ xã nhà tiên phong chuyển đổi số”, anh Nguyễn Thái Xuân Nam, Bí thư Đoàn xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức cho biết.

Đoàn thanh niên xã tổ chức tập huấn cho thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng trước khi tới từng nhà dân tuyên truyền, hỗ trợ cài đặt.
Đoàn thanh niên xã tổ chức tập huấn cho thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng trước khi tới từng nhà dân tuyên truyền, hỗ trợ cài đặt.

Hướng dẫn cài đặt cho từng hộ dân

Theo chân Tổ chuyển đổi số cộng đồng xã Bàu Chinh, chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Ngọc Sáu (thôn Tân Châu), chứng kiến các ĐVTN hỗ trợ ông kích hoạt tài khoản trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Cầm chiếc điện thoại thông minh và làm theo các bước được ĐVTN hướng dẫn, ông Sáu tạo tài khoản. Ông chia sẻ: “Trước đây, tôi đến bộ phận 1 cửa của xã để thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin trong giấy chứng nhận đăng ký kết hôn thì được ĐVTN và các cán bộ công chức hướng dẫn. Tuy nhiên, để chủ động các loại giấy tờ, thông tin bước 1 trước khi đến bộ phận 1 cửa thực hiện các TTHC, việc có tài khoản trên cổng dịch vụ công, điền trước các thông tin và có lịch hẹn thì mọi việc sẽ diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn”.

Ông Sáu nói thêm: “Người dân chúng tôi đa phần làm nông, việc thiếu sót các giấy tờ liên quan hoặc phải xếp hàng chờ đợi dễ khiến cho chúng tôi thấy ngại, chưa kể còn ảnh hưởng tới việc đồng áng. Từ ngày được ĐVTN hướng dẫn lập tài khoản, tôi đã chia sẻ với bà con nên không còn mất nhiều thời gian, mọi thủ tục đều diễn ra rất nhanh chóng”.

Anh Nguyễn Thái Xuân Nam, Bí thư Đoàn xã Bàu Chinh cho biết, Tổ công nghệ số cộng đồng được Đoàn xã thành lập và đi vào hoạt động từ giữa tháng 3/2023 với hơn 15 thành viên là Bí thư, Phó Bí thư, thanh niên các thôn trên địa bàn. Tổ có nhiệm vụ đến tận nhà dân để tuyên truyền về lợi ích của chuyển đổi số; hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản, cài đặt và sử dụng tài khoản dịch vụ công trực tuyến nhằm thuận lợi hơn trong việc giải quyết các TTHC.

Thành viên trong Tổ chủ động phối hợp với Ban điều hành thôn, ấp tranh thủ vào giờ nghỉ trưa, các ngày cuối tuần hoặc chiều tối, đến tận nhà để hướng dẫn người dân. Tùy từng đối tượng, hoàn cảnh, tuổi tác mà cách hướng dẫn cũng khác nhau. Theo đó, với người già yếu, ĐVTN sẽ lấy thông tin từ con, cháu họ để kích hoạt tài khoản trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Với user đăng nhập là họ tên của người sử dụng tài khoản, mật khẩu là 1 dãy số tự nhiên theo thứ tự dễ nhớ, không chỉ người lớn tuổi, hầu hết người dân địa phương đều đồng tình thực hiện.

ĐVTN tuyên truyền cho người dân tộc thiểu số tại địa phương về lợi ích của chuyển đổi số.
ĐVTN tuyên truyền cho người dân tộc thiểu số tại địa phương về lợi ích của chuyển đổi số.

Nhân lên những hiệu quả thiết thực từ tính xung kích của tuổi trẻ

Anh Xuân Nam cho biết thêm, trước khi thành lập các Tổ chuyển đổi số cộng đồng, ĐVTN đã được tập huấn về nội dung tư vấn, hỗ trợ cài đặt các ứng dụng nên chủ động thực hiện. 

Hiện Tổ công nghệ số cộng đồng Đoàn xã Bàu Chinh đang tiếp tục hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNeID và thanh toán không tiền mặt. Phấn đấu đến năm 2024, phối hợp cài đặt mã QR Code cho 100% các hộ kinh doanh trên địa bàn xã, góp phần vào bức tranh chuyển đổi số chung của huyện Châu Đức.

“Mô hình Tổ chuyển đổi số cộng đồng được Đoàn xã Bàu Chinh thực hiện thành công và có hiệu quả khi tất cả người dân địa phương đều nắm bắt và đưa vào sử dụng ứng dụng, phù hợp với tiêu chí tiên phong chuyển đổi số của tuổi trẻ huyện nhà. Với tính sáng tạo và thiết thực, thời gian tới Ban Thường vụ Huyện Đoàn sẽ nhân rộng mô hình tới 100% Đoàn xã trên địa bàn huyện”, chị Trần Thị Kim Khánh, Bí thư Huyện Đoàn Châu Đức nhận định. 

Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, Tổ công nghệ số cộng đồng của Đoàn xã Bàu Chinh đã tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ thành công cho hơn 2.100 hộ dân đăng ký tài khoản và biết cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chiếm hơn 95% hộ dân tại địa phương. Trong đó, đăng ký thành công tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho gần 100 hộ dân là đồng bào dân tộc 
thiểu số.


Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.