.

Phê bình và tự phê bình để tăng sức chiến đấu của Đảng

Cập nhật: 19:12, 13/03/2023 (GMT+7)

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng”. Học theo Bác, các tổ chức, cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng của nguyên tắc phê và tự phê.

Các buổi sinh hoạt chi bộ KP.2, phường 3, TP. Vũng Tàu đều được tổ chức chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc việc tự phê bình và phê bình, tự soi, tự sửa trong cán bộ, đảng viên.
Các buổi sinh hoạt chi bộ KP.2, phường 3, TP. Vũng Tàu đều được tổ chức chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc việc tự phê bình và phê bình, tự soi, tự sửa trong cán bộ, đảng viên.

Thẳng thắn nêu ưu điểm, chỉ rõ khuyết điểm

Lịch sinh hoạt định kỳ của Chi bộ KP.4, phường 9, TP.Vũng Tàu được ấn định vào ngày 28 hàng tháng. Những buổi sinh hoạt thể hiện rõ tinh thần tự phê bình và phê bình thông qua những ý kiến thảo luận, góp ý và xây dựng thẳng thắn.

Ông Lê Văn Thử, đảng viên Chi bộ KP.4, phường 9 nói: “Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường nhắc nhở cán bộ, đảng viên thực hiện tự phê bình và phê bình như rửa mặt hàng ngày. Mỗi tổ chức đảng coi tự phê bình và phê bình là công việc thường xuyên; nêu cao tính tự giác, tính chiến đấu, tính nêu gương, chân thành, thẳng thắn, khách quan, trung thực, làm rõ những ưu, khuyết điểm, nguyên nhân, đề xuất những biện pháp phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm... Được như thế thì trong Đảng sẽ không có bệnh mà Đảng sẽ mạnh khỏe vô cùng”.

“Học và làm theo lời Bác về tăng cường tự phê bình và phê bình, chúng tôi nhận thấy đó cũng là cơ sở để phát huy sức mạnh trong chi bộ cũng như sức mạnh trong các tổ chức và nhân dân trong khu phố. Minh chứng là Chi bộ KP.4 phường 9 nhiều năm liền đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh”, ông Thử cho biết.

Tương tự, các buổi sinh hoạt thường kỳ tại Chi bộ KP.2, phường 3, TP.Vũng Tàu đều thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình. Đảng viên nêu cao vai trò gương mẫu tự soi, tự sửa, kiểm điểm mình một cách nghiêm túc.

Bí thư Chi bộ KP.2, phường 3, Đỗ Thị Thùy Linh cho biết, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, cấp ủy chi bộ luôn nêu cao tinh thần nêu gương, biết lắng nghe đảng viên chỉ ra những hạn chế thiếu sót. Các đảng viên cũng phát huy ý thức tự giác, dân chủ, thẳng thắn góp ý kiến.

Các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ của Chi bộ KP.Phú Thạnh, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ cũng diễn ra sôi nổi, hiệu quả. Nội dung sinh hoạt luôn gắn những vấn đề thời sự, thiết thực và gần gũi với đời sống nhân dân. Trong đó, đảng viên đặc biệt quan tâm đến nội dung tự phê bình và phê bình, nhằm ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị; đạo đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự chuyển biến, tự chuyển hóa.

“Phương thuốc” phòng chống, tham nhũng

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, năm 2023, tỉnh đã triển khai chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh”. Để chuyên đề đạt hiệu quả, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cần nhận thức sâu sắc đầy đủ về tự phê bình và phê bình.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh Hồ Chí Minh luôn khẳng định mục đích tự phê bình và phê bình là để giúp nhau sửa chữa, giúp nhau tiến bộ, giữ gìn đoàn kết và thống nhất trong nội bộ. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, tự phê bình và phê bình chính là “thang thuốc hay nhất”, “thang thuốc thánh” để phòng, chống tham nhũng. 

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt hiệu quả, cán bộ đảng viên, công chức viên chức trên cương vị, vị trí việc làm phải phát huy hơn nữa tính tiên phong trong suy nghĩ, hành động, tự giác trong tu dưỡng rèn luyện và luôn nêu cao tinh thần tự soi, tự sửa, phê bình và tự phê bình. Coi đó là nguyên tắc sinh hoạt, là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng. 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

.
.
.