Xứng đáng là người đại biểu dân cử

Thứ Năm, 05/01/2023, 19:43 [GMT+7]
In bài này
.

Với trách nhiệm, tâm huyết, trí tuệ và tinh thần cống hiến, các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu các khóa luôn hành động vì lợi ích của Nhân dân, quốc gia, dân tộc, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, xứng đáng với vai trò, trách nhiệm là người đại biểu dân cử.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và bà Huỳnh Thị Phúc,  Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp  và thực hiện nhiệm vụ năm 2022 của Đoàn ĐBQH tỉnh. Ảnh: QUANG VINH
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp và thực hiện nhiệm vụ năm 2022 của Đoàn ĐBQH tỉnh. Ảnh: QUANG VINH

Đóng góp tích cực vào sự phát triển

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, cuộc Tổng tuyển cử, bầu Quốc hội Việt Nam ngày 6/1/1946 là dấu mốc phát triển nhảy vọt đầu tiên về thể chế dân chủ của Việt Nam. Qua 77 năm hình thành và phát triển, Quốc hội Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của nhà nước.

Với trách nhiệm, tâm huyết, trí tuệ và tinh thần cống hiến, các vị ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu các khóa đã đóng góp vào thành tựu chung 77 năm của Quốc hội Việt Nam. Đó là sự gắn bó mật thiết với cử tri, trăn trở trước những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, cũng như những vấn đề thực tiễn nóng bỏng. Các ĐBQH đã phản ánh và đề xuất những giải pháp sát thực, căn cơ, mang theo hơi thở cuộc sống vào nghị trường trong từng nội dung Quốc hội xem xét, quyết định. ĐBQH luôn hành động vì lợi ích của Nhân dân, quốc gia, dân tộc, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đạt được những thành tựu trong công tác phòng chống dịch COVID-19, phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao vị thế, uy tín của Quốc hội, của đất nước và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, xứng đáng với vai trò, trách nhiệm là người đại biểu dân cử.

Năm 2022, Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XV xác định khâu đột phá: “Nâng cao chất lượng đóng góp ý kiến xây dựng luật, pháp lệnh đáp ứng yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật”, tập trung nỗ lực, đoàn kết thực hiện có hiệu quả các mặt công tác, hoạt động; hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ và đạt nhiều kết quả tích cực.

Công tác xây dựng pháp luật được Đoàn ĐBQH tỉnh triển khai hiệu quả. Hình thức lấy ý kiến đa dạng. Đa số các kiến góp ý có chất lượng, phản ánh đúng thực chất của vấn đề, được Ban soạn thảo tiếp thu chỉnh lý. Công tác tiếp xúc cử tri được duy trì tốt và thực hiện linh hoạt, phù hợp yêu cầu thực tiễn địa phương dưới nhiều hình thức phong phú.

Công tác giám sát, khảo sát, hậu giám sát và chất vấn sát với thực tiễn, những vấn đề bức xúc của đời sống kinh tế-xã hội, đúng thời điểm, “trúng và đúng”, được dư luận quan tâm. Các ĐBQH tỉnh thực hiện tốt vai trò tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, qua việc thực hiện những kiến nghị sau giám sát cho thấy, các cơ quan, đơn vị, địa phương được giám sát ngày càng nâng cao nhận thức về trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật có liên quan đến các lĩnh vực đã được giám sát.

Đồng thời, trên cơ sở báo cáo kết quả giám sát, các sở, ban, ngành, địa phương đã thực hiện rà soát những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách để thông qua Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị các bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung hoặc loại bỏ những quy định còn mâu thuẫn, chồng chéo, chưa phù hợp. Đây là sự hỗ trợ rất quan trọng cho tỉnh trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh.

Đoàn ĐBQH tỉnh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, bám sát chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo Hiến pháp và pháp luật, thực hiện có hiệu quả các mặt công tác, hoạt động; có những đóng góp tích cực vào những kết quả chung của Quốc hội, của đất nước và địa phương, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri và Nhân dân.
Bà Nguyễn Thị Yến,  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh

14 chỉ tiêu cụ thể 

Năm 2023, Đoàn ĐBQH tỉnh đề ra khâu đột phá: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp xúc cử tri và trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri” và 14 chỉ tiêu cụ thể trên từng mặt công tác. Đây là những điểm mới trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của Đoàn, cũng là lần đầu tiên thực hiện, làm cơ sở để cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả của Đoàn ĐBQH tỉnh.

Để đạt được các chỉ tiêu trên, Đoàn cũng đề ra nhiệm vụ giải pháp để triển khai thực hiện cụ thể.

Đó là: Tổ chức triển khai khâu đột phá, tiếp xúc cử tri, đổi mới cách thức thực hiện, thu hút sự tham dự đông đảo, đa dạng thành phần cử tri và thu thập được nhiều ý kiến, kiến nghị từ cơ sở.

Đôn đốc, giám sát việc giải quyết trả lời ý kiến cử tri của cơ quan chức năng trong thời gian quy định; tổ chức lấy ý kiến góp ý đầy đủ đối với các dự án luật theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 của Quốc hội.

Bảo đảm thời gian lấy ý kiến để tổ chức, cá nhân được lấy ý kiến có thời gian nghiên cứu, nhất là đối với các luật chuyên ngành; chủ động đổi mới cách thức, phương pháp triển khai, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát, hậu giám sát của Đoàn, tiếp tục lựa chọn các chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm, triển khai đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả; Tham dự đầy đủ và hoạt động tích cực vào nội dung, chương trình nghị sự của các kỳ họp, nghiên cứu đóng góp có trách nhiệm và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước…

PHÚC LƯU

 
;
.