.
ĐẢNG VIÊN TIÊN PHONG VÌ HẠNH PHÚC CỦA NGƯỜI DÂN

Kỳ cuối: Đảng viên phải là "hạt nhân" của mọi phong trào

Cập nhật: 19:13, 12/10/2022 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN:

Qua hơn 4 năm thực hiện phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng NTM, đô thị văn minh”, bên cạnh những kết quả tích cực, còn những hạn chế, tồn tại cần khắc phục để tiếp tục nâng cao chất lượng của phong trào trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức khảo mô hình  chăn nuôi dê hỗ trợ thanh niên xã Kim Long khởi nghiệp của đảng viên Huỳnh Trung Tấn  (thôn Hoàng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức).
Ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức khảo mô hình chăn nuôi dê hỗ trợ thanh niên xã Kim Long khởi nghiệp của đảng viên Huỳnh Trung Tấn (thôn Hoàng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức).

Mô hình còn trùng lắp

Một trong những tồn tại đó là quá trình triển khai còn trùng lắp giữa phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng NTM, đô thị văn minh” với các phong trào của các tổ chức đoàn thể.

Ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, một số mô hình còn trùng lắp, chồng chéo với các phong trào, cuộc vận động khác như: Dân vận khéo, của Đoàn Thanh niên, Hội LHPN huyện, phong trào thi đua “Học tập theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”.

Từ đó, Thường trực Huyện ủy đã nhận diện và chỉ ra mô hình nào không phải là phong trào đảng viên tình nguyện, tổ chức đảng nào có mô hình trùng lắp phải thay đổi nội dung. Đầu năm 2022, tại huyện Châu Đức đã có 202 mô hình, công việc được các tổ chức đảng đăng ký thực hiện. Tuy nhiên, qua rà soát các mô hình trùng lắp thì còn lại 185.

Theo ông Nguyễn Tấn Bản, các tổ chức đảng đăng ký đầu việc chưa rõ ràng, còn chung chung trong khi nhu cầu của địa phương, người dân vẫn còn nhiều. Đầu việc chưa rõ nên sự mặn mà của đảng viên chưa cao, chưa thể hiện hết trách nhiệm của đảng viên cũng như chưa huy động sức mạnh tổng hợp, kêu gọi người dân đồng hành. Sự kết nối giữa một số tổ chức đảng với người dân chưa cao nên người dân hiểu nhầm là phong trào này của đảng viên nên không chung tay.

Bên cạnh đó, quá trình triển khai thực hiện phong trào trên địa bàn tỉnh còn có những hạn chế, tồn tại như: công tác phối hợp giữa cấp ủy thôn, ấp, khu phố và tổ chức đảng triển khai phong trào ở một số địa phương chưa chặt chẽ, còn lúng túng trong xác định công việc, phương pháp triển khai dẫn đến kéo dài thời gian từ khi xây dựng kế hoạch, xác định công việc đến triển khai thực thiện.

Một số cấp ủy địa phương chưa chủ động tổng hợp, gửi thông tin các nội dung công việc cần hỗ trợ đến các cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong tỉnh để đề nghị hỗ trợ, cùng tham gia thực hiện phong trào; chưa phản ánh, biểu dương kịp thời tình hình đảng viên tình nguyện tham gia phong trào; các tổ chức đảng cấp huyện, cấp tỉnh chưa chủ động liên hệ với địa phương để đăng ký tham gia.

Nhận diện những hạn chế, tồn tại, Huyện ủy Châu Đức đã kịp thời chỉ đạo, có văn bản chấn chỉnh, nâng cao nhận thức đối với tổ chức đảng, đảng viên. Những mô hình, công việc phải sáng, nổi bật, đặc sắc, giải quyết những vấn đề bức xúc, những vấn đề người dân, xã hội quan tâm. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng yêu cầu phong trào phải có sự lan tỏa trong cộng đồng để người dân thấy được đảng viên đồng hành mọi hơi thở, cuộc sống người dân.

Đảng vừa lãnh đạo nhưng vừa đồng hành với cộng đồng. Sau thời gian chấn chỉnh việc thực hiện phong trào dần đi vào nền nếp, các tổ chức đảng đã coi trọng chất lượng, phân rõ việc nào là của đảng viên tình nguyện.

Ông Lương Văn Thu, Bí thư Chi bộ ấp Mỹ An (xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) vận động nhân dân trồng hoa và thắp sáng tuyến đường kiểu mẫu 300m ở tổ 12, ấp Mỹ An.
Ông Lương Văn Thu, Bí thư Chi bộ ấp Mỹ An (xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) vận động nhân dân trồng hoa và thắp sáng tuyến đường kiểu mẫu 300m ở tổ 12, ấp Mỹ An.

Đảng viên phát huy hơn nữa vai trò “hạt nhân”

Ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, huyện đang nghiên cứu, xây dựng mô hình đặc trưng của Châu Đức đó là Chi bộ đồng hành với người nghèo.

Trong đó xác định vai trò, trách nhiệm cụ thể của cấp ủy, đảng viên đối với người nghèo. Mỗi chi bộ, đảng viên phải theo dõi, nắm được hoàn cảnh của người nghèo, người khó khăn trong tổ, ấp để có những hỗ trợ người nghèo, người đau ốm không có tiền chữa bệnh, có khó khăn đột xuất.

“Đây đó vẫn xuất hiện hoàn cảnh cần giúp đỡ, chi bộ phải tiếp cận kịp thời, nếu không hỗ trợ được thì đề đạt lên cấp ủy cấp trên hoặc kết nối để chính quyền, ngành LĐTBXH vào cuộc hỗ trợ, vận động xã hội hóa chia sẻ khó khăn của hoàn cảnh đó”, ông Nguyễn Tấn Bản nói.

Bà Lê Thị Trang Đài, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc nhận thấy rằng, ở nơi nào có đảng viên nòng cốt có tâm huyết, đeo đuổi phong trào, có phương pháp vận động tốt thì phong trào sẽ mạnh. Do đó, cuối mỗi năm, huyện Xuyên Mộc chọn ra mô hình thực chất vì lợi ích người dân, cộng đồng để nhân rộng, khen thưởng kịp thời và truyền thông để lan tỏa. Từ đó khơi dòng tình yêu, trách nhiệm của người đảng viên đối với địa phương, cộng đồng.

Ngoài ra, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào và tiếp tục lan tỏa, bà Lê Thị Trang Đài cho rằng đảng viên phải là “hạt nhân” của phong trào.

Trong thời gian tới, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lập các Đoàn kiểm tra kết quả triển khai thực hiện phong trào từ năm 2018 đến nay tại 14 đảng bộ trực thuộc để có cơ sở tham mưu việc tổng kết 5 năm thực hiện Kế hoạch số 160-KH/TU ngày 14/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động phong trào “Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh”, qua đó có những đề xuất cụ thể cho việc thực hiện.
Ông Lưu Tài Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, 
Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy

Trước tiên là người đảng viên phải vận động người thân trong gia đình thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động… Mở rộng phạm vi ngoài gia đình, người đảng viên phải dẫn dắt, tuyên truyền, vận động người dân trong tổ, khu phố, thôn, ấp. Từ đó, mở rộng ra cấp xã, cấp huyện nơi mình sinh sống, công tác để góp phần cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Như vậy, sẽ tạo nên hiệu ứng lan tỏa theo vòng tròn nhiều tầng mà đảng viên là hạt nhân nòng cốt.

Theo ông Lưu Tài Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, để duy trì và tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các đoàn thể cần thường xuyên quán triệt vận động đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia phong trào tùy theo khả năng, điều kiện, sở trường của mình đóng góp thiết thực vào phong trào, chương trình xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Với sự hỗ trợ tham gia của các tổ chức đảng và đảng viên sẽ tạo thêm nguồn lực để các địa phương thực hiện hiệu quả hơn các tiêu chí xây dựng NTM, đô thị văn minh trong thời gian tới.

Bài, ảnh: PHÚC LƯU -  HUYỀN TRANG

.
.
.