KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7)

Chăm sóc sức khỏe người có công

Thứ Năm, 14/07/2022, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Chăm sóc sức khỏe cho người có công (NCC) là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng được BR-VT tích cực triển khai suốt nhiều năm qua. Điển hình như chương trình chăm sóc sức khỏe tại nhà, khám, phát thuốc miễn phí… cho NCC đã nhận được sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng.

Người có công với cách mạng xã Long Phước được Bác sĩ BV Bà Rịa đo huyết áp tại buổi khám bệnh ngày 2/7.
Người có công với cách mạng xã Long Phước được Bác sĩ BV Bà Rịa đo huyết áp tại buổi khám bệnh ngày 2/7.

Chăm sóc sức khỏe tại nhà

Đều đặn mỗi tháng, Mẹ VNAH Trần Thị Đường (93 tuổi, ở ấp Đông, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) được các y, bác sĩ của Trung tâm Y tế TP.Bà Rịa đến tận nhà khám bệnh, tư vấn và phát thuốc miễn phí. Tuổi cao, sức khỏe ngày một giảm sút, được các y, bác sĩ thăm khám định kỳ ngay tại nhà khiến Mẹ Đường yên tâm hơn. “Mẹ phải điều trị bệnh tim mấy năm nay cộng với tuổi cao, xương khớp thường xuyên đau nhức, đi lại khó khăn. Cũng may có các y, bác sĩ thăm khám, tư vấn và cho thuốc thường xuyên nên đi lại đỡ vất vả. Từ ngày được khám bệnh, theo dõi sức khỏe tại nhà, sức khỏe mẹ tốt hơn nhiều”, Mẹ Trần Thị Đường chia sẻ.

Với mong muốn chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho các Mẹ VNAH, thương bệnh binh nặng… từ nhiều năm nay, BR-VT đã đẩy mạnh việc chăm sóc sức khỏe tại nhà cho NCC. Ông Nguyễn Đức Chiến (68 tuổi, thương binh hạng 4/4, trú tại ấp Bắc, xã Hòa Long) đã cống hiến tuổi trẻ của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Chiến tranh đi qua đã để lại trên thân thể ông nhiều vết thương mà mỗi khi trái gió trở trời lại tái phát khiến ông đau đớn. May mắn, có sự quan tâm, động viên của gia đình, chính quyền địa phương, cũng như thường xuyên được các y, bác sĩ quan tâm chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn chế độ ăn uống, sinh hoạt… nên sức khỏe và tinh thần của ông được cải thiện hơn rất nhiều. 

“Tôi mắc bệnh huyết áp, tim mạch 4 năm nay nhưng được theo dõi sức khỏe thường xuyên. Bản thân tôi cũng như những thương binh khác rất cảm kích trước tấm lòng của các y, bác sĩ luôn đã tận tình chăm sóc sức khỏe cho chúng tôi. Không chỉ được thăm khám mà chúng tôi còn được các y, bác sĩ thăm hỏi, động viên, khích lệ tinh thần rất nhiều”, ông Chiến chia sẻ.

Thấu hiểu sự vất vả khi đi lại khó khăn của NCC, các bệnh viện, trung tâm y tế thường xuyên cử đội ngũ y, bác sĩ đến tận nhà NCC với cách mạng, Mẹ VNAH, thương bệnh binh cao tuổi, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn để động viên, thăm khám, theo dõi sức khỏe nhằm giúp họ vượt qua ốm đau, bệnh tật và yên tâm điều trị. Đồng thời, tích cực thăm hỏi, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần nhằm góp phần chia sẻ những mất mát, hy sinh đối với các gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Có thể thấy, thông qua hoạt động chăm sóc sức khỏe NCC phần nào thể hiện được lòng biết ơn sâu sắc của đội ngũ y, bác sĩ tới những thương binh, liệt sĩ, NCC với đất nước. Qua đó, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của thế hệ hôm nay đối với NCC với cách mạng trên địa bàn.

Nỗ lực tri ân

Thể hiện tấm lòng tri ân, chăm sóc NCC, dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, nhiều cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe cho NCC trên địa bàn tỉnh. Điển hình như từ ngày 2/7 đến ngày 16/7, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ phối hợp với Bệnh viện Bà Rịa, Bệnh viện Vũng Tàu tổ chức chương trình khám, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 1.000 NCC, thân nhân liệt sĩ và Bà Mẹ VNAH trên địa bàn TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa và huyện Châu Đức.

Bà Trần Thị Đang, 79 tuổi là em liệt sĩ, sống một mình tại ấp Phước Hữu, xã Long Phước. Tuổi cao, sức khỏe yếu nên việc đi lại với bà Đang hết sức khó khăn. Do vậy, sáng 2/7, khi được các y, bác sĩ thăm khám, tư vấn sức khỏe bà rất mừng. “Tôi đang điều trị bệnh bướu cổ và gan nhiễm mỡ.  Bữa nay có giấy mời đi khám, được bác sĩ tư vấn cách ăn uống, tập luyện và chăm sóc sức khỏe, lại còn được phát quà nữa, tôi rất vui”, bà Đang xúc động nói.

Thống kê của Sở LĐTBXH cho biết, BR-VT đang quản lý hồ sơ hơn 40.000 đối tượng NCC. Trong số này có hơn 7.000 đối tượng được chi trả trợ cấp thường xuyên, trong đó người cao tuổi già yếu chiếm phần lớn. Do vậy, công tác chăm sóc sức khỏe cho Mẹ VNAH, các thương, bệnh binh, NCC với cách mạng luôn được tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng. 

Với các chương trình chăm sóc sức khỏe NCC luôn được ngành y tế tỉnh đặt lên hàng đầu bởi đó vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự để đội ngũ cán bộ ngành y tế thể hiện tình cảm sâu sắc, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc đối với NCC. 

Bác sĩ Trần Thị Thảo Quyên, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bà Rịa cho biết, bản thân cảm thấy rất vinh dự khi trực tiếp thăm khám, tư vấn sức khỏe cho các cô, chú là NCC trong những ngày tháng 7 này. “Với các cô chú có bệnh nặng, chúng tôi hướng dẫn để được lên tuyến trên điều trị, còn các bệnh nhẹ thì tư vấn hướng điều trị, chăm sóc và kê đơn phát thuốc. Tôi nhiều lần tham gia các hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho NCC và cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi mình được tham gia hoạt động tri ân này”, bác sĩ Quyên nói.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.