.

Chuẩn bị chu đáo cho mùa tuyển quân 2022

Cập nhật: 23:37, 12/11/2021 (GMT+7)

Dự báo năm 2022, tỉnh BR-VT được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 1.820 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và tham gia công an nhân dân (CAND). Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu 3 cấp, Hội đồng NVQS các địa phương đang ra sức triển khai công tác tuyển quân theo đúng trình tự, hướng dẫn, bảo đảm kịp thời, chặt chẽ ngay từ những bước đầu.

Thanh niên huyện Xuyên Mộc tham gia khám sức khỏe NVQS năm 2022.
Thanh niên huyện Xuyên Mộc tham gia khám sức khỏe NVQS năm 2022.

Phối hợp chặt chẽ

Có mặt tại Trạm Y tế xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc sáng 2/11, hàng trăm thanh niên nhập ngũ năm 2022 đã có mặt đông đủ để tham gia khám sức khỏe NVQS. Trước khi vào khám, 100% thanh niên được lấy mẫu test nhanh tầm soát COVID-19 và tuân thủ nghiêm túc các quy định 5K của Bộ Y tế. Các phòng khám chuyên khoa cũng được bố trí sắp xếp khoa học, bảo đảm công tác phòng chống dịch. Quy trình khám được Hội đồng NVQS địa phương tiến hành chặt chẽ, từ khâu khai thác tiền sử bệnh tật bản thân và gia đình, chiều cao, cân nặng, vòng ngực, bụng, phát hiện dị tật…

Năm 2022, huyện Xuyên Mộc có 6.874 nam thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Để lựa chọn những thanh niên ưu tú, chất lượng nhất, ngay sau khi hoàn thành công tác tuyển quân năm 2021, Hội đồng NVQS huyện đã đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm túc việc đăng ký, quản lý công dân đủ 17 tuổi trong năm, người trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ từ 18 đến 25 tuổi và đến hết 27 tuổi đối với công dân đào tạo ĐH, CĐ làm cơ sở để xét duyệt, phân loại danh sách tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ theo quy định. Ngoài ra, để giảm bớt áp lực cho việc xét duyệt ở cấp xã, 100% khu phố, thôn, ấp tiến hành sàng lọc, kiểm tra độ tuổi, phân loại thanh niên theo các tiêu chí sức khỏe, trình độ văn hóa, hoàn cảnh gia đình… trước một bước. Những trường hợp đặc biệt như thanh niên không có mặt tại địa phương, hoàn cảnh khó khăn sẽ được ra hội nghị cấp xã để cơ quan chuyên môn góp ý, có giải đáp hợp lý. Kết quả, toàn huyện có 2.221 thanh niên đủ điều kiện sơ tuyển, khám sức khỏe NVQS năm 2022.

Tương tự, năm 2022 huyện Châu Đức có 7.151 nam thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Theo Thượng tá Hoàng Trọng Phước, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Châu Đức, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, công tác phúc tra nguồn, lý lịch chính trị, hoàn cảnh gia đình, trình độ học vấn, sức khỏe, nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức công dân đều hoàn thành đúng tiến độ. Sau khi kiểm tra, phân loại nguồn nhập ngũ qua hồ sơ và đến từng nhà để nắm tình hình, đối chiếu, kiểm chứng thực tế, Hội đồng NVQS huyện Châu Đức tiến hành xét duyệt danh sách từng phường, xã về các đối tượng miễn gọi nhập ngũ thời bình, không xét tuyển và chưa xét tuyển, hoãn sức khỏe, hoãn học vấn, hoãn chính sách và hoãn vận dụng. Kết quả, huyện Châu Đức có 1.088 nam công dân đủ điều kiện khám sức khỏe NVQS năm 2022.

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 3 cấp

Theo Đại tá Phạm Văn Tuấn, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân ở cả 3 cấp, từ đầu năm 2021 đến nay, Hội đồng NVQS các địa phương đã tích cực phối hợp, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chặt chẽ trong công tác phúc tra nắm nguồn và tổ chức đăng ký NVQS lần đầu cho nam thanh niên đủ 17 tuổi trong năm; phúc tra độ tuổi nhập ngũ cho thanh niên từ đủ 18 đến hết 27 tuổi… một cách nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy trình. Kết quả, toàn tỉnh có 13.500 công dân đủ điều kiện sơ tuyển sức khỏe, trong đó nguồn NVQS là 12.808 công dân, nguồn CAND là 894 công dân.

Cùng với đó, các ban, ngành, đoàn thể địa phương cũng tích cực truyền về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, Luật NVQS năm 2015…, đồng thời quan tâm, thăm hỏi những thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe, vận động thanh niên đi làm ăn xa, đi học sắp xếp có mặt tại địa phương đúng thời gian… Qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.

“Qua lời kể của các anh, chị đoàn viên thanh niên và các chú hội viên cựu chiến binh, tôi hiểu rõ về môi trường quân đội là nơi lý tưởng để tuổi trẻ rèn luyện ý chí, phẩm chất đạo đức và thể lực. Nếu trúng tuyển NVQS đợt này, tôi sẽ quyết tâm phấn đấu hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”, anh Nguyễn Thành Đạt (SN 2000, ấp 4B, xã Tân Lâm) phấn khởi nói.

Từ đầu tháng 11/2021, các địa phương đã tiến hành khám NVQS. Sau khi có kết quả khám sức khỏe, Hội đồng NVQS các địa phương cần nhanh chóng tiến hành tổng hợp, củng cố hồ sơ để thực hiện công tác bình cử công khai ở địa phương, bảo đảm dân chủ, công bằng, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

“Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên công tác tuyển quân năm 2022 dự đoán sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, Hội đồng NVQS các địa phương cần chủ động theo dõi diễn biến, cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh, đặc biệt là những thông tin liên quan đến công dân nhập ngũ để có thể lên phương án xử lý kịp thời”, Đại tá Phạm Văn Tuấn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.