.
CUỘC THI "CẢM NHẬN VỀ QUÊ HƯƠNG ĐẤT ĐỎ"

Tái hiện ký ức, đổi thay của vùng quê cách mạng

Cập nhật: 15:33, 25/08/2023 (GMT+7)

Một vùng quê giàu truyền thống cách mạng, thanh bình, đang “thay da, đổi thịt” từng ngày… là cảm nhận của nhiều người khi tham gia cuộc thi viết về quê hương Đất Đỏ.

Bà Đỗ Thị Hồng, Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ trao giai Nhất cho tác giả ở nội dung viết “Cảm nhận về quê hương Đất Đỏ”.
Bà Đỗ Thị Hồng, Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ trao giai Nhất cho tác giả ở nội dung viết “Cảm nhận về quê hương Đất Đỏ”.

Vùng đất kiên trung, bất khuất

Là người con sinh ra và lớn lên tại quê hương Đất Đỏ, chị Nguyễn Thị Bích Châu, công chức Phòng Nội vụ huyện khắc họa một hình ảnh quê hương giàu truyền thống cách mạng qua bài đạt giải A cuộc thi viết “Cảm nhận về quê hương Đất Đỏ”. Đó là miền Đất Đỏ trải qua đau thương, mất mát trong chiến tranh, với sự hy sinh của bao người con. Trong bài thi, chị Châu viết: “Ngay trên mảnh đất tôi đang sinh sống, học tập và làm việc cũng là nơi đã từng gồng mình với khói lửa chiến tranh. Một miền quê Đất Đỏ anh dũng với những người con anh hùng, kiên trung, bất khuất hy sinh thân mình để bảo vệ từng nắm đất, từng giọt nước của quê hương…”.

Với tác giả Phạm Minh Hùng (TP.Bà Rịa) trong tác phẩm “Về Nội” đạt giải B cuộc thi viết “Cảm nhận về quê hương Đất Đỏ” thì đó là ký ức đẹp về vùng quê thanh bình, yên ả, giàu tình người. Tác giả viết: “…con đường từ Bà Rịa “về nội” trong trí nhớ một đứa nhỏ như tôi những năm đó là một chuyến đi dài (cũng đúng thôi vì đi bằng xe đạp) với màu xanh của mạ non khi đầu mùa, màu vàng của lúa chín, những đàn cò kiếm ăn, những đàn bò gặm cỏ, những ụ rơm, những làn khói lam chiều…”.

Anh Phạm Minh Hùng cho biết, anh biết đến cuộc thi này qua thông tin trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, nhưng tham dự là để bày tỏ tình cảm với vùng quê gắn bó với mình cả tuổi thơ. “Nghĩ về những tình cảm của mình với ông bà nội nơi quê hương Phước Lợi (huyện Đất Đỏ), nơi đã gắn bó cả tuổi thơ nên tôi quyết định cầm bút viết”, anh Phạm Minh Hùng nói.

Sau 6 tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi viết “Cảm nhận về quê hương Đất Đỏ” đã nhận được  93 tác phẩm tham gia. Kết quả đã chọn được 3 tác phẩm đạt giải A, 3 tác phẩm đạt giải B, 3 tác phẩm đạt giải C và 21 giải Khuyến khích. Ban tổ chức cũng tiếp nhận 14 tập ảnh gồm 191 ảnh (75 ảnh xưa và 116 ảnh nay) “Đất Đỏ xưa và nay” và đã chọn 20 tác phẩm để tri ân và lưu giữ làm tư liệu tuyên truyền, quảng bá, trưng bày tại các sự kiện chính trị của huyện.

 

Chung tay xây dựng vùng quê giàu đẹp

Trải qua chặng đường nỗ lực dựng xây và phát triển, huyện Đất Đỏ hôm nay đang thay da đổi thịt từng ngày. Chị Nguyễn Thị Bích Châu chia sẻ: “Tôi đã từng nghĩ mình sẽ tung bay ở những chân trời mới, sẽ đặt chân đến những vùng đất lạ cho thỏa sức trẻ nhưng rồi chợt nhận ra quê hương mới là nơi mình sinh ra mới là điều quý giá nhất. Tôi đã chọn trở về để được cùng thế hệ trẻ của huyện tiếp tục dựng xây quê hương, gìn giữ và phát triển những thành quả mà bao thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu mới có được. Với tôi, tham gia cuộc thi không chỉ vì phong trào mà trên hết là vì tình yêu quê hương Đất Đỏ cùng mong muốn Đất Đỏ ngày càng phát triển, cuộc sống của người dân ngày càng đổi thay”.

Theo ông Tiết Hiền Minh, đại diện Ban giám khảo, các bài tham gia dự thi chủ yếu viết về vùng đất và con người huyện Đất Đỏ, về truyền thống văn hóa, cách mạng trong quá trình hình thành và phát triển của huyện, những thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội của Đất Đỏ 20 năm qua. Tác phẩm thể hiện cảm xúc, ký ức, niềm tự hào... của người viết về quê hương Đất Đỏ từ nếp sinh hoạt, nét tính cách của con người đến những vẻ đẹp mang dấu ấn, đặc trưng thể hiện qua các lĩnh vực văn hóa, lịch sử, cảnh quan, kiến trúc, di sản...; khoảnh khắc lay động trong nhịp sống hàng ngày, những ký ức năm xưa, những đổi thay của quê hương.

Bà Đỗ Thị Hồng, Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho biết, cuộc thi nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập huyện. Thông qua cuộc thi, huyện mong muốn người dân sống trên địa bàn huyện và con em của quê hương Đất Đỏ đang sinh sống là việc ngoài huyện có cơ hội thể hiện cảm nghĩ về những ký ức, những đổi thay của quê hương Đất Đỏ 20 năm qua những bài viết, những bức ảnh. Qua cuộc thi, huyện cũng chọn những tác phẩm đặc sắc, có giá trị để lưu giữ cũng như tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu đến nhân dân, du khách trong và ngoài huyện. Đồng thời giúp cho các thế hệ trẻ hiểu hơn về quê hương Đất Đỏ.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
.
.
.