.

Chủ động kiểm tra các tổ chức đảng viên, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

Cập nhật: 09:56, 12/10/2022 (GMT+7)

Sáng 12/10, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát của Đảng 9 đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022.

Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương và các Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu có bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Võ Văn Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy (ảnh dưới).

Trình bày báo cáo, ông Trần Văn Rón, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương cho biết, UBKT Trung ương và UBKT các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy giao với khối lượng công việc rất lớn, chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ rệt.

Nổi bật nhất là việc chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo: UBKT Trung ương, ban thường vụ, UBKT các tỉnh ủy, thành ủy đã tiến hành kiểm tra, xử lý các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm trong phòng chống dịch COVID-19.

Qua kiểm tra, đã kiên quyết xử lý, đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm (đã tiến hành kiểm tra 188 tổ chức đảng, 181 đảng viên; đã kết luận và xử lý kỷ luật 20 tổ chức đảng, 95 đảng viên).

UBKT Trung ương cũng đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tiến hành kiểm tra, thanh tra, kết luận làm rõ đúng, sai theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến các dự án đầu tư của Tập đoàn FLC, dự án, gói thầu mua sắm do Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC thực hiện; nhanh chóng nắm bắt các vấn đề, vụ việc xã hội quan tâm để kiểm tra, kết luận kịp thời.

Quang cảnh hội nghị tại tại điểm cầu Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu.
Quang cảnh hội nghị tại tại điểm cầu Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu.

Cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp và các cơ quan chức năng thực hiện tốt cơ chế phối hợp trong quá trình kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố. Qua kiểm tra, giám sát đã chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo quy định.

Đồng thời, các cơ quan tiến hành tố tụng cũng đã kịp thời cung cấp thông tin, chuyển tài liệu sai phạm của nhiều tổ chức đảng, đảng viên đến UBKT để xem xét, kiểm tra, xử lý theo quy định của Đảng.

“Việc thông báo công khai kết quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng có tác động tích cực trong việc cảnh báo, răn đe, giáo dục các tổ chức đảng, đảng viên, được đông đảo nhân dân đồng tình, ủng hộ”, ông Trần Văn Rón nhấn mạnh.

Trong chương trình hội nghị, lãnh đạo cấp ủy, UBKT các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tham luận, thảo luận nêu lên những kết quả tích cực, hạn chế, tồn tại trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng và đưa ra các giải pháp, nhiệm vụ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Đồng thời nêu lên những vướng mắc và các đề xuất, kiến nghị.

Tin, ảnh: PHÚC LƯU

 

.
.
.