Đi tìm giải pháp cho nhân lực ngành y

Thứ Năm, 14/07/2022, 21:16 [GMT+7]
In bài này
.

Cũng trong sáng 14/7, vấn đề nhiều y, bác sĩ (BS), nhân viên ở các cơ sở y tế công xin nghỉ việc trong 2 năm trở lại đây cũng được nhiều đại biểu quan tâm.

Gần 200 nhân viên y tế nghỉ việc

Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, tình trạng nhân viên ngành y tế công lập bỏ việc đang là thực trạng chung của cả nước. Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm 2021 có 5.284 viên chức y tế đang làm việc tại các cơ sở y tế công lập bỏ việc. Và chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, con số này là hơn 4 ngàn người. Riêng tại BR-VT, năm 2021 có 99 nhân viên y tế nghỉ việc, trong đó có 6 BS nghỉ hưu, 11 BS bỏ việc. Trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có 91 người nghỉ việc, trong đó có 16 BS và chỉ có 1 BS trong số đó nghỉ hưu.

Phát biểu tại kỳ họp, đại biểu Võ Ngọc Thanh Trúc cho rằng, hiện nay, tình trạng đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên ở các cơ sở y tế công xin nghỉ việc nhiều ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn thu nhập của lực lượng y tế thấp nhưng áp lực công việc cao. Bên cạnh đó mô hình y tế tư nhân phát triển với các chính sách về tiền lương, chế độ đãi ngộ tốt dẫn đến đội ngũ y, bác sĩ rời bỏ các đơn vị y tế công lập.

Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho hay, trước thực trạng trên, hiện nay, ngành y tế tỉnh đang thiếu khoảng 500 biên chế, trong đó có 103 BS. Tháng 10 tới đây sẽ có 50 BS từ nguồn đào tạo theo địa chỉ ra trường. Đây sẽ là giải pháp tình thế để bù đắp cho sự thiếu hụt nhân sự này.

Đề xuất cơ chế thu hút nhân tài

Đại biểu Võ Ngọc Thanh Trúc đề nghị UBND tỉnh cần quan tâm nghiên cứu, xây dựng các chế độ, chính sách đãi ngộ nhằm thu hút và giữ chân lực lượng y tế công lập trên địa bàn tỉnh; xây dựng chính sách hỗ trợ đào tạo và thu hút BS để phát triển nguồn nhân lực chuyên môn cho ngành y tế tỉnh; quan tâm có chế độ hỗ trợ đào tạo cho ngành điều dưỡng do đây là ngành có lương thấp và ít người theo học; có giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo và trang bị cơ sở vật chất cho trường TC Y tế tỉnh, đồng thời xem xét có lộ trình nâng cấp lên trường CĐ Y tế tỉnh để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế địa phương.

Theo ông Phạm Minh An, giai đoạn 2015-2020, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án chính sách trợ cấp thu hút nguồn nhân lực cho ngành y tế tỉnh. Tuy nhiên hiệu quả thu hút nguồn nhân lực chưa cao. Hiện nay, Sở Y tế đã có Tờ trình tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh vào kỳ họp giữa năm 2022 để thông qua “Chính sách hỗ trợ đào tạo và thu hút bác sĩ để phát triển nguồn nhân lực chuyên môn cho ngành y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, giai đoạn 2022-2026”. Chính sách do Sở Y tế đang dự thảo bao gồm 2 phần: đào tạo và thu hút. Về chính sách đào tạo, đối tượng tham gia được xây dựng từ nguồn HS của tỉnh. Những HS này tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT và có kết quả trúng tuyển ĐH tại các Trường ĐH Y khoa và có nguyện vọng về công tác tại tỉnh. Còn chính sách thu hút hướng tới các BS có trình độ từ ĐH, sau ĐH, các BS có chuyên ngành hiếm về công tác tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn, các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, tuyến huyện.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay chính sách nêu trên không kịp tiến độ để trình HĐND thông qua vào kỳ họp giữa năm. Vì vậy đề nghị UBND tỉnh xem xét trình cấp thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Trước thực trạng nhân viên y tế công lập bỏ việc, theo ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh bệnh nhân chính là người chịu thiệt hại nhiều nhất. Để giải bài toán nhân sự ngành y tế, tỉnh sẽ có chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao, song song với việc đào tạo nâng cao trình độ nhân lực ngành y.

PHÚC KHÁNH

 
;
.