Phát biểu bế mạc của ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Thứ Sáu, 15/07/2022, 12:38 [GMT+7]
In bài này
.

 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Viết Thanh phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Viết Thanh phát biểu bế mạc kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh Khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Sáng 15/7, kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khóa VII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu bế mạc kỳ họp. Báo Bà Rịa-Vũng Tàu Điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu cùng bạn đọc.

 

PHÁT BIỂU BẾ MẠC CỦA ÔNG PHẠM VIẾT THANH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH

Kính thưa Quý vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể các khách mời tham dự Kỳ họp;

Kính thưa Quý cô bác cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đoàn kết, dân chủ và trách nhiệm; kỳ họp thứ Tám - HĐND tỉnh khóa VII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Tại Kỳ họp này, trên cơ sở các báo cáo, tờ trình của UBND, báo cáo của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh; báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Cục thi hành án dân sự tỉnh; thông báo của Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh, HĐND tỉnh đã bàn nhiều vấn đề quan trọng về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 06 tháng đầu năm và quyết định phương hướng, nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2022.

Qua nghiên cứu các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, gợi ý thảo luận của Chủ tọa Kỳ họp, HĐND tỉnh đã thảo luận, phân tích sâu sắc và toàn diện những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và thống nhất đánh giá: trong 06 tháng đầu năm 2022, mặc dù tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do hệ lụy và tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 và ảnh hưởng bởi giá cả biến động nhất là giá xăng dầu tăng cao so với năm 2021. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Tỉnh ủy, vai trò điều hành của UBND tỉnh, sự ủng hộ, giám sát của HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội, sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp, nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội 06 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế đang phục hồi toàn diện, nhiều lĩnh vực phục hồi nhanh, nhiều chỉ số đạt và vượt Nghị quyết đề ra; giáo dục đào tạo, y tế, phòng chống dịch bệnh, văn hóa, thể dục thể thao, an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện; các hoạt động chăm lo các đối tượng chính sách, người nghèo được triển khai tích cực; quốc phòng, an ninh được giữ vững. Đây là nỗ lực, thành tích lớn lao của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp, dân và quân trong tỉnh. HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được, công tác chỉ đạo, điều hành sáng tạo của UBND tỉnh; các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển kinh tế - xã hội 06 tháng đầu năm 2022 còn một số khó khăn, tồn tại, hạn chế cần được khắc phục đã được thể hiện cụ thể trong báo cáo của UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh. Những tồn tại, hạn chế này có nhiều nguyên nhân nhất là nguyên nhân chủ quan và cũng đã được UBND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận, đề ra giải pháp khắc phục. 

Trên cơ sở phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, thách thức, HĐND tỉnh thống nhất cao với những giải pháp chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của UBND tỉnh 6 tháng cuối năm 2022. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quyết liệt, khẩn trương đôn đốc giải quyết những vấn đề mà cử tri kiến nghị và đại biểu HĐND tỉnh đã nêu tại kỳ họp.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa cử tri và Nhân dân toàn tỉnh!   

Kỳ họp đã xem xét báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ Tư HĐND tỉnh; qua báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh cho thấy: cơ bản kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm, có những kết quả cụ thể, còn một số ít vấn đề đang được các cấp, các ngành tập trung giải quyết.

Kỳ họp đã thực hiện việc bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và 01 ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và các quy định của pháp luật. HĐND tỉnh chúc mừng ông Lê Hoàng Hải được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, chúc mừng ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội mới được bầu bổ sung làm Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. HĐND tỉnh tin tưởng, trên cương vị công tác mới, các ông sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, phát huy năng lực, kinh nghiệm của mình, đoàn kết, quyết liệt, nỗ lực phấn đấu cùng tập thể Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và hoàn thành tốt nhiệm vụ được Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Nhân dân trong tỉnh tin tưởng giao phó.

Kỳ họp đã tiến hành phiên thảo luận đảm bảo dân chủ và chất lượng. Các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung nghiên cứu kỹ tài liệu của kỳ họp; thảo luận đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và thống nhất những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022; đồng thời có nhiều ý kiến đóng góp vào các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. 

Bên cạnh đó, kỳ họp đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đảm bảo dân chủ, thẳng thắn và nêu cao tinh thần xây dựng. Các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đặt câu hỏi rõ ràng, dễ hiểu và sát với thực tế, đi thẳng vào vấn đề cần chất vấn, nội dung chất vấn là các vấn đề được dư luận xã hội và cử tri quan tâm. Lãnh đạo các sở, ngành có liên quan cơ bản đã trả lời thẳng vào nội dung câu hỏi mà trọng tâm là những kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn, chỉ rõ nguyên nhân, nhận trách nhiệm và có giải pháp cụ thể để khắc phục. Sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có thông báo nội dung phiên thảo luận, chất vấn gửi tới UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện. 

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp.
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thảo luận và biểu quyết thông qua 22 nghị quyết. Trong đó đáng chú ý là xem xét cân đối ngân sách tỉnh, tiết kiệm chi HĐND đã thông qua Nghị quyết về hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi và HS THCS công lập và ngoài công lập giai đoạn 2022 - 2025 với tổng số tiền 568 tỷ đồng. Đây là cơ sở pháp lý để UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện trong thời gian tới, nhằm tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Để các Nghị quyết của HĐND tỉnh nhanh chóng đi vào cuộc sống, Chủ tọa kỳ họp đề nghị:

Thứ nhất, ngay sau kỳ họp, đề nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo tích cực để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2022.

Thứ hai, tập trung chỉ đạo công tác triển khai dự án đầu tư công và giải ngân hết vốn đầu tư công đã bố trí theo phân kỳ 9 tháng và cả năm 2022, thường xuyên giám sát, thanh tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, các điểm nghẽn nhất là đơn giản hóa thủ tục hành chính, trách nhiệm của chủ đầu tư; công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm để vừa nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực, thu hút đầu tư, tăng cường kết nối liên vùng, khu vực, quốc tế, vừa góp phần tăng tổng cầu, thúc đẩy tăng trưởng, tạo hiệu ứng lan tỏa, kích thích kinh tế tiếp tục khởi sắc trong 6 tháng cuối năm.

- HĐND tỉnh đã quyết nghị điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, theo đó theo đó bổ sung gần 10.000 tỷ (9.997,5 tỷ) đồng để đầu tư 10 dự án hạ tầng giao thông kết nối gồm: Bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án thành phần 3 thuộc đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; 05 tuyến đường ven biển (Tỉnh lộ 994); Đường vành đai 4 tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đường nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (từ QL56 đến nút giao Vũng Vằn); Đường trục chính Bà Rịa – Vũng Tàu (từ nút giao Vũng Vằn đến vòng xoay QL51B, 51C), Đường Hội Bài - Phước Tân (nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu với QL51).

- Việc bổ sung 10 dự án giao thông nêu trên vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, cùng với việc khởi công cầu Phước An vào quí III/2022 đã thể hiện sự quyết tâm của tỉnh cho việc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để hình thành, xây dựng những dự án giao thông có tính kết nối trong vùng, thúc đẩy tăng trưởng, tạo ra động lực mới, hình thành những không gian phát triển kinh tế mới, tạo nền tảng phát triển vững chắc và lâu dài cho Bà Rịa - Vũng Tàu không những cho nhiệm kỳ này mà cả những nhiệm kỳ tiếp theo.

- UBND tỉnh cần chủ động rà soát các dự án án đầu tư công còn lại, tập trung chỉ đạo, đôn đốc, xử lý từng vấn đề, từng dự án, phân công trách nhiệm cụ thể, thời gian hoàn thành. Trong đó, quan tâm chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị của tỉnh, phối hợp với các cơ quan Trung ương triển khai các dự án trên địa bàn huyện Côn Đảo như: Sân bay, cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện, Nhà máy xử lý rác gắn với Nhà máy xử lý rác Tóc Tiên, Nhà máy nước sinh hoạt… Rút kinh nghiệm khắc phục việc triển khai thủ tục phối hợp chưa hiệu quả làm chậm trễ triển khai các dự án mà TW và tỉnh đang quan tâm ưu tiên giành vốn đầu tư cho Côn Đảo hiện nay.

Khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư và thu hút đầu tư các dự án nâng cấp, cải tạo Công viên văn hóa – đô thị mới Bàu Trũng, Công viên Bàu Sen, Tp. Vũng Tàu theo qui định và quy hoạch được phê duyệt, nhằm chỉnh trang, tạo mỹ quan đô thị, không gian công cộng phục vụ nhân dân, góp phần thúc đầy phát triển kinh tế - xã hội.

- Nâng cao chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt quy hoạch, dự án đầu tư nhằm phát huy hiệu quả, giải phóng nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế-xã hội. Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa phương, đơn vị trong công tác quản lý thực hiện quy hoạch để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm như thu hồi các dự án chậm chễ tiến độ theo quy định; xử lý các cán bộ gây ách tắc làm thiệt hại đối với Nhà nước, nhà đầu tư, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của nhân dân.

Chủ động xây dựng chương trình và kế hoạch thực hiện quỹ đất tái định cư, quỹ nhà ở xã hội đáp ứng tiến độ, thời gian, lập số lượng cần để GPMB trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Khối lượng công việc, dự án phải thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2022 là rất lớn, do đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, bám sát yêu cầu và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, tài nguyên…; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đúng pháp luật và thực chất, hiệu quả, gắn với cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục trong lĩnh vực đầu tư công; tăng cường công tác giám sát, thanh tra, thường xuyên chỉ đạo đối với các dự án chủ đầu tư không đạt tỷ lệ giải ngân trong 6 tháng đầu năm đồng thời làm rõ trách nhiệm kể cả thay thế người đứng đầu thiếu tinh thần trách nhiệm, lơ là và năng lực yếu kém, không đủ để hoàn thành nhiệm vụ.

Thứ ba, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), với mục tiêu kết quả 2022 là giữ vững và tăng thứ hạng các chỉ số cải cách hành chính; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện có hiệu quả chương trình chuyển đổi số, phương thức làm việc; tiếp tục triển khai hiệu quả các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và của Tỉnh ủy; trọng tâm là Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục quan tâm, tập trung đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy.

 Thứ tư, chú trọng cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, giáo dục theo các mục tiêu đã đề ra và kịp thời giải quyết các bất cập xảy ra trong 6 tháng đầu năm; triển khai các Nghị quyết của HĐND tỉnh về các giải pháp để hỗ trợ giảm học phí; xây dựng chính sách trình HĐND tỉnh để hỗ trợ lực lượng y tế, thu hút nhân lực y tế; hỗ trợ các cơ sở y tế tự chủ động tài chính ngân sách không đủ để tồn đọng nợ lương, thiếu thuốc trong thời gian qua mà nhiều đại biểu, cử tri đã nêu.

Thứ năm, Đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, tạo sức lan tỏa về các nội dung của Kỳ họp; vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp thực hiện các các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của HĐND tỉnh để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống; phát triển sản xuất - kinh doanh đóng góp công sức góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2022, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo; xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu văn minh, giàu đẹp xứng đáng với sự tín nhiệm của Nhân dân trong tỉnh.

Thứ sáu, Thường trực HĐND, UBND và người đứng đầu, người được phân công phụ trách tổ chức tập trung giám sát, thanh tra; các sở ngành tăng cường các công tác phòng chống tham nhũng một cách có hiệu quả, hiệu lực, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong việc sử dụng ngân sách, tài sản, đất đai.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa cử tri và Nhân dân toàn tỉnh !

Trong thời gian qua, các vị đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh đã nỗ lực  tiếp tục đổi mới, nêu cao trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trong chuẩn bị, tổ chức kỳ họp theo hướng chủ động, linh hoạt, kịp thời, chất lượng; tăng cường giám sát thường xuyên, tập trung vào những vấn đề lớn, việc khó, những vấn đề mà cử tri quan tâm hoặc còn có những khó khăn, bất cập để đưa ra những kiến nghị sát thực làm cơ sở cho cơ quan có trách nhiệm, thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết, giảm thiểu những ách tắc, điểm nghẽn ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Từ kinh nghiệm thực tiễn thời gian qua, để thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn, HĐND tỉnh đề nghị mỗi vị đại biểu, tổ đại biểu HĐND tỉnh cần gần gũi, gắn bó hơn với cử tri, thẳng thắn, trách nhiệm để trả lời, giải thích cho cử tri rõ về những vấn đề cử tri kiến nghị nhưng hiện nay còn khó khăn về nguồn lực để thực hiện, hoặc chưa có quy định của pháp luật và chính sách hiện hành để Nhân dân hiểu và chia sẻ, tránh kiến nghị trùng lặp nhiều lần ở nhiều cấp, nhiều nơi; đồng thời cũng kiên quyết kiến nghị và giám sát, đôn đốc cơ quan có thẩm quyền giải quyết những kiến nghị chính đáng của cử tri có đủ điều kiện để giải quyết.

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khóa VII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy; sự phối hợp hiệu quả, trách nhiệm của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan. Trân trọng cảm ơn các quý vị đại biểu khách quý đã về dự và động viên kỳ họp. Cảm ơn tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh đã dành nhiều tâm huyết, tích cực nghiên cứu, thảo luận các nội dung của kỳ họp. 

Chủ tọa kỳ họp ghi nhận sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc, trách nhiệm của UBND tỉnh, các Ban HĐND, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh và các cơ quan có liên quan. Cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương đã về dự và đưa tin về kỳ họp; cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu của cử tri và nhân dân trong tỉnh đã góp phần vào thành công của kỳ họp.

Nhân dịp chuẩn bị kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), HĐND tỉnh xin gửi lời tri ân, lời thăm hỏi chân tình tới các gia đình liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. Với truyền thống cao đẹp “uống nước, nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội và mọi tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt hơn nữa công tác đền ơn, đáp nghĩa, với những hành động thiết thực, cụ thể, quan tâm, chăm lo hơn nữa đến các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

 

;
.