.

Tháo gỡ khó khăn trong chi hỗ trợ lực lượng tham gia chống dịch COVID-19

Cập nhật: 23:07, 06/01/2023 (GMT+7)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, ngày 6/1, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đoàn ĐBBQ tỉnh tại Phiên họp chiều 6/1. Ảnh: CHÂU VŨ
Đoàn ĐBBQ tỉnh tại Phiên họp chiều 6/1. Ảnh: CHÂU VŨ

Tự định giá khám bệnh, chữa bệnh theo phương pháp định giá của Bộ Y tế

Góp ý về quy định tự chủ đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước tại Điều 108 của Dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Dương Tấn Quân, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đồng tình với quy định theo phương án 2, trong đó quy định cơ sở khám chữa bệnh tự đảm bảo chi thường xuyên, được quyết định giá dịch vụ khác…

Về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, tại Điều 110 dự thảo luật cũng đã đưa ra hai phương án, đại biểu Dương Tấn Quân đồng tình với phương án 2 nhằm mục tiêu hướng đến các đơn vị y tế phải tự chủ toàn bộ khám bệnh, chữa bệnh đảm bảo được hoạt động, có tích lũy để tái đầu tư và có lợi nhuận phát triển. Theo đó, giá bao gồm tích lũy để tái đầu tư và cho phép cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tự định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu trên cơ sở phương pháp định giá do Bộ Y tế quy định.

Để bảo đảm tính hiệu quả, khả thi khi triển khai thực hiện luật này sau khi được Quốc hội thông qua, đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Quốc hội cân nhắc, xem xét việc giao nhiệm vụ (từ khâu chủ trì, phối hợp xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề đến ban hành, tổ chức kiểm tra, đánh giá, tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, khiếu nại) cũng như tất cả các nội dung cho Hội đồng Y khoa Quốc gia cần có sự chia sẻ trách nhiệm để đảm bảo tính chặt chẽ.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho rằng, trong khi triển khai các nội dung này cần có sự tham gia của các địa phương. Các địa phương cũng cần có trách nhiệm trong việc tổ chức thi đánh giá năng lực hành nghề. Vì vậy, Hội đồng y khoa chỉ nên thực hiện các điều khoản đã được quy định tại Khoản 2, Điều 25 ngoại trừ Điểm c. Nội dung tại Điểm c nên giao cho các địa phương để cùng phối hợp và tiến hành tổ chức đánh giá năng lực hành nghề trên cơ sở phân cấp cho các địa phương với cơ cấu thành viên theo quy định của Bộ Y tế.

Đặc biệt, đại biểu Huỳnh Thị Phúc cũng bày tỏ tâm đắc với ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề để phát huy tối đa hiệu quả cũng như tránh lãng phí về thời gian, công sức khi triển khai kể việc đánh giá và đánh giá lại năng lực đối với đội ngũ y, bác sĩ trong hành nghề.

Một số đối tượng tham gia chống dịch COVID-19 chưa được nhận hỗ trợ

Về Nghị quyết số 30/2021/QH15, đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho biết, qua thực tế giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho thấy, trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của nhân dân thì việc thực hiện đúng các quy định của Chính phủ về tập trung các đối tượng về các cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 không bảo đảm các yêu cầu theo quy định. Các địa phương phải linh hoạt tổ chức các điểm lấy mẫu tại các điểm bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch. Vì vận dụng linh hoạt, nên các địa phương vẫn còn “nợ” chưa thể chi trả các chính sách hỗ trợ cho người tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Để tháo gỡ, một số địa phương, đơn vị đã linh động hỗ trợ các nhân viên y tế tham gia lấy mẫu xét nghiệm từ nguồn vận động. Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Ngoài ra, các đối tượng bảo vệ, phục vụ các “vùng xanh”-vùng an toàn cũng như tham gia phòng, chống dịch tại các “vùng đỏ”; các y, bác sĩ tình nguyện từ các địa phương bạn, bệnh viện tuyến Trung ương đến hỗ trợ phòng, chống dịch và điều trị COVID-19 cho người dân một số địa phương trong thời điểm dịch bùng phát mạnh; bộ phận nhập dữ liệu phòng, chống COVID-19 vẫn chưa được nhận hỗ trợ do chưa có quy định cụ thể. Đề nghị bổ sung quy định chi hỗ trợ và hướng dẫn thanh, quyết toán cho đối tượng này để tháo gỡ vướng mắc, tồn tại của các địa phương.

“Nếu Quốc hội thống nhất tiếp tục thực hiện Nghị quyết 30 hoặc thay bằng một nghị quyết khác để tiếp tục thực hiện các nội dung còn lại của Nghị quyết 30 thì Quốc hội, Chính phủ xem xét các nội dung tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại để các địa phương có cơ sở giải quyết chế độ hỗ trợ cho nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch COVID-19”, đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề nghị.

Bảo đảm người dân được thụ hưởng các dịch vụ xã hội chất lượng cao

Phát biểu thảo luận về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng, để phát huy tối đa các nguồn lực trên cơ sở huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, quy hoạch tổng thể quốc gia cần bổ sung các nội dung trong quy hoạch ngành xã hội cần quy hoạch thêm nguồn nhân lực, đào tạo, sử dụng và quản lý nguồn nhân lực ở lĩnh vực y tế và giáo dục. Đây là cơ sở để có thể sử dụng chính sách phù hợp với yêu cầu và định hướng phát triển. Việc bổ sung này nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững để người dân được thụ hưởng các dịch vụ xã hội chất lượng cao, hệ thống an sinh xã hội phát triển bền vững.

Về định hướng phát triển không gia kinh tế, xã hội, đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề nghị Chính phủ quan tâm, xác định rõ vùng trọng tâm, vùng vệ tinh, thế mạnh của từng vùng, địa phương để phát huy tối đa các điều kiện thuận lợi và thúc đẩy phát triển vùng, quốc gia. Vì trong một vùng, cùng là phát triển kinh tế biển nhưng địa phương này mạnh về cảng biển, địa phương kia mạnh về phát triển du lịch, do đó cần quy hoạch trọng tâm và tạo động lực phát triển không chỉ cho địa phương, vùng mà là phát triển quốc gia.

PHÚC LƯU - CHÂU VŨ

 
.
.
.