"Khó vạn lần dân liệu cũng xong"…

Kỳ 2: Phát huy vai trò của người đứng đầu

Thứ Hai, 05/12/2022, 19:51 [GMT+7]
In bài này
.

Phát huy vai trò của người đứng đầu các địa phương nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bằng việc tăng cường đối thoại, vận động, bảo đảm quyền lợi cho người dân… là cách làm đem hiệu quả cao để tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Trần Văn Lợi khảo sát ý kiến về dự án cao tốc  Biên Hòa - Vũng Tàu tại gia đình ông Trần Văn Bôn (phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ).
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Trần Văn Lợi khảo sát ý kiến về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại gia đình ông Trần Văn Bôn (phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ).

Gần dân, hiểu dân

Ông Trần Văn Tuấn, Bí thư Thành ủy Bà Rịa chia sẻ, nhiều hộ dân còn vướng mắc vì diện tích đất thu hồi lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống nên chính quyền đã đến từng hộ dân tuyên truyền vận động người dân đồng thuận với chủ trương GPMB để xây dựng dự án trọng điểm quốc gia đồng thời cam kết vấn đề bồi thường GPMB và tái định cư sẽ bảo đảm công bằng và theo đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, phân tích việc thu hồi đất để thực hiện dự án có tính chất quan trọng, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó, các hộ dân đều đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án trọng điểm. Song song đó, thành phố cũng đôn đốc triển khai tiến độ dự án tái định cư dành cho các hộ dân có đất bị thu hồi bởi các dự án.

“Đảng bộ và chính quyền và người dân TP.Bà Rịa đặt quyết tâm nỗ lực bảo đảm đúng tiến độ bàn giao mặt bằng dự án đặt ra”, ông Trần Văn Tuấn khẳng định.

ÔNG PHẠM VIẾT THANH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY
Cả hệ thống chính trị đang nỗ lực tối đa để nhanh chóng GPMB 
Để thực hiện các mục tiêu Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đưa ra. Bà Rịa-Vũng Tàu đã sẵn sàng chuẩn bị, phân công nhiệm vụ, tranh thủ cơ hội để tăng tốc, đón đầu và tiến tới thực hiện mục tiêu của Nghị quyết. Những công trình có tính chiến lược, có tính quyết định tạo ra không gian kinh tế cho tỉnh dự kiến sẽ được khởi công trong thời gian tới gồm: Dự án đường biển ven biển Vũng Tàu-Bình Châu (ĐT994) vào cuối năm 2022; Cầu Phước An vào quý I/2023; Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu vào 30/4/2023. Để bảo đảm tiến độ thì cả hệ thống chính trị đang nỗ lực tối đa để nhanh chóng GPMB. Đối với dự án trọng điểm quốc gia đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, tỉnh đã phân công lãnh đạo tỉnh là Phó Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp làm Trưởng Ban.

Ông Trương Trọng Ngân, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Phú Mỹ cho rằng, công tác tuyên tuyền đóng vai trò quan trọng trong vận động GPMB. Thị xã đã thành lập Tổ tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình để giải thích, thông tin về vai trò, ý nghĩa của dự án với phát triển kinh tế - xã hội địa phương và hướng dẫn, giải thích các chế độ chính sách của nhà nước liên quan đến các nội dung kiến nghị của các hộ dân.

Bên cạnh đó, lãnh đạo thị xã trực tiếp gặp gỡ từng hộ dân để vận động, giải thích chính sách pháp luật, lợi ích của việc đầu tư thực hiện dự án, vận động các hộ gia đình nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng thuận ủng hộ dự án. Đồng thời, bố trí người tham gia cùng Tổ kiểm đếm của thị xã xuống thực địa ghi nhận hiện trạng và kiểm kê đất đai, hoa màu, vật kiến trúc của các hộ dân nằm trong dự án.

Các xã, phường đã tổ chức họp dân công khai thông tin về dự án và thành lập tổ tuyên truyền, vận động, chỉ định những người có uy tín, trách nhiệm làm tổ trưởng, đi đến từng hộ gia đình để giải thích, thông tin về vai trò, ý nghĩa của dự án với phát triển kinh tế - xã hội địa phương và hướng dẫn, giải thích các chế độ chính sách của nhà nước liên quan đến các nội dung kiến nghị của các hộ dân. Đồng thời, tổ tuyên truyền cũng vận động các hộ gia đình nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng thuận ủng hộ dự án.

Ông Trương Trọng Ngân, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Phú Mỹ trò chuyện cùng người dân thôn Tân Long (xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) có đất bị thu hồi bởi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Ông Trương Trọng Ngân, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Phú Mỹ trò chuyện cùng người dân thôn Tân Long (xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) có đất bị thu hồi bởi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Bảo đảm quyền lợi cho người dân

Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết, tuân thủ nguyên tắc “làm đúng, làm đủ ngay từ đầu” là một trong những giải pháp cốt lõi tạo tiền đề thuận lợi cho công tác vận động nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng. Đặc biệt chú trọng việc công khai, minh bạch trong công tác GPMB ngay từ khâu đầu tiên. Đó chính là việc thực hành đầy đủ, triệt để dân chủ ở cơ sở.

Các chính sách về đền bù, hỗ trợ, chuyển đổi ngành nghề, an sinh xã hội phải được thông tin đến người dân một cách rộng rãi để người dân được biết và giám sát. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phải công khai đầy đủ, kịp thời các thông tin về quy hoạch, thông tin về  dự án, chính sách đền bù, hỗ trợ GPMB, tái định cư một cách rộng rãi, bằng nhiều hình thức phù hợp, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin, chính quyền cần vận dụng linh hoạt các nền tảng công nghệ số để đưa thông tin đến với người dân một cách nhanh chóng, thuận tiện hơn…

Đối với dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức các đoàn khảo sát sơ bộ tại xã Hòa Long, xã Tân Hưng (TP. Bà Rịa) và các phường, xã Tóc Tiên, Châu Pha, Mỹ Xuân, Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ). Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Trần Văn Lợi cho hay: “Qua các cuộc khảo sát, đoàn nhận thấy ý thức chấp hành pháp luật của người dân rất cao, các hộ dân đều bày tỏ đồng thuận trong công tác GPMB. Chúng tôi cũng cam kết chính quyền sẽ bảo đảm mọi quyền lợi hợp pháp của người dân khi bị thu hồi đất”.

 
Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu gặp gỡ, trao đổi,  lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những vướng mắc của người dân trong việc bàn giao mặt bằng tại TP. Vũng Tàu.
Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những vướng mắc của người dân trong việc bàn giao mặt bằng tại TP. Vũng Tàu.

Để GPMB dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu bảo đảm tiến độ, ngày 13/7, Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo bồi thường GPMB dự án do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Ông Nguyễn Văn Thọ cho biết, tỉnh đã yêu cầu TP.Bà Rịa, TX. Phú Mỹ (địa phương có đường cao tốc đi qua) phải phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải (chủ đầu tư dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu) và Sở TN-MT tiến hành đo vẽ, xác định ranh, mốc, kiểm kê đầy đủ, bố trí tái định cư và bồi thường thỏa đáng cho người dân bị thu hồi đất, không để người dân thiệt thòi, bức xúc, khiếu kiện sau này.

Tại nhiều cuộc họp đôn đốc việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Thọ đều khẳng định: “Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phải đi kèm với ổn định đời sống người dân bị thu hồi đất. Các chính sách hỗ trợ, đền bù, tái định cư phải được thực hiện công khai, rõ ràng, người dân thuộc diện tái định cư đến nơi ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.