.
KỲ HỌP THỨ 2, QUỐC HỘI KHÓA XV

Tập trung đầu tư nguồn nhân lực cho y tế dự phòng và cơ sở

Cập nhật: 19:37, 12/11/2021 (GMT+7)

Ngày 12/11, tham gia chất vấn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh BR-VT đặt câu hỏi về những khó khăn và giải pháp để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, khôi phục nền kinh tế của đất nước, mở cửa hội nhập trong thời gian tới?

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh BR-VT chất vấn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội trường. Ảnh: CHÂU VŨ
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh BR-VT chất vấn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội trường. Ảnh: CHÂU VŨ
 

Trả lời câu hỏi nói trên và các vấn đề chất vấn của ĐBQH về chiến lược phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ cho biết, dịch bệnh COVID-19 không những ảnh hưởng tới nước ta mà còn ảnh hưởng tới toàn thế giới. Sau gần 2 năm phòng chống dịch, chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm hơn, hiểu rõ hơn về dịch bệnh để dần dần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Thủ tướng cũng nêu rõ: “Dịch bệnh làm bộc lộ yếu kém là hệ thống y tế dự phòng và cơ sở, cần củng cố bằng các biện pháp khác nhau. Nhưng quan trọng nhất, theo tôi là phải đầu tư cho nguồn nhân lực, dành tiền mua trang thiết bị có thể nhanh, sớm, nhưng đào tạo ngành y phải nhiều năm. Tôi lo nhất là đào tạo nguồn nhân lực, do đó phải tập trung cho đào tạọ nguồn nhân lực, có chính sách thu hút nguồn nhân lực này tới cơ sở”.

Về định hướng chiến lược tổng thể phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng nêu rõ, sau hơn 1 tháng triển khai, Nghị quyết số 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 đã được thực tiễn chứng minh là phù hợp, kịp thời và đang được các cấp, các ngành, cộng đồng DN và người dân tích cực triển khai, thực hiện.

Thủ tướng cho biết, chúng ta đã đẩy mạnh nhập khẩu và thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin phòng dịch lớn nhất từ trước tới nay trên toàn quốc; có lộ trình từng bước tiêm vắc xin cho trẻ em; tích cực chuyển giao công nghệ nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước. Đồng thời, tích cực thiết lập hệ thống trạm y tế lưu động, bệnh viện hồi sức, chăm sóc, điều trị; số ca tử vong tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp. Tuy còn có nhiều ổ dịch xuất hiện, nhưng trạng thái bình thường mới dần được thiết lập ở tất cả các địa phương trên cả nước, tạo thuận lợi cho phục hồi và phát triển KT-XH, thực hiện kiểm soát rủi ro.

Theo dự báo của WHO, đại dịch COVID-19 có thể còn tiếp tục kéo dài trên toàn cầu với khả năng xuất hiện các biến chủng mới. Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, chuyển đổi tư duy, phương pháp, biện pháp, tổ chức thực hiện từ quản lý “Zero COVID” sang quản lý rủi ro, giảm thiểu tử vong; Tập trung bố trí nguồn lực và có kế hoạch cụ thể để nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở từ nay đến hết năm 2022. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chiến lược vắc xin đầy đủ, nhanh nhất để tiêm sớm nhất cho người dân; phấn đấu đến hết năm 2021 tiêm 2 mũi đạt tỷ lệ bao phủ 100% cho các đối tượng cần thiết theo quy định…

MINH THIÊN

.
.
.