.
TỪ 0 GIỜ NGÀY 26/8, TIẾP TỤC GIÃN CÁCH XÃ HỘI THEO CHỈ THỊ 16

Cứng rắn, dứt khoát, triệt để

Cập nhật: 07:23, 26/08/2021 (GMT+7)

Chiều 25/8, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Cuộc họp này có ý nghĩa quan trọng, vừa tổng kết, đánh giá 35 ngày tỉnh BR-VT thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và quyết định phương hướng, giải pháp phòng, chống dịch trong thời gian tiếp theo. 

Tại cuộc họp này, sau khi xem xét kỹ lưỡng mọi yếu tố, Thường vụ Tỉnh ủy đồng thuận: Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội 14 ngày theo Chỉ thị 16 đối với 7 địa phương trong tỉnh (trừ Côn Đảo), áp dụng từ 0 giờ ngày 28/6.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đồng chủ trì cuộc họp. Ảnh MỸ LƯƠNG
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đồng chủ trì cuộc họp. Ảnh MỸ LƯƠNG

“Chạy nước rút” dập dịch

“Trước khi đưa ra quyết định này, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã cân nhắc rất thận trọng, nhưng vì mục tiêu cao nhất là không để Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào tình trạng mất kiểm soát dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết”, Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh nhấn mạnh.

Để thực hiện mục tiêu trên, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh đề nghị nhân dân toàn tỉnh, các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm ngặt, triệt để giãn cách “ai ở đâu ở đó”, xác định giãn cách xã hội là yếu tố quyết định để hạn chế tối đa lây nhiễm dịch; không để “chặt ngoài lỏng trong”; siết chặt việc di chuyển, bảo đảm đúng đối tượng và quy định. Duy trì thực hiện nghiêm, triệt để các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, ngăn chặn triệt để dịch lây lan từ bên ngoài vào tỉnh. Từng địa bàn cơ sở, các khu phong tỏa phải tổ chức kiểm soát, tuần tra, canh gác 24/24, không để sót lọt, phát sinh các ca nhiễm ngoài cộng đồng.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cả hệ thống chính trị phải nỗ lực nhiều hơn nữa, xuyên suốt, thống nhất, đồng bộ trong mọi hoạt động phòng chống dịch.

Vì sao phải kéo dài Chỉ thị 16?
Theo đánh giá của BCĐ tỉnh, trong 10 ngày qua, tình hình dịch bệnh ở các địa phương vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây lan trên diện rộng. Số ca F0 đang có dấu hiệu tăng và đi ngang mà chưa đi xuống, với trung bình là 47,1 ca/ngày, trong đó số ca F0 trong cộng đồng trung bình 7,1 ca/ngày. Một số ca F0 chưa rõ nguồn lây.
Mục tiêu tỉnh đặt ra đến ngày 25-8 không còn vùng đỏ và cam, nhưng đến nay còn 6 xã, phường, thị trấn vùng “đỏ” và 11 vùng “cam”. Ngoài ra, đến ngày 25-8 mới chỉ chuyển hóa và giữ vững được 44 vùng xanh, trong khi kế hoạch đề ra là 78 vùng xanh. Đối với cấp huyện, đến ngày 25-8, chỉ có huyện: Côn Đảo, Châu Đức và TP Bà Rịa đạt mục tiêu “bình thường”; vẫn còn đến 4 “vùng cam” là TP Vũng Tàu, thị xã Phú Mỹ, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền và “vùng vàng” là huyện Xuyên Mộc.
Theo đánh giá của BCĐ, một trong những nguyên nhân là việc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh không bảo đảm thời gian trả kết quả xét nghiệm khiến cho công tác khoanh vùng, cách ly, truy vết chậm trễ. Bên cạnh đó, một số địa phương vẫn còn tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng”; mặc dù Tổ COVID-19 tại cộng đồng hoạt động rất tích cực và hỗ trợ nhiều cho công tác kiểm soát các chốt chặn, nhưng hiệu quả hoạt động của tổ này chưa đạt theo kỳ vọng của BCĐ, vẫn còn tình trạng  không xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giãn cách, chính quyền cơ sở có nơi chưa sâu sát, bất cập, chưa phát hiện hạn chế để xử lý kịp thời. Công tác đánh giá, nhận định vùng dịch tễ chưa rõ, có lúc chưa chính xác; công tác xét nghiệm còn chưa có kế hoạch phân bổ cho các dôn vị thuộc diện gấp, chưa đúng trọng tâm, trọng điểm; còn lúng túng trong các khâu lấy mẫu xét nghiệm…

“Giãn cách đợt này là cơ hội cuối cùng. Nếu chúng ta không dập được dịch thì sẽ càng khó khăn hơn để bảo vệ thành quả đã đạt được. Các vùng dịch thị trấn Long Hải (huyện Long Điền), phường Thắng Nhì, phường 11, 12 (TP.Vũng Tàu) có khống chế triệt để được hay không sẽ cho câu trả lời liệu chúng ta có dập dịch thành công; còn những nơi đã khống chế được dịch cần phải bảo vệ bằng được thành quả”, ông Thanh nói.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị mỗi địa phương, mỗi vị trí công tác, mỗi lĩnh vực phụ trách trong hệ thống chính trị phải chịu trách nhiệm địa bàn mình quản lý, xác định đây là giai đoạn quyết định để tập trung toàn lực dập dịch triệt để, nhanh chóng nhất. Nếu để chậm trễ sẽ ảnh hưởng rất đời sống người dân, DN.  

Bí thư Tỉnh ủy giao cho BCĐ tỉnh triển khai thành mục tiêu, giải pháp cụ thể, tận dụng “14 ngày vàng” giãn cách tiếp tục để khống chế hoàn toàn dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng chấp thuận đề xuất về việc sử dụng quỹ vắc xin và phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh để đầu tư mua sắm thêm máy xét nghiệm PCR, hỗ trợ cho các hộ dân trong khu phong tỏa. Quỹ này phải được tổ chức quản lý tốt, công khai minh bạch và sử dụng đúng đối tượng thụ hưởng.

Bí thư kêu gọi toàn hệ thống chính trị đồng hành vượt qua khó khăn trước mắt, nhanh chóng đạt được mục tiêu, thực hiện tốt kế hoạch, mong muốn người dân “ai ở đâu, ở đấy”.

Một số kết quả khả quan sau 3 đợt giãn cách

Đánh giá kết quả sau 3 đợt giãn cách Chỉ thị 16, BCĐ tỉnh nhận định BR-VT mặc dù chưa đạt mục tiêu đề ra; tuy nhiên cũng đã đạt được một số kết quả khả quan, số ca COVID-19 đang giảm dần. Công tác phòng chống dịch đã được triển khai ngày càng đồng bộ, xuyên suốt và phát huy hiệu quả tốt hơn. Tiến độ lấy mẫu được đẩy nhanh giúp rút ngắn thời gian truy vết F0 để khoanh vùng, dập dịch.

“Rút kinh nghiệm từ các địa phương khác, kết quả thăm dò dư luận người dân bằng hình thức trực tuyến, tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế dịch tễ, dư luận. Sau khi bàn bạc với lãnh đạo, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc Chỉ thị 16 “cứng rắn, dứt khoát và triệt để” hơn trong 14 ngày kể từ 00 giờ 00 ngày 26/8/2021 trên toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (riêng huyện Côn Đảo tiếp tục áp dụng Chỉ thị 15 như trước từ 00 giờ 00 ngày 26/8/2021)”
(Theo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại cuộc họp chiều 25/8)

Cùng với đó là sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị quyết liệt, mạnh mẽ, thực tế hơn trong công tác phòng chống dịch. Công tác tổ chức, phân công, phân nhiệm cụ thể, đồng bộ, huy động các nguồn lực tham gia phòng chống dịch được cải thiện. Công tác xác định mốc dịch tễ, khoanh vùng, truy vết được triển khai quyết liệt, đồng bộ hơn.

Quy trình lấy mẫu, xét nghiệm và trả kết quả đã phần nào đi vào nền nếp. Công suất cơ sở điều trị được nâng lên; công tác phân tầng điều trị đã được cải thiện.  Công tác kiểm soát tại các chốt chặt chẽ hơn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ngăn chặn kịp thời các nguồn lây bên ngoài vào tỉnh. Khu phong toả, cách ly được kiểm soát chặt chẽ hơn, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Nguồn cung hàng hoá thiết yếu phục vụ người dân được đảm bảo; công tác an sinh xã hội được quan tâm, kịp thời không bỏ ai lại phía sau. Công tác tiêm vắc xin được được phân bổ hợp lý, tiêm đúng người, đúng đối tượng và đạt kế hoạch đề ra.

Công tác tuyên truyền thường xuyên, đúng trọng tâm, trọng điểm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân đối với cộng đồng, xã hội; xử lý kịp thời những hành vi thông tin sai trái, cố tình, lợi dụng, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm quy định của pháp luật; tổ chức thường xuyên điều tra dư luận xã hội để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

298 tập thể, cá nhân được khen thưởng trong công tác chống dịch

Tại cuộc họp, BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã khen thưởng 298 tập thể, cá nhân, DN có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhằm biểu dương tinh thần không ngại khó khăn, nguy hiểm, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe người dân.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh trao Bằng khen cho tập thể xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ảnh MỸ LƯƠNG
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh trao Bằng khen cho tập thể xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ảnh MỸ LƯƠNG

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nghi thức trao bằng khen được thực hiện tượng trưng cho 5 tập thể trong đó có Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Sở Nội vụ sẽ tiếp tục chuyển các quyết định, bằng khen và tiền thưởng đến từng đơn vị, cá nhân.

 Ngay sau cuộc họp, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và ông Nguyễn Văn Xinh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch, việc thực hiện Chỉ thị 16 đến hết ngày 25/8 và các kế hoạch, giải pháp của tỉnh trong thời gian tới với sự tham dự của 20 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

MINH THIÊN - MỸ LƯƠNG

.
.
.