"Mắt thần" canh biển giữ trời

Thứ Sáu, 07/10/2022, 21:12 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Trạm radar tầm xa 2511, thuộc Trung đoàn 251 - Vùng 2 Hải quân (đóng quân tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quan sát vùng trời, vùng biển được phân công, không để xảy ra nhầm lẫn, sai sót, lọt mục tiêu. Đơn vị xứng đáng với danh xưng “mắt thần” canh biển trời của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 2511 tham gia huấn luyện thực hành bắt mục tiêu.
Cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 2511 tham gia huấn luyện thực hành bắt mục tiêu.

Tầm quan sát 200 hải lý

Một buổi sáng đầu tháng 10, chúng tôi ghé thăm Trạm radar 2511 để tìm hiểu về công việc thường ngày của lính radar Hải quân, những người được mệnh danh là “mắt thần” canh giữ biển trời của Tổ quốc. Thấy chúng tôi, từ phòng máy, Đại úy Đậu Văn Hưng, Trạm trưởng Trạm radar 2511 chào rất nhanh theo phong cách quân đội. Sau đó, anh lại chăm chú dõi theo những đốm sáng xanh đỏ nhấp nháy và các đường kẻ ngang dọc đan xen trên màn hình radar.

Hết ca trực, anh phân trần: “Có khách đến thăm đơn vị, anh em chúng tôi ai nấy đều phấn khởi. Song trong ca trực, ngồi trước màn hình là vào vị trí chiến đấu để nắm diễn biến, theo dõi chặt chẽ từng mục tiêu, không giây phút nào người chiến sĩ trong ca trực được phép lơ là, mất tập trung”.

Trạm radar tầm xa 2511 có trang bị khí tài hiện đại, tầm quan sát của radar có thể đạt tới 200 hải lý, nắm bắt kịp thời từ xa hoạt động của các tàu thuyền qua lại trong khu vực biển đơn vị quản lý. Hàng ngày, “mắt thần” quét sóng liên tục 24/24, và cũng chừng ấy thời gian, bộ đội ở Trạm phải chia ca trực. Ca nào cũng phải tập trung cao độ quan sát, dõi mắt theo từng mục tiêu trên màn hình máy tính một cách tỉ mỉ, chặt chẽ.

Ngoài các màn hình phát sóng tần số cao, các chiến sĩ còn phải quan sát khu vực gần bờ bằng ống nhòm đặc dụng. Nắng cũng như mưa, ngày cũng như đêm, những chiến sĩ “áo vằn cánh sóng” không một phút nghỉ ngơi, căng thẳng bám sát mục tiêu trên không dưới biển.

Nhờ tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao, quyết tâm không bỏ sót mục tiêu của cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 2511 mà nhiều hoạt động trái phép trên biển đã bị phát hiện và xử lý kịp thời, kết quả theo dõi các mục tiêu trong vùng quan sát đạt 99,6%.

Không để sót lọt mục tiêu

Trạm radar tầm xa 2511 được thành lập ngày 23/10/2019, là đầu mối quan trọng đánh dấu sự trưởng thành, phát triển của lực lượng radar trong đội hình tác chiến của Quân chủng Hải quân. Những ngày mới thành lập, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật của Trạm chủ yếu được điều động biên chế từ cơ quan và các trạm ra đa của Trung đoàn 251. Kinh nghiệm hoạt động thực tiễn có mặt còn hạn chế, nhất là đối với đội ngũ trắc thủ trẻ mới ra trường.

Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Trạm luôn xác định tăng cường huấn luyện cơ động để sẵn sàng đáp ứng với nhiệm vụ mới. Cụ thể, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị luôn quan tâm tổ chức tốt công tác huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời, bảo đảm 100% cán bộ, chiến sĩ, nhân viên kỹ thuật được huấn luyện sâu về chiến thuật, tính năng kỹ thuật của các trang bị, thao tác sử dụng, quy trình bảo quản, bảo dưỡng trang bị kỹ thuật.

Ngoài ra, đơn vị chọn và giao nhiệm vụ cho những cán bộ, chiến sĩ có chuyên môn giỏi, kinh nghiệm lâu năm để kèm cặp, bồi dưỡng những chiến sĩ mới; tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện trong điều kiện khó khăn để nâng cao trình độ, bản lĩnh xử trí tình huống cho bộ đội. Sơ kết huấn luyện giai đoạn 1, Trạm radar 2511 đã hoàn thành 100% nội dung, thời gian với quân số bảo đảm. Kết quả kiểm tra 100% cán bộ, chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó có gần 80% đạt khá, giỏi.

Hạ sĩ Nguyễn Thanh Thưởng, trắc thủ Trạm radar 2511 tâm sự: “Lúc đầu mới tiếp xúc với trang bị máy móc, tôi không khỏi bỡ ngỡ và lúng túng. Song được cán bộ các cấp tận tình truyền đạt kinh nghiệm, tôi đã dần hiểu về trang bị kỹ thuật mới, nhanh chóng làm chủ trang bị khí tài mới để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp, cán bộ Trạm radar 2511 còn gương mẫu với phương châm “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”; xây dựng mối đoàn kết cán - binh gắn bó, cùng vượt khó hoàn thành nhiệm vụ để làm gương cho cấp dưới noi theo. Nhờ đó, 100% cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, giữ vững phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

“Kết quả huấn luyện khả quan 3 năm qua chính là nguồn động lực để cán bộ, chiến sĩ tiếp tục phấn đấu nâng cao trình độ sử dụng các loại radar, trang bị kỹ thuật; duy trì tốt radar quan sát, phát hiện kịp thời, không để sót lọt mục tiêu trong khu vực được phân công, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, xứng đáng là “mắt thần” canh biển, gác trời của Tổ quốc”, Đại úy Đậu Văn Hưng nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.