NGÀY 15, TOÀN TỈNH GIÃN CÁCH XÃ HỘI THEO CHỈ THỊ 16

"Vùng đỏ" Long Hải vẫn rất căng

Thứ Ba, 03/08/2021, 08:14 [GMT+7]
In bài này
.

TT.Long Hải đang trải qua những ngày khó khăn nhất trong cuộc chiến chống COVID-19 với số ca mắc mới mỗi ngày liên tục được ghi nhận. Xác định tính chất phức tạp tại tâm dịch Long Hải, cùng với sự trợ giúp của chuyên gia nhiều kinh nghiệm Bộ Y tế, các giải pháp mới đang được gấp rút triển khai để nhanh chóng dập dịch.

Ông Mai Ngọc Thuận (áo trắng), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch  tại TT. Long Hải (huyện Long Điền). Ảnh: Các trường hợp F1 được đi cách ly tập trung.
Ông Mai Ngọc Thuận (áo trắng), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại TT. Long Hải (huyện Long Điền). Ảnh: Các trường hợp F1 được đi cách ly tập trung.

Áp lực từ mật độ dân số

Long Hải vẫn là điểm nóng về tình hình dịch COVID-19 với số ca bệnh cao nhất toàn tỉnh. Kể từ ngày 19/7 đến nay, TT.Long Hải ghi nhận số ca mắc COVID-19 lên tới 398 ca. Riêng tại 3 khu phố: Hải Hà 1, Hải Vân và Hải Phong 2 có tỷ lệ ca mắc COVID-19 lớn nhất với 204 người/ 8.000 dân. Mật độ dân số đông, trong khi ý thức phòng, chống dịch còn hạn chế là một trong những thách thức cho công tác dập dịch tại Long Hải.

Khảo sát một vòng tại các tổ dân cư tại Khu phố Hải Hà 1 chiều 2/8, chúng tôi nhận thấy nhiều người dân vẫn chủ quan. Dù sống trong tổ dân cư với mật độ nhà san sát, nhưng còn hiện tượng người dân không mang khẩu trang, không giữ khoảng cách theo quy định. Ông Nguyễn Anh Luân, Bí thư, Trưởng Khu phố Hải Hà 1 cho biết, với địa bàn rộng, có đường hẻm, nhiều nhánh nên công tác tuyên truyền, nhắc nhở cũng như quản lý người dân trong thực hiện quy định phòng, chống dịch của khu phố gặp rất nhiều khó khăn. Hải Hà 1 có 107 trường hợp mắc COVID-19. 

Khó khăn nữa là một bộ phận nhân viên y tế địa phương đang phải cách ly do liên quan đến các ca mắc COVID-19. Theo ông Lê Ngọc Linh, Bí thư Huyện ủy Long Điền,  với số ca bệnh diễn biến quá nhanh, trong khi mật độ dân cư nhiều khu phố quá đông và ý thức phòng, chống dịch của một số bộ phận dân cư còn thấp... khiến công tác khoanh vùng, dập dịch rất vất vả. 

Thực hiện cùng lúc nhiều giải pháp

Ông Nguyễn Văn Lên, Phụ trách CDC tỉnh nhận  định, tại 3 khu phố “nóng” ở Long Hải, đáng lo ngại nhất là các ca bệnh được phát hiện không có triệu chứng. Đây là nguy cơ tiềm ẩn rất lớn khi dịch đã xâm nhập sâu vào cộng đồng. Đó là chưa kể, Long Hải vẫn còn nhiều mẫu gộp dương tính đang chờ tách mẫu đơn để xét nghiệm PCR. Tình hình dịch tại Long Hải có nhiều điểm khác biệt do xảy ra trong khu dân cư với mật độ dân đông. Điều này khiến số ca nhiễm tăng nhanh trong thời gian ngắn. Do vậy, Long Hải phải đặt trong trạng thái báo động ở mức độ cao nhất để kiểm soát tình hình dịch tốt nhất.

TS. Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế đề xuất, Long Điền cần xem người dân ở 3 khu phố trên đều là F1 để có cách thức phòng, chống dịch thích hợp. Cùng với tiếp tục phong tỏa chặt chẽ tại các khu phố này trên tinh thần “nội bất xuất, ngoại bất nhập” thì lực lượng y tế cần khẩn trương triển khai test nhanh mẫu gộp cho toàn bộ người dân Long Hải. Chiến lược test nhanh cần được thực hiện cuốn chiếu tại từng khu phố. Cán bộ khu phố sẽ hướng dẫn cho từng gia đình lần lượt tới điểm lấy mẫu, cách thức lấy mẫu gối đầu, trường hợp nào dương tính sẽ được đưa đi cách ly, điều trị ngay.

2.100 hộ dân được cấp Cloramin B để khử khuẩn tại nhà
Chiều tối 2/8, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Long Điền đã cung cấp dung dịch khử trùng Cloramin B và khẩu trang y tế về cho TT.Long Hải để chuyển tới hơn 2.100 hộ dân 3 khu phố trên để tăng cường phòng, chống dịch. Ông Ngô Thanh Phúc, Bí thư Đảng ủy TT.Long Hải cho biết, toàn bộ dung dịch khử trùng được chuyển về cho từng hộ gia đình và hướng dẫn từng hộ tự khử khuẩn, xử lý môi trường trong nhà. Cùng với quản lý chặt chẽ người dân trong khu vực chấp hành giãn cách, không ra khỏi nhà sau 18 giờ và công tác xử lý môi trường được khẩn trương triển khai trong đêm nhằm từng bước hạn chế sự lây lan lớn trong cộng đồng.

Là người trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Long Điền trong những ngày qua, ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, thống nhất cao với giải pháp lấy mẫu test nhanh toàn bộ người dân TT. Long Hải. Đồng thời đề xuất tỉnh hỗ trợ lực lượng nhân viên y tế để huyện Long Điền hoàn thành lấy mẫu 8.000 người dân ở 3 khu phố có tỷ lệ nhiễm cao ngay trong sáng 3/8. “Việc lấy mẫu cần được thực hiện ngay tại mỗi ngõ, hẻm trong khu dân cư. Lực lượng chức năng sẽ hướng dẫn từng hộ gia đình lần lượt ra lấy mẫu để tránh tập trung đông người gây nguy cơ lây nhiễm chéo. Đồng thời, ngành y tế chuẩn bị xe chuyên dụng để đưa nhóm người có kết quả test nhanh dương tính đến khu vực cách ly chờ xét nghiệm PCR khẳng định kết quả”, ông Mai Ngọc Thuận nhấn mạnh. Đồng thời, lực lượng ở các chốt kiểm soát sẽ được tăng cường để giám sát chặt chẽ quy định thực hiện giãn cách của người dân “người cách ly với người, nhà cách ly với nhà” và yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau 18h. 

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.