Tuổi trẻ và hành trình đến với địa chỉ đỏ

Thứ Ba, 11/07/2023, 21:05 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Những ngày tháng 7, Đoàn các cấp phối hợp với các hội, đoàn thể thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa tại các địa chỉ đỏ trên toàn tỉnh. Các hoạt động đó góp phần giáo dục ĐVTN, thiếu nhi về truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

ĐVTN xã Kim Long thăm, tặng quà cựu thanh niên xung phong đang sinh sống tại địa phương.
ĐVTN xã Kim Long thăm, tặng quà cựu thanh niên xung phong đang sinh sống tại địa phương.

Tự hào truyền thống quê hương

Cái nắng chói chang của những ngày đầu tháng 7 không ngăn được bước chân của gần 100 thiếu nhi và ĐVTN đến với di tích Địa đạo Kim Long (huyện Châu Đức) để thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho độc lập, tự do của dân tộc. Sau khi dâng hương, các bạn trẻ được ông Phạm Văn Thảo, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Kim Long kể về chiến tích hào hùng của quân và dân ta năm xưa.

Xã Kim Long những năm 1961-1962 là nơi diễn ra nhiều trận càn quét và gom dân của Mỹ-Diệm. Để bảo vệ từng tấc đất, quân và dân ta đã đào địa đạo Kim Long với chiều dài hơn 2km. Nhờ có địa đạo, bộ đội và du kích địa phương đã bám trụ để hoạt động, phát triển phong trào cách mạng.

Lời kể của CCB Phạm Văn Thảo càng thu hút sự theo dõi và lắng nghe của thiếu nhi khi ông nhấn mạnh về đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Trong đó, trận đánh Chi khu Đức Thạnh (vùng Ngãi Giao ngày nay) là một trong những mũi tấn công đầu tiên để mở đường giải phóng vùng Bà Rịa-Long Khánh và tiến công tuyến phòng thủ Xuân Lộc (Đồng Nai).

Em Nguyễn Văn Minh (ấp 3, xã Kim Long) chia sẻ: “Tham quan địa đạo Kim Long và lắng nghe những câu chuyện kể của bác Thảo, em hình dung được phần nào khí thế sục sôi trong những năm tháng kháng chiến. Em như được sống lại những ngày tháng lịch sử và tự hào hơn khi vùng đất nơi em sinh ra có truyền thống anh hùng. Sau này, khi đến những nơi xa hơn để học tập và làm việc, em sẽ tự hào khi giới thiệu cho bạn bè về quê hương mình”.

Sau buổi nói chuyện truyền thống, sinh hoạt, ĐVTN, thiếu nhi cùng nhau dọn vệ sinh, trồng hoa… Những việc làm tưởng chừng nhỏ nhặt, bình thường nhưng lại có giá trị to lớn, là cách để thế hệ trẻ tưởng nhớ, tri ân thế hệ cha anh đã hy sinh cả tuổi thanh xuân để đổi lại hòa bình hôm nay.

Ông Phạm Văn Thảo, Chủ tịch Hội CCB xã Kim Long nói chuyện truyền thống cho thiếu nhi  trong một buổi sinh hoạt hè được Đoàn xã thực hiện.
Ông Phạm Văn Thảo, Chủ tịch Hội CCB xã Kim Long nói chuyện truyền thống cho thiếu nhi trong một buổi sinh hoạt hè được Đoàn xã thực hiện.

Sống sao cho xứng đáng với cha anh

Bên cạnh các hoạt động về nguồn tại các địa chỉ đỏ, hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng quà người có công… cũng được thế hệ trẻ tích cực thực hiện. Qua những chuyến thăm, tặng quà, ĐVTN thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

“Năm nào cũng vậy, chính quyền các cấp và các cơ sở Đoàn luôn quan tâm tới gia đình tôi. Bên cạnh tặng quà, ĐVTN thường đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ tôi việc nhà. Tôi rất vui”, bà Huỳnh Thị Mạnh (86 tuổi, ở xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) là vợ liệt sĩ Phạm Văn Nhãn xúc động nói.

Mỗi năm vào tháng 7, Đoàn các cấp trên toàn tỉnh tổ chức khoảng 30 hoạt động tri ân tại nghĩa trang, Đài tưởng niệm liệt sĩ của huyện và các xã, thị trấn; thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ…

Đón các ĐVTN đến thăm nhà, bà Trần Thị Phú (thôn Hưng Long, xã Kim Long) cho biết, bà tham gia du kích từ năm 1965-1968 với nhiệm vụ giao liên. Bà bị thương tật 61% và hưởng chế độ bệnh binh. Dù thường xuyên đau ốm, bệnh tật do di chứng chiến tranh để lại nhưng mỗi khi kể cho các bạn trẻ nghe về câu chuyện lịch sử mà bà và đồng đội đã trải qua, đôi mắt bà luôn ánh lên niềm tự hào. Bà nhắn nhủ: “Các con phải tiếp tục phát huy sức trẻ, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, để xứng đáng với những hy sinh, mất mát của các thế hệ cha anh, thế hệ trẻ ngày nay cần sống trách nhiệm hơn, bản lĩnh hơn để phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp mà cha ông để lại. Mang nặng lòng tri ân, tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu đã, đang và sẽ tiếp tục chung tay cùng toàn xã hội thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa, thiết thực, góp phần cùng các cấp, ngành bù đắp phần nào những mất mát, hy sinh của các gia đình thương binh, liệt sĩ.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.