.

Quản lý chặt, không để tài xế, người tái dương tính trở thành nguồn lây COVID-19

Cập nhật: 21:39, 27/08/2021 (GMT+7)

Chiều 27/8, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp giao ban công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp.

Cùng tham dự có bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Cuộc họp được kết nối trực tuyến với các điểm cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.

CÁC NHIỄM MỚI LIÊN QUAN ĐẾN SHIPPER, TÀI XẾ, NGƯỜI NGHIỆN MA TÚY

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, từ 12 giờ ngày 26/8 đến 12 giờ ngày 27/8, toàn tỉnh ghi nhận 49 ca F0 mới, trong đó, có 11 ca trong khu cách ly tập trung, 32 ca trong khu vực phong tỏa và 6 ca cộng đồng. Lực lượng chức năng đã truy vết được 90 F1 liên quan đến các F0 mới. Tính từ ngày 28/6 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 3.205 ca F0.

Trong ngày, tỉnh đưa vào sử dụng 1 cơ sở cách ly tập trung tại huyện Long Điền. Toàn tỉnh hiện có 59 cơ sở cách ly tập trung, với sức chứa 7.645 người; 14 cơ sở điều trị COVID-19 với 2.993 giường bệnh và hiện còn trống 1.695 giường.

Về việc thực hiện Nghị quyết 68/ NQ-CP, UBND tỉnh đã phê duyệt 103.460 trường hợp với tổng kinh phí gần 142 tỷ đồng. Các địa phương đã chi trả hơn 131,3 tỷ đồng, đạt 92,53%.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 88 thuộc Sư đoàn 302 (Quân khu 7) tham gia vận chuyển 35 tấn gạo hỗ trợ cho nhân dân phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu.
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 88 thuộc Sư đoàn 302 (Quân khu 7) tham gia vận chuyển 35 tấn gạo của Chính phủ hỗ trợ cho nhân dân phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu vào sáng 27/8.  Ảnh: BẢO KHÁNH

Theo nhận định của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, hiện nay, việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh đang được thực hiện tốt. Ý thức người dân đã được nâng lên. Các chốt kiểm soát người ra, vào tỉnh và nội tỉnh làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, trong 4 ngày qua, liên tục ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 cộng đồng, trong đó, chủ yếu liên quan đến các shipper, tài xế, người nghiện ma túy. Do đó, các địa phương cần có giải pháp quyết liệt để quản lý các nhóm đối tượng này.

DẬP DỊCH “VÙNG ĐỎ”, QUẢN LÝ CHẶT “VÙNG XANH”

Tại cuộc họp, các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, các sở, ngành địa phương đã báo cáo, thảo luận các nội dung, giải pháp trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, như: Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra, vào tỉnh; đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm và trả kết quả sàng lọc COVID-19; đẩy nhanh việc chi trả hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân; bảo đảm phân phối hàng hóa, quản lý các shipper, tài xế vận chuyển nhu yếu phẩm; hỗ trợ các DN, người lao động làm việc “3 tại chỗ”; quản lý chặt hoạt động của các chợ truyền thống…

Ông Bùi Chí Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu về công tác hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân trong vùng phong tỏa.
Ông Bùi Chí Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu về công tác hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân trong vùng phong tỏa.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, Bộ Y tế vừa phân bổ 14 ngàn liều vắc xin trong đợt phân bổ thứ 7. Tỉnh sẽ nhanh chóng phân bổ để các địa phương tiến hành tiêm cho người dân. Dự kiến, trong tháng 9, số lượng vắc xin được phân bổ cho tỉnh sẽ khá nhiều, do đó, các địa phương cần nhanh chóng lên danh sách các trường hợp được tiêm mũi 1, cập nhật, rà soát những trường hợp đã tiêm mũi 1 đủ điều kiện và đến thời gian để tiêm mũi 2 theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, BCĐ đã ban hành Kế hoạch thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 tăng cường từ ngày 27/8. Các huyện, thị xã, thành phố cần bám sát để thực hiện nhưng phải phù hợp với đặc thù địa phương. Về bảo đảm giãn cách xã hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, các chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh phải làm nghiêm, đúng quy trình, tuy nhiên, lực lượng làm nhiệm vụ cũng cần chú ý đến các biện pháp an toàn, tránh nguy cơ nhiễm bệnh. Cùng với đó, các địa phương cần quản lý chặt chẽ việc giãn cách xã hội trong các chợ truyền thống còn mở cửa và kiểm soát các shipper bởi đây là những người có nguy cơ lây nhiễm cao.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhận định, trong những ngày qua, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh được thực hiện hiệu quả. Công tác phong tỏa, truy vết, xét nghiệm, sàng lọc, chữa trị đều đã được thực hiện tốt hơn.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Về các giải pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy thông tin, vừa qua, Bộ GT-VT vừa có văn bản đề nghị các địa phương không thực hiện xét nghiệm tài xế điều khiển phương tiện tại các chốt kiểm soát. Tuy nhiên, các trường hợp này có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 rất cao và trên thực tế, đã có 49 tài xế được xét nghiệm có kết quả dương tính tại các chốt kiểm soát. Nếu không kịp thời phát hiện, những người này đã có thể lây nhiễm trong cộng đồng. Do đó, cần có giải pháp cụ thể, thích hợp để quản lý các trường hợp này nhưng vẫn bảo đảm theo quy định, hướng dẫn của Chính phủ và Bộ GT-VT.

Ông Phạm Viết Thanh cũng lưu ý về một nguy cơ lây nhiễm nữa là những người tái dương tính sau khi được chữa trị khỏi. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh đã có 50 trường hợp như vậy. Do đó, ngành y tế cần làm rõ với số lượng này là nhiều hay ít, có bất thường hay không để xử lý phù hợp; đồng thời, cần xác định nguyên nhân, nguồn lây để có phương án, quy trình xử lý đối với từng trường hợp.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ngành địa phương thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch như: Xây dựng và duy trì hoạt động của các đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân; rà soát, ban hành quy định quản lý đối với các đối tượng lang thang, nghiện hút; tập trung xử lý dứt điểm các “vùng đỏ” nhưng phải quản lý chặt, không được lơ là, chủ quan tại các “vùng xanh”; gấp rút rà soát, hỗ trợ cho người lao động theo Nghị quyết 68, nhất là người lao động tự do, không giao kết hợp đồng; rà soát, đẩy nhanh công tác tiêm vắc xin trên địa bàn tỉnh…

PHÚ XUÂN

 

.
.
.