Không để quá hạn vắc xin phòng COVID-19

Thứ Sáu, 15/07/2022, 19:24 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 15/7, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Y tế báo cáo, từ tháng 3/2022 đến nay, dịch COVID-19 có xu hướng giảm ổn định. Thời gian gần đây chỉ ghi nhận trung bình 5 ca/tuần. Hơn 90 ngày qua không ghi nhận ca tử vong.

Từ ngày 7/1 đến 14/7, tỉnh đã gửi 71 mẫu đến Viện Pastuer TP.Hồ Chí Minh để giải trình tự gen. 62 mẫu đã có kết quả, gồm 32 mẫu biến chủng Delta; 8 mẫu biến chủng BA.1, 22 mẫu biến chủng BA.2 (biến chủng phụ của Omicron) và 9 mẫu còn lại đang chờ kết quả. Tỉnh chưa ghi nhận biến chủng phụ BA.4, BA.5.

Hiện tại, tỉnh còn có 90.280 liều vắc xin phòng COVID-19 đang gửi tại kho của Viện Pastuer TP.Hồ Chí Minh. Số vắc xin này chưa rã đông, hạn sử dụng tháng 8 và 9/2022. Cùng với dịch COVID-19 đang lưu hành, sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh có diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng cao từng ngày. Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 5.589 ca SXH, tăng 7,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có 5.198 ca SXH Dengue, 318 ca SXH Dengue có dấu hiệu cảnh báo và 73 ca SXH Dengue nặng. Toàn tỉnh đã có 2 ca tử vong do SXH.

Lãnh đạo Sở Y tế thông tin thêm, đến này ngành đã có các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tại các cơ sở y tế. Ngành y tế cũng bảo đảm thuốc men, vật tư và trang thiết bị y tế phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 và SXH.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa chấm dứt, các biến thể mới có thể xuất hiện và lây lan nhanh hơn. Vì vậy, BCĐ phòng, chống dịch các cấp cần triển khai các biện pháp phù hợp với tình hình hiện nay, trong đó có vấn đề tiêm vắc xin cho người dân.

Ông Phạm Viết Thanh yêu cầu các đơn vị, địa phương phải tổ chức tiêm hết, tiêm đúng hạn đúng đối tượng trong mỗi đợt vắc xin được phân bổ về, tránh tình trạng để quá hạn hoặc hư hỏng vắc xin. Sở Y tế và CDC tỉnh cần nghiên cứu tổ chức các cách tiêm thuận lợi nhất cho người dân.

Đồng thời yêu cầu UBND tỉnh rà soát, thống kê lại cơ sở vật chất, thuốc men, trang thiết bị tại các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 đã ngưng hoạt động để có biện pháp quản lý, cấp phát lại, thanh lý và sử dụng hợp lý, không để lãng phí. Các cơ quan, đơn vị có liên quan cần đẩy nhanh thực hiện cơ chế hỗ trợ chi cho các đơn vị sự nghiệp y tế công lập thu không đủ chi do tác động của dịch COVID-19 vừa được Chính phủ ban hành.

Ngoài ra, ông Phạm Viết Thanh còn lưu ý, số ca mắc SXH đang tăng lên nhanh và đã lây lan rộng ra các địa phương trong tỉnh. Do đó, BCĐ phòng, chống dịch các địa phương cần triển khai các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Tin, ảnh: TUỆ LÂM

;
.