.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh họp chỉ đạo phòng, chống dịch

Cập nhật: 03:19, 03/07/2021 (GMT+7)

* Từ 0 giờ ngày 3/7, các chợ, các địa điểm có liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2 áp dụng Chỉ thị 16.
* Các chợ trên địa bàn tỉnh áp dụng Chị thị 15 từ 12 giờ ngày 3/7.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, lúc 22 giờ tối 2/7, Thường trực Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã tổ chức cuộc họp khẩn trực truyến với các sở, ngành, địa phương bàn các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch sau khi một số  địa phương trong tỉnh xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Tham dự cuộc họp có ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Văn Tuấn, Lê Ngọc Khánh cùng các thành viên BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về phòng, chống dịch COVID-19
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về phòng, chống dịch COVID-19

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Ngọc Linh, Bí thư Huyện ủy Long Điền cho biết, liên quan đến ổ dịch tại xã Phước Tỉnh, ngày 2/7, địa phương đã tiến hành lấy mẫu cho toàn bộ người dân liên quan. Sau khi test nhanh, có trường hợp anh N.C.P (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) dương tính với COVID-19. Ngay lập tức, anh P. được đưa tới cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm và cũng có kết quả dương tính. Qua truy vết có 32 F1 và 171 F2 liên quan đến ca nhiễm trên. Qua điều tra dịch tễ, anh P. là trường hợp F2 và thường xuyên lái xe lấy hải sản tại chợ đầu mối Bình Điền (TP. Hồ Chí Minh).

Tiếp đó, ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, liên quan đến các ca nhiễm COVID-19 tại xã Sơn Bình, đến 18 giờ ngày 2/7, BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 huyện phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương phong tỏa tạm thời khu vực nhà ông X. và bà K. và một phần ấp Sơn Tân và ấp Tân Bình (xã Sơn Bình), gồm 30 hộ với 134 nhân khẩu và toàn bộ 2 chợ dân sinh thuộc xã Sơn Bình. Qua điều tra, lực lượng chức năng đã truy vết được 71 trường hợp F1, 259 trường hợp F2 trên địa bàn. Lúc 15 giờ 30, theo thông tin CDC Bà Rịa-Vũng Tàu về kết quả xét nghiệm, ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là cháu N.G.P., sinh năm 2009 (con của bà K.). Hiện cháu P. đã được đưa về Trung tâm Y tế huyện Long Điền để điều trị. Tính đến 18 giờ ngày 2/7, huyện Châu Đức đã lấy mẫu được 1.655 mẫu. Hiện đang tiếp tục thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm, dự kiến sẽ lấy khoảng 1.800 mẫu.

Lấy mẫu xét nghiệm người dân và tiểu thương xã Sơn Bình,
Lấy mẫu xét nghiệm người dân và tiểu thương xã Sơn Bình, huyện Châu Đức.

Liên quan đến ca nghi nhiễm ở xã Phước Tân (huyện Xuyên Mộc), bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, đó là bà P.T.T (SN 1975) tiểu thương kinh doanh, buôn bán hải sản ở chợ đầu mối Bà Rịa, thường xuyên lên chợ đầu mối Bình Điền bằng ôtô để lấy hàng. Ngày 1/7, bà T. có biểu hiện ho, sốt và đi khám tại Bệnh viện Suối Tre (tỉnh Đồng Nai), có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 và đang chờ kết quả xét nghiệm khẳng định của CDC Bà Rịa-Vũng Tàu. Hiện nay, TP.Bà Rịa đã triển khai phong tỏa chợ Bà Rịa nơi bà T. buôn bán hải sản và truy vết những người tiếp xúc gần với bà này để khoanh vùng, sàng lọc, dập dịch.

Bác sĩ Hà Văn Thanh, đại diện CDC Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đến thời điểm hiện tại Bà Rịa-Vũng Tàu có tổng 11 ca nhiễm. Trong đó, huyện Long Điền có 8 ca nhiễm. Riêng 1 ca mới liên quan đến ổ dịch tại xã Phước Tỉnh là anh N.C.P (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) có kết quả dương tính khẳng định vào lúc gần 12 giờ đêm 2/7.

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.

Trước tình hình diễn biến dịch phức tạp, UBND tỉnh đề xuất triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các tiểu thương kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh. Kiểm soát chặt các cửa ngõ ra vào tỉnh, áp dụng việc chốt chặn tương tự như Quốc lộ 51. Tất cả những người đến từ địa phương khác ngoài tỉnh phải có giấy xác nhận kết quả âm tính với COVID-19  mới được cho vào tỉnh.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh và BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh quyết định: Từ 0 giờ ngày 3/7, các chợ, các địa điểm có liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2 áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg  ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; bố trí lực lượng bảo vệ an toàn và bảo đảm đầy đủ các điều kiện sinh hoạt cho người dân trong các khu vực thực hiện giãn cách. Đối với các chợ trên địa bàn tỉnh, bắt đầu từ 12 giờ ngày 3/7 sẽ áp dụng Chị thị 15/CT-TTg  của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội. Tất cả những người làm việc trong các KCN phải khai báo y tế hàng ngày và cài đặt Bluezone.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh chỉ đạo các địa phương tiếp tục đẩy nhanh thần tốc truy vết; tăng cường năng lực xét nghiệm; trang bị đầy đủ vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Tin, ảnh: TRÚC GIANG

 

.
.
.