SÁNG TÁC CA KHÚC KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TỈNH

Ghi dấu nét đẹp riêng về mảnh đất, con người BR-VT

Thứ Bảy, 10/07/2021, 07:34 [GMT+7]
In bài này
.

 

Sau hơn 2 năm phát động, nhận bài và tổ chức chấm giải, Cuộc vận động sáng tác ca khúc kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập tỉnh đã lựa chọn được 19 ca khúc xuất sắc để trao giải. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Phó Giám đốc Sở VH-TT về quá trình tổ chức cuộc thi này.

Phóng viên: Cuộc vận động sáng tác ca khúc kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập tỉnh được triển khai với phạm vi quy mô trên toàn quốc. Xin bà cho biết việc phát động và quy trình tổ chức như thế nào?

- Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng: Cuộc vận động sáng tác ca khúc kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập tỉnh nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sở VH-TT được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực cuộc thi đã triển khai thông báo rộng rãi thể lệ “Cuộc vận động sáng tác và phổ biến ca khúc về Bà Rịa - Vũng Tàu” đến các tỉnh, thành phố, các Hội VH-NT, các trường VH-NT trong cả nước và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ban Tổ chức cuộc thi đã xây dựng Quy chế làm việc, tiêu chí chấm chọn các ca khúc, thành lập Hội đồng Giám khảo gồm các nhạc sĩ là Ủy viên Ban Chấp hành Hội nhạc sĩ Việt Nam, lãnh đạo Hội Âm nhạc TP.Hồ Chí Minh và các nhạc sĩ có uy tín, nhiều kinh nghiệm của tỉnh để thực hiện công tác chấm giải. Qua hai lần phát động cuộc thi từ ngày 29/10/2019 đến hết ngày 30/7/2020, Ban Tổ chức cuộc thi đã tổng hợp 140 ca khúc tham gia dự thi và 5 ca khúc tham gia hưởng ứng của 99 tác giả đủ điều kiện theo quy chế đưa vào diện xét chấm giải.

 Các ca khúc dự thi được tuyển chọn với quy trình rất kĩ lưỡng và chuyên nghiệp? Bà có thể chia sẻ về quá trình này?

- Trong Quy chế làm việc và tiêu chí chấm chọn tác phẩm đã xác định cụ thể các tiêu chí chấm chọn về nội dung, về tính sáng tạo trong tác phẩm. Cách thức chọn tác phẩm xuất sắc được thực hiện qua 2 vòng chấm: sơ khảo và chung khảo. Theo Quy chế cuộc thi, từng thành viên Hội đồng Giám khảo đã nghiên cứu kỹ  bài thu âm, bản ký âm có lời bài hát và đánh giá theo thang điểm tiêu chí. Mỗi thành viên Hội đồng Giám khảo độc lập chấm 140 ca khúc, gửi Ban Thư ký tổng hợp. Sau khi tổng hợp, Hội đồng Giám khảo đã họp, thống nhất chọn ra 30 ca khúc có số điểm cao nhất để tiếp tục chấm vòng chung khảo. Vòng chung khảo đã chọn được 19 ca khúc đưa vào diện xét giải và 5 ca khúc tham gia hưởng ứng cuộc vận động. Những ca khúc này đã được gửi lấy ý kiến đóng góp của các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đăng trên website của Trung tâm Công báo tỉnh, của Sở VH-TT, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài PT-HT tỉnh để lấy ý kiến nhân dân. Qua kết quả tổng hợp, đánh giá đã chọn được 3 tác phẩm đạt giải A (mỗi giải trị giá 100 triệu đồng), 5 tác phẩm đoạt giải B (mỗi giải trị giá 50 triệu đồng), 11 đạt giải C (mỗi giải trị giá 20 triệu đồng) và 5 tác phẩm tham gia hưởng ứng mỗi tác phẩm được tặng thưởng 10 triệu đồng.

Bình minh. Ảnh: QUỐC THÁI
Bình minh. Ảnh: QUỐC THÁI

 Những tác phẩm được lựa chọn trao giải có thể hiện được đầy đủ các tiêu chí cuộc vận động sáng tác đã đặt ra không, thưa bà?

- Các tác phẩm đoạt giải đáp ứng đúng nội dung, tiêu chí cuộc thi, đó là: ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, thiên nhiên, con người Bà Rịa - Vũng Tàu, phản ánh những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt được trên các lĩnh vực; phản ánh những nỗ lực của tỉnh cùng với cả nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ biển, đảo quê hương, xây dựng con người, giữ gìn truyền thống văn hóa… Các ca khúc được đánh giá có giai điệu đẹp, điệu thức, ca từ phù hợp, sinh động. Ý nghĩa lịch sử, vị trí địa lý, cảnh đẹp thiên nhiên, đời sống sinh hoạt và quá trình hòa nhập, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đã được diễn tả bằng ngôn ngữ âm nhạc phong phú, mỗi ca khúc ghi dấu một nét đẹp riêng cho mảnh đất và con người Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện nay, các ca khúc này đang được Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh sản xuất, ghi hình để phổ biến tới nhân dân và du khách. Đoàn Ca múa nhạc tỉnh đang luyện tập 19 bài hát đạt giải để biểu diễn tại lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập tỉnh dự kiến diễn ra vào ngày 10/8, đồng thời đi biểu diễn tại các địa phương trong tỉnh.

 Xin cảm ơn bà!

HUYỀN TRANG (Thực hiện)

;
.