.

Xây dựng tàu chính quy, mẫu mực

Cập nhật: 19:06, 25/10/2023 (GMT+7)

Tại hội thi “tàu chính quy, mẫu mực” và hội thao huấn luyện tàu mặt nước năm 2023 cấp Quân chủng Hải quân, Tàu HQ09 của Lữ đoàn 171 - Vùng 2 Hải quân xuất sắc giành giải Ba. Đó là thành quả từ sự quyết tâm, tinh thần phấn đấu không ngừng của cán bộ, chiến sĩ.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu HQ09 huấn luyện thực hành cẩu, nhận ngư lôi nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.
Cán bộ, chiến sĩ Tàu HQ09 huấn luyện thực hành cẩu, nhận ngư lôi nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Ghé thăm Tàu HQ09 ngày cuối tháng 10, chúng tôi ai nấy đều trầm trồ trước vẻ chính quy, sạch, đẹp, ngăn nắp. Các loại vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) sáng bóng, sổ sách, bảng biểu sắp xếp gọn gàng, khoa học. Bảng lịch công tác tại phòng riêng của mỗi cán bộ, chiến sĩ được ghi kín chữ với đầy đủ nội dung chi tiết theo mỗi đề mục huấn luyện cho từng ngày, từng tuần. Điều đó cho thấy ý thức tự học, tự rèn của cán bộ nơi đây là rất cao.

Thiếu tá Nguyễn Đình Khương, Chính trị viên Tàu HQ09 phấn khởi cho biết, có được điều này là nhờ chủ động triển khai cụ thể nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là nhiệm vụ huấn luyện và xây dựng tàu chính quy, mẫu mực của Đảng ủy, chỉ huy Tàu HQ09. Đồng thời, đây cũng là kết quả của sự nỗ lực, khắc phục khó khăn trong suốt quá trình xây dựng tàu chính quy, mẫu mực của tập thể cán bộ, chiến sĩ.

Chia sẻ về bí quyết xây dựng tàu chính quy, mẫu mực thời gian qua, Thiếu tá Lê Thọ Tuấn, Thuyền trưởng Tàu HQ09 chia sẻ, Tàu HQ09 hạ thủy từ những năm 1960, phục vụ cho Hải quân Liên bang Nga gần 20 năm rồi chuyển giao cho ta. Qua nhiều năm, một số hạng mục TBKT đã xuống cấp. TBKT thay thế hoặc lắp mới không đồng bộ, ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng huấn luyện cũng như bảo quản, kiểm sửa và sử dụng. Nhằm kéo dài tuổi thọ và tiếp tục phát huy tính năng tác dụng kỹ thuật, chiến thuật của tàu, Đảng ủy, Chỉ huy Tàu HQ09 đã tập trung vào khâu đột phá về “xây dựng tàu chính quy mẫu mực”.

Xác định “chính quy, mẫu mực” phải bắt đầu từ nhận thức của bộ đội, Đảng ủy, Chỉ huy Tàu HQ09 thường xuyên khơi dậy tinh thần yêu tàu, yêu VKTBKT trên tàu cho cán bộ, chiến sĩ bằng cách gắn kết quả bảo quản bảo dưỡng với kết quả hoàn thành nhiệm vụ và chức trách của mỗi người. Từng ngành thắt chặt kỷ luật, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong vệ sinh, lau chùi vũ khí trang bị, không để xảy ra hỏng hóc mất an toàn trong quá trình khai thác, sử dụng trang thiết bị trên tàu. Nhờ đó, Tàu HQ09 vẫn hoạt động tốt, liên tục tuần tra dài ngày trên biển, trực chiến chống ngầm ở vịnh Cam Ranh. Cán bộ, chiến sĩ luôn làm chủ trang thiết bị, vũ khí hiện đại, đủ sức tác chiến trên các vùng biển.

Phát huy tinh thần tự học

Cùng với “chính quy, mẫu mực” trong nhận thức và nền nếp bảo quản, kiểm sửa, việc rèn cho bộ đội khả năng làm chủ VKTBKT một cách toàn diện cũng được Đảng ủy, Chỉ huy Tàu HQ 09 chú trọng. Theo đó, ngoài nội dung tập huấn, học tập theo quy định, từng cá nhân luôn chủ động học thêm tin học, ngoại ngữ và nghiên cứu khoa học để nâng cao khả năng làm chủ, sử dụng VKTBKT mới. 100% cán bộ, đảng viên tàu tự giác học tập và nghiên cứu để làm gương cho cán bộ, chiến sĩ phấn đấu giỏi vị trí của mình, đồng thời thành thạo 2-3 vị trí khác để có thể thay thế đồng đội khi cần. Nhờ đó, 100% cán bộ, chiến sĩ nắm chắc nội dung và khai thác, sử dụng thành thạo VKTBKT được phân công.

Đảng ủy, Chỉ huy Tàu HQ09 sẽ nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, điển hình tiên tiến trong xây dựng tàu “chính quy, mẫu mực”. Chủ trương này nhằm đưa việc xây dựng tàu “chính quy, mẫu mực” ngày càng lan tỏa, trở thành nhiệm vụ, giải pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu, sức mạnh chiến đấu của đơn vị trước yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc trong tình hình mới.
Thiếu tá Nguyễn Đình Khương, Chính trị viên Tàu HQ09

Một trong những kinh nghiệm quý báu nữa mà Tàu HQ09 rút ra trong quá trình xây dựng “tàu chính quy, mẫu mực” là nghiêm túc nhìn nhận, phát hiện khâu yếu, mặt yếu kịp thời để bàn biện pháp khắc phục. Nội dung nào tuần này chưa làm được thì tuần sau phải làm cho bằng được, yếu thực hành thì tăng cường luyện tập ngoài giờ, yếu về tâm lý thì tăng cường gắn với tình huống tập luyện.

Nhờ đó, Tàu HQ09 luôn hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu đề ra trong các đợt huấn luyện, bắn đạn thật. Minh chứng cho thành quả ấy chính là tại hội thi “tàu chính quy, mẫu mực” và hội thao huấn luyện tàu mặt nước năm 2023 cấp Quân chủng Hải quân, Tàu HQ09 xuất sắc đạt giải Ba.

Trong thời gian tới, Đảng ủy, Chỉ huy Tàu HQ09 sẽ chú trọng nâng cao nhận thức cho bội đội về tầm quan trọng của việc xây dựng “tàu chính quy, mẫu mực”. Tàu thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện bộ tiêu chí “chính quy, mẫu mực” trên các mặt công tác. 

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
.
.
.