.
ÔNG NGUYỄN VĂN THỌ, CHỦ TỊCH UBND TỈNH, TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA TỈNH

Kiểm tra công vụ, cải cách hành chính ở tất cả các cơ quan, đơn vị

Cập nhật: 19:53, 27/08/2023 (GMT+7)

6 tháng đầu năm, tỷ lệ hồ sơ đúng hẹn toàn tỉnh đạt 96,9% và tỷ lệ hồ sơ trực tuyến là 96,2%. Đây là những con số “biết nói” trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh.

Phóng viên Báo Bà Rịa- Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh chung quanh nội dung này.

* Phóng viên: Thưa ông, công tác CCHC 6 tháng đầu năm tại tỉnh đã có những kết quả tích cực. Ông có thể chia sẻ về sự nỗ lực của tỉnh để đạt kết quả này?

- Ông Nguyễn Văn Thọ: Kế thừa kết quả đạt được, phân tích, đánh giá nguyên nhân, hạn chế của năm 2022, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh CCHC trên từng lĩnh vực, xác định tiếp tục đẩy mạnh CCHC gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch CCHC của tỉnh năm 2023, phân công nhiệm vụ đến từng sở, ngành và thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc triển khai thực hiện.

UBND tỉnh triển khai Kế hoạch phát động phong trào thi đua “Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC” năm 2023; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng khâu đột phá trong thực hiện CCHC, nghiên cứu áp dụng các mô hình sáng kiến, cách làm hay trong thực hiện nhiệm vụ. UBND tỉnh còn yêu cầu các sở, ngành, UBND cấp huyện tổ chức, tiếp công dân đối thoại với DN, nhà đầu tư đột xuất và định kỳ tại nơi làm việc, lắng nghe, kịp thời giải quyết kiến nghị của tổ chức, đơn vị nhằm cải thiện môi trường kinh doanh; giải quyết kịp thời kiến nghị của nhân dân.

UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt của tỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả DN, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh... Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, Tổ nhận được 38 kiến nghị của các DN trên địa bàn. Các kiến nghị của DN hầu hết đề cập đến khó khăn, vướng mắc do bị ảnh hưởng COVID, nguồn vốn tín dụng, thủ tục đầu tư.

Theo đó, đến nay đã có hơn 35% kiến nghị được giải quyết, số kiến nghị khác dự kiến cũng sẽ hoàn thành trong tháng tháng 9/2023.

* Theo ông, còn những hạn chế và tồn tại nào trong công tác CCHC của tỉnh?

- Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm tại một số cơ quan, đơn vị vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải khẩn trương chấn chỉnh và khắc phục trong thời gian tới. Đó là thực hiện mệnh lệnh hành chính cấp trên còn trễ hạn; việc giải quyết hồ sơ TTHC có lúc, có đơn vị còn chậm, chưa bảo đảm quy trình, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm.

Tại bộ phận một cửa ở một vài đơn vị còn chưa bố trí đầy đủ công chức tiếp nhận hồ sơ và trang thiết bị để phục vụ người dân. Về đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC chưa đạt tiến độ theo kế hoạch đề ra; thực hiện dịch vụ công trực tuyến có đơn vị xử lý còn chậm.

* Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, tỉnh đã đặt ra những giải pháp cụ thể nào, thưa ông?

- Tỉnh yêu cầu cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; tiến độ thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2023 trên địa bàn theo Quyết định 4047/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh và các nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.

Triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ được giao để cải thiện, nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh năm 2023 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 8961/UBND-SNV ngày 11/7/2023, Quyết định số 1732/QĐ-UBND ngày 26/7/2023, Quyết định số 127/KH-UBND ngày 10/7/2023.

Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh kiểm tra CCHC năm 2023 tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND TX.Phú Mỹ.
Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh kiểm tra CCHC năm 2023 tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND TX.Phú Mỹ.

Tập trung thực hiện khâu đột phá trong CCHC theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại công văn số 5699/UBND-SNV ngày 16/5/2023. Thực hiện các mô hình sáng kiến theo chỉ đạo của UBND tỉnh phù hợp với thực tế tại đơn vị. Tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, vận dụng các mô hình, cách làm hay trong CCHC để phục vụ thật tốt cho người dân, DN.

Bên cạnh đó, đầu tư, bố trí nhân sự đầy đủ và bảo đảm hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa. Công chức, viên chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC phải bảo đảm đáp ứng yêu cầu năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm trong phục vụ người dân, DN; cập nhật, niêm yết bộ TTHC còn hiệu lực, công khai tài chính, danh sách hộ nghèo; nghiêm cấm việc yêu cầu người dân, DN nộp, xuất trình giấy tờ, tài liệu ngoài bộ TTHC đã quy định. Chỉ đạo công chức tham mưu thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC bảo đảm đúng thẩm quyền, quy trình, thời gian quy định, bảo đảm đúng và sớm hạn, có văn bản xin lỗi người dân khi trễ hạn; kịp thời có biện pháp chấn chỉnh rút kinh nghiệm đối với công chức, đơn vị có hồ sơ trễ hạn. Tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, tự kiểm tra, đánh giá các nguyên nhân giải quyết hồ sơ trễ hẹn để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Đưa công tác điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện CCHC, giải quyết hồ sơ TTHC của người dân, DN, công tác kiểm tra, tự kiểm tra hoạt động công vụ, CCHC vào đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và bình xét thi đua khen thưởng hàng năm. Tăng cường kiểm tra công tác CCHC, kiểm tra công vụ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trước mắt, mỗi đơn vị trên địa bàn tỉnh sẽ được kiểm tra ít nhất 1 lần trong năm.

* Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

HUYỀN TRANG
(Thực hiện)

.
.
.