Triển khai giải pháp mạnh mẽ hơn để kiểm soát dịch COVID-19

Thứ Năm, 08/07/2021, 21:30 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 8/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 5 tỉnh (BR-VT, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước và Tây Ninh) về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các thành viên BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tham gia hội nghị tại điểm cầu BR-VT.

Báo cáo nhanh tại hội nghị, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến chiều 8/7, BR-VT có 23 ca mắc COVID-19, chủ yếu là trong cộng đồng. Trước biễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, BR-VT đã triển khai nhiều biện pháp nhằm kiểm soát dịch COVID-19, trong đó có việc áp dụng quy định người vào tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính  với COVID-19.

Ông Phạm Minh An kiến nghị Bộ Y tế sớm thống nhất cơ chế mua sắm vật tư y tế tiêu hao nhằm giúp tỉnh có phương án chuẩn bị cho công tác phòng, chống dịch sắp tới. Đồng thời, cần có hướng dẫn chung trong mua sắm vật tư thiết bị y tế nhằm tạo điều kiện cho BR-VT cũng như các địa phương phục vụ công tác phòng, chống dịch. Về quy định công dân phải có giấy xét nghiệm âm tính mới được vào TP. Hồ Chí Minh, BR-VT... ông An đề nghị Bộ Y tế cần thống nhất về thời hạn giá trị của giấy xét nghiệm COVID-19.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Y tế đã giải đáp, hướng dẫn các địa phương thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 như áp dụng linh hoạt các quy định, phương pháp phòng, chống dịch phù hợp với hình hình; hỗ trợ lực lượng y tế chi viện cho một số địa phương; cấp mẫu xét nghiệm nhanh cho những địa phương có số ca mắc COVID-19 cao; chủ động nâng cao năng lực xét nghiệm trong thời gian tới...

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đánh giá cao nỗ lực của các tỉnh trong công tác phòng, chống dịch. Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nhận định, việc TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội sẽ giúp các địa phương, trong đó có BR-VT có thời gian để kiểm soát dịch tốt hơn. Bộ Y tế cũng sẽ xem xét chi viện nhân lực, dụng cụ xét nghiệm nhanh cho các địa phương có số ca mắc COVID-19 cao. 

Nhận định làn sóng người dân từ các vùng lân cận đổ về BR-VT cao sau khi TP. Hồ Chí Minh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị BR-VT nghiên cứu phương án ứng phó với việc kiểm soát người từ các tỉnh khác về nhằm hạn chế nguy cơ lây lan của dịch. Đồng thời, cần nâng mức cảnh báo, bảo vệ bệnh viện khỏi sự xâm nhập của dịch bằng cách xét nghiệm tầm soát cho nhân viên y tế, người nhà trong tất cả các bệnh viện. Các tỉnh cần sắp xếp, chuẩn bị khoảng 2.000-3.000 giường điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19; thành lập khu hồi sức cho bệnh nhân với quy mô ít nhất từ 20-30 giường được bố trí riêng biệt tại khoa truyền nhiễm bệnh viện tuyến tỉnh. Đồng thời, thiết lập bệnh viện dã chiến để làm cơ sở thu dung điều trị ban đầu cho bệnh nhân mắc COVID-19.

ĐÔNG TRÚC

;
.