Tín hiệu tích cực từ việc sàng lọc F0 tại "điểm nóng" Long Hải

Thứ Ba, 03/08/2021, 20:21 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là nhận định của ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trong cuộc họp giao ban phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Cuộc họp được kết nối trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị, thành phố.

Báo cáo nhanh tại cuộc họp, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh thông tin, từ 16 giờ ngày 2/8 đến 16 giờ ngày 3/8, toàn tỉnh ghi nhận 46 ca mắc COVID-19, trong đó, có 5 ca cộng đồng (2 ca tại TP. Vũng Tàu, 2 ca tại huyện Long Điền và 1 ca tại TP. Bà Rịa); lực lượng chức năng đã truy vết được 159 F1 liên quan đến các ca nhiễm mới. Từ ngày 28/6 đến nay, tỉnh BR-VT đã ghi nhận tổng cộng 1.551 ca mắc COVID-19.

Tại “điểm nóng” TT. Long Hải, huyện Long Điền, địa phương đã phối hợp với ngành y tế hoàn thành lấy mẫu toàn bộ hơn 8.000 người dân của 3 khu phố Hải Hà 1, Hải Vân và Hải Phong 2, qua đó, phát hiện 36 mẫu gộp dương tính với COVID-19. Số mẫu này đã được đưa về CDC tỉnh để xét nghiệm PCR xác nhận.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân KP. Hải Phong 2, TT. Long Hải, huyện Long Điền vào sáng 3/8.. Ảnh: PHƯƠNG NAM
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân KP. Hải Phong 2, TT. Long Hải, huyện Long Điền vào sáng 3/8.. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Trong ngày 4 và 5/8, tỉnh sẽ phối hợp với huyện Long Điền để tiêm vắc xin COVID-19 cho khoảng hơn 7.000 người dân đủ điều kiện tiêm ở 3 khu phố đang có diễn biến dịch phức tạp tại TT. Long Hải.

Tại cuộc họp, lãnh đạo BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ngành địa phương đã báo cáo, thảo luận các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 như: Siết chặt công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu dân cư đông đúc, đặc biệt những nơi có nhiều nhà trọ; phát huy hiệu quả của Tổ giám sát cộng đồng; tập trung nhân lực y tế để tiêm ngừa kịp tiến độ kế hoạch vắc xin do Bộ Y tế phân bổ; có phương án hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản; huy động nguồn hỗ trợ cho người dân, nhất là người đang sống trong các khu cách ly, phong tỏa…

Ông Bùi Chí Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBNTTQVN tỉnh phát biểu thảo luận tại điểm cầu Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy. ẢnhL NHẬT LINH
Ông Bùi Chí Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBNTTQVN tỉnh phát biểu thảo luận tại điểm cầu Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy. ẢnhL NHẬT LINH

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đánh giá cao ngành y tế và huyện Long Điền trong công tác lấy mẫu, sàng lọc diện rộng toàn bộ người dân của 3 khu phố có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao tại TT. Long Hải. Việc ghi nhận những mẫu gộp dương tính đã nằm trong dự báo và đây là tín hiệu tốt khi đã phát hiện được để đưa các F0 ra khỏi cộng đồng. Sau quá trình sàng lọc, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, xử lý để người dân ở các địa bàn này tuân thủ chặt chẽ viêc giãn cách xã hội. Song song đó, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các địa phương, cùng với chính quyền TT. Long Hải bảo đảm nguồn nhu yếu phẩm để hỗ trợ cho người dân trong vùng phong tỏa.

Đối với TP. Vũng Tàu, với việc địa phương này vẫn còn xuất hiện một số ca nhiễm cộng đồng, ông Phạm Viết Thanh đề nghị chính quyền thành phố tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác phòng chống dịch, trong đó, tập trung tìm ra các nguồn lây nhiễm còn tiềm ẩn.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, các sở, ngành, địa phương tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch. Cụ thể là quản lý chặt chẽ các khu vực có nhiều nhà trọ; nhanh chóng nâng cấp năng lực xét nghiệm PCR của tỉnh; gấp rút ban hành văn bản triển khai việc cách ly F1 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế và việc đón người dân BR-VT từ TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời có giải pháp để kêu gọi và phương án đón tiếp, tiếp nhận các bác sĩ, nhân viên y tế tăng cường từ các tỉnh khác cho công tác phòng, chống dịch của BR-VT; nhanh chóng triển khai tiêm vắc xin nhưng phải bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch; trang bị và quy định lực lượng tuyến đầu phải mang đầy đủ đồ bảo hộ theo quy định.

“Về tiếp nhận viện trợ, hỗ trợ, nếu là vật tư, vật phẩm, trang thiết bị y tế, UBND tỉnh tiếp nhận và có trách nhiệm phân công sở, ban, ngành quản lý trên tinh thần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả. Nếu là hàng hóa, thực phẩm của các nhà tài trợ, nhà hảo tâm chuyển đến các đầu mối trong tỉnh thì giao cho UBMTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận để chuyển đến cho những người cần được hỗ trợ”, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh.

PHÚ XUÂN

 

;
.