Dấu ấn một nhiệm kỳ - Kỳ cuối: Sức mạnh từ tinh thần đoàn kết

Thứ Ba, 06/08/2024, 17:03 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, nhiệm kỳ qua, tinh thần đoàn kết luôn được MTTQ các cấp trong tỉnh lan tỏa bằng nhiều cách làm sáng tạo. Qua đó tăng cường sự đồng thuận, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và phát triển địa phương, 

Người dân ấp Phước Thắng, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền thực hiện tuyến đường treo cờ Tổ quốc.
Người dân ấp Phước Thắng, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền thực hiện tuyến đường treo cờ Tổ quốc.

Đổi thay trong các khu dân cư

Đường Nguyễn Thị Định, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa dài gần 700m, trước đây là một con đường nhỏ. Sau nhiều lần tu bổ, con đường nay đã được mở rộng chừng 6m, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Năm 2017, khi được chính quyền, đặc biệt là Ban công tác mặt trận (CTMT) KP.2 và KP.3 đến từng nhà vận động, mỗi hộ dân đã tự giác lùi vào, hiến đất làm đường để có con đường như hiện nay. Trong đó, người dân đóng góp 30% chi phí, tương đương hơn 3 tỷ đồng.

Ông Hồ Huy Cờ, một người dân sống trên đường Nguyễn Thị Định chia sẻ: “Gia đình tôi và người dân ở khu phố đều đồng thuận hiến đất làm đường. Đường mở rộng, sạch sẽ, ai cũng được hưởng lợi. Mọi người lại bảo ban nhau giữ gìn vệ sinh môi trường toàn tuyến đường”.

Chỉ tính riêng năm 2022 và 2023, phường Phước Nguyên đã thực hiện nhiều công trình chỉnh trang đô thị, làm đẹp phố phường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, như: biến 6 bãi rác thành vườn hoa, vườn thuốc nam, sân tập TDTT; xây dựng đường cờ, tuyến đường xanh, sạch, đẹp… Trước khi thực hiện các hoạt động, MTTQ phường và Ban CTMT phối hợp khu phố, tổ dân cư tổ chức họp, thông tin để người dân nắm tình hình, lấy ý kiến người dân, qua đó tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Trước năm 2021, khu đất công tại KP.Hải Phong 1, TT.Long Hải, huyện Long Điền là nơi người dân tập kết rác, bốc mùi hôi thối. Chi bộ, chính quyền, Ban CTMT huy động các lực lượng tham gia xử lý bãi rác này. Sau 2 tháng, bãi rác biến mất, một vườn hoa hình thành. Hoa giấy, bông sứ, dừa cạn… được trồng xen kẽ, tạo màu xanh mát mắt. Tổng chi phí khoảng 100 triệu đồng, do chính quyền địa phương, Ban CTMT và các đoàn thể vận động DN, người dân đóng góp. Vườn hoa, tiểu công viên trở thành nơi tập thể dục, hoặc nghỉ ngơi thư giãn của người dân.

"Chúng tôi luôn gần dân, tổ chức đoàn đi vận động bà con bỏ rác đúng nơi quy định, xây dựng ngõ xóm sạch đẹp, đóng góp mua tấm đan che hố thoát nước, mua thẻ BHYT”, ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng Ban CTMT KP.Hải Phong 1 cho biết.

Tương tự, trước năm 2016, nhiều tuyến đường nông thôn ở xã Hắc Dịch (nay là phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) chưa có đèn chiếu sáng, tình hình ANTT, ATGT phức tạp. MTTQ địa phương đã vận động Nhân dân đóng góp hơn 630 triệu đồng, lắp đặt 700 đèn chiếu sáng tại 7/7 khu phố của phường, tạo không gian sinh hoạt an toàn-vui tươi về đêm cho người dân.

Giai đoạn 2019-2024, toàn tỉnh đã xây dựng 3.498 mô hình góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; vận động Nhân dân hiến gần 861.000m2 đất, góp 11.977 ngày công, đóng góp trên 203 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn.

Huy động nguồn lực trong dân

Bằng nhiều cách thức vận động, MTTQ các cấp đã huy động được nguồn lực lớn trong Nhân dân để triển khai các phong trào, các cuộc vận động và thực hiện chương trình an sinh xã hội. 

Với phương châm “lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân”, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với phong trào “Bà Rịa - Vũng Tàu chung sức xây dựng nông thôn mới”, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã chủ trì hiệp thương, phối hợp với các tổ chức thành viên vận động Nhân dân huy động nguồn lực, hiến đất, góp công xây dựng kết cấu hạ tầng, tham gia phát triển kinh tế tập thể, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường. Qua đó, MTTQ góp phần xây dựng cộng đồng dân cư văn minh và hạnh phúc. 

Hàng năm, các địa phương đồng loạt tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc vào ngày 18/11.  Trong ảnh: Mâm cơm đoàn kết của phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa.
Hàng năm, các địa phương đồng loạt tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc vào ngày 18/11. Trong ảnh: Mâm cơm đoàn kết của phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa.

Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân ủng hộ chủ trương giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án, công trình trọng điểm phục vụ sự phát triển của tỉnh, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong vùng dự án.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lê Hồng Ngọc cho biết: nhiệm kỳ 2019 - 2024, UBMTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã chủ động triển khai sâu rộng các phong trào, các cuộc vận động tới các xã, thị trấn, tổ dân phố, thôn và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Qua đó, người dân phát huy tinh thần tự quản, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa. Khối đại đoàn kết toàn dân không ngừng được xây dựng và củng cố vững chắc ngay từ cơ sở, góp phần thiết thực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Các phong trào do MTTQ các cấp phát động được Nhân dân toàn tỉnh đồng lòng hưởng ứng đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân và xây dựng quê hương.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.