Thay đổi sân chơi hè cho thiếu nhi

Thứ Bảy, 10/07/2021, 07:29 [GMT+7]
In bài này
.

Hè 2021, các em HS, thiếu nhi phần lớn thời gian phải ở nhà để thực hiện quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Những ngày này, các cấp đoàn trong toàn tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, sân chơi tại nhà cho các em thông qua hình thức trực tuyến trên mạng xã hội facebook, vừa giúp các em sử dụng quỹ thời gian hiệu quả mà còn được giao lưu, học hỏi nâng cao các kỹ năng để phát triển bản thân.

Trung tá Nguyễn Thị Tuyết, Phó Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, Công an TP. Vũng Tàu  trao đổi với các em HS về kĩ năng phòng chống XHTE trẻ em tại chương trình.
Trung tá Nguyễn Thị Tuyết, Phó Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, Công an TP. Vũng Tàu trao đổi với các em HS về kĩ năng phòng chống XHTE trẻ em tại chương trình.

Chiều thứ Năm, tại hội trường Văn phòng Thành đoàn Vũng Tàu (số 4, Hoàng Hoa Thám), các thành viên của ê kíp “Tuyên truyền kỹ năng cho thanh thiếu nhi hè 2021” bắt đầu thực hiện nội dung của mình. Với chủ đề về phòng, chống xâm hại trẻ em (XHTE), Thành đoàn, Hội đồng Đội đã mời Trung tá Nguyễn Thị Tuyết, Phó đội trưởng Đội xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an TP. Vũng Tàu làm người hướng dẫn, cùng 2 HS tiểu học để chương trình thêm sinh động. Với “đạo cụ” là 2 con gấu bông, Trung tá Nguyễn Thị Tuyết đã thông tin đến các em HS về sức khỏe giới tính, kĩ năng bảo vệ bản thân để tránh bị dụ dỗ, xâm hại... Buổi ghi hình được thực hiện trong thời gian 1 giờ đồng hồ và được phát sóng vào 13 chiều thứ Sáu.

Trung tá Nguyễn Thị Tuyết cho biết, trong đợt phối hợp với Hội đồng Đội TP.Vũng Tàu lần này, chương trình đã giới thiệu những kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích và XHTE đến các em thiếu nhi. Do tư vấn bằng hình thức trực tuyến nên "ê kíp" phải sử dụng những từ ngữ dễ hiểu, kèm theo các minh họa trực quan sinh động để các em ghi nhớ lâu hơn.

Theo chị Đặng Thị Mai Thương, Chủ tịch Hội đồng Đội TP.Vũng Tàu, năm nay các hoạt động vui chơi hè cho các em đều chuyển sang các hình thức trực tuyến trên mạng xã hội để các em có thể tham gia nhưng vẫn bảo đảm an toàn. Hội đồng Đội thành phố phối hợp với các phòng, ban trên địa bàn tổ chức quay video (thời lượng 40 phút) rồi phát lại với các nội dung tuyên truyền như: phòng, chống đuối nước, luật trẻ em, các kỹ năng phòng chống XHTE, bắt cóc, tai nạn thương tích..., định kỳ vào chiều, tối thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần trên fanpage của Hội đồng Đội, Thành đoàn Vũng Tàu. Ngoài ra, Hội đồng Đội thành phố còn tổ chức các cuộc thi vẽ tranh, đố vui có thưởng đăng trên trang fanpage “Tuổi trẻ TP.Vũng Tàu” và “Hội đồng Đội TP.Vũng Tàu” để thu hút các em tham gia.

Cũng tổ chức tuyên truyền trực tuyến kĩ năng sống cho thiếu nhi, Huyện đoàn Châu Đức sưu tầm các clip, phát trực tuyến chương trình “Sinh hoạt hè” vào lúc 9h hàng ngày trên trang fanpage “Tuổi trẻ Châu Đức”. Trong chương trình, Huyện đoàn còn lồng ghép hình thức đố vui có thưởng để tạo sự hấp dẫn cho các em. Hiện tại, Huyện đoàn đã vận động được 150 phiếu giảm giá học đàn, 300 phiếu học bổng Anh văn (mỗi phiếu 500 ngàn đồng) để làm quà tặng sau khi kết thúc chương trình. Nhờ đó, mỗi chương trình thu hút hơn 1.000 lượt tương tác.

Đối với cấp tỉnh, hè năm nay, Tỉnh đoàn cũng đã chủ động chuyển đổi hình thức từ tổ chức trực tiếp sang phát sóng các chương trình trực tuyến “Mùa hè vui” trên fanpage “Tôi yêu công tác Đoàn-Hội” của Tỉnh đoàn. Chương trình bắt đầu phát sóng từ ngày 14/6 đến ngày 15/8 vào lúc 19h30 hằng ngày từ thứ Hai đến Chủ nhật, với các chủ đề: “Vui khỏe, an toàn”; tư vấn sống khỏe trong mùa dịch; tăng cường các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước và xâm hại trẻ em; vẽ tranh, phòng, chống xâm hại tình dục, phòng tránh đuối nước, ôn lại kiến thức… Được biết, các chương trình của Tỉnh đoàn được lựa chọn kĩ lưỡng, lịch phát sóng mỗi ngày phù hợp với độ tuổi thanh thiếu nhi khác nhau. Sau 1 tháng, có hơn 20 ngàn lượt tương tác đối với các chương trình của Tỉnh đoàn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến hoạt động vui chơi hè cho các em thiếu nhi. Tuy vậy, các em vẫn có một mùa hè ý nghĩa và an toàn bởi sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo của các cấp bộ Đoàn trong triển khai các hoạt động hè cho thiếu nhi. Em Nguyễn Minh Quang, HS lớp 4, Trường TH Trưng Vương, TP. Vũng Tàu nói: “Qua các chương trình của Tỉnh đoàn, Thành đoàn, em tham gia một số cuộc thi online, như: Nhà sử học nhỏ tuổi, Hát quốc ca tại địa chỉ đỏ. Hiện em đang tham gia cuộc thi “Tài năng nhí” do Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức. Em dự định quay 1 clip nhảy hiện đại dài khoảng 2 phút để gửi chương trình. Clip có sự hỗ trợ của ba mẹ em về phần quay, nhạc nền. Ngoài ra, em còn thực hiện tấm chắn giọt bắn, tai giả đeo khẩu trang để gửi về Hội đồng Đội thành phố cùng tham gia phòng, chống dịch”.

Các chương trình hè có sự chọn lọc cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của phụ huynh. Bà Trần Như Mai (xã Long Phước, TP.Bà Rịa) có 2 con nhỏ đang trong độ tuổi mẫu giáo cho biết, nhờ biết đến chương trình của Tỉnh đoàn, chị hướng các con cùng xem, cùng vẽ, tìm hiểu về COVID-19, về ATGT... qua các chương trình hoạt hình vừa vui nhộn, vừa dễ hiểu.

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Hội đồng Đội, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Năm nay, Tỉnh đoàn tập trung tuyên truyền theo chủ đề “Hè vui khỏe, an toàn” trên mạng xã hội, fanpage của đoàn… Các địa phương sẽ căn cứ tình hình thực tế tổ chức hoạt động ôn bài, rèn luyện kỹ năng, trong đó tăng cường sân chơi giáo dục, sinh hoạt trực tuyến trên mạng xã hội với nhiều chủ đề: trang bị kỹ năng, kiến thức phòng, chống đuối nước; phòng, chống tai nạn thương tích, ATGT, phòng chống dịch bệnh… làm sao để các em cảm thấy mùa hè vẫn vui, khỏe, ý nghĩa.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.