.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh: Ưu tiên mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19

Cập nhật: 12:40, 02/07/2021 (GMT+7)

* Đặt sức khỏe nhân dân lên hàng đầu, để tính toán các giải pháp chống dịch phù hợp.

Sáng 2/7, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì họp Thường trực Tỉnh ủy, BCĐ Phòng chống COVID-19 bàn về các giải pháp tăng cường kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trước những diễn biến mới.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Báo cáo nhanh về diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, bác sĩ Hà Văn Thanh, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, rạng sáng 2/7, BR-VT đã ghi nhận thêm 2 ca mắc COVID-19 tại cộng đồng, nâng tổng số ca mắc trong cộng đồng lên 9 ca. Hiện nay, ngành y tế đang phối hợp với các địa phương tăng cường truy vết các trường hợp liên quan đến ca nhiễm; đồng thời khử khuẩn các địa điểm mà ca bệnh có tiếp xúc; tiếp tục tổ chức xét nghiệm diện rộng các hộ dân trong khu vực ổ dịch và các địa bàn lân cận.

Báo cáo tại cuộc họp cũng cho biết, hiện toàn tỉnh có khoảng hơn 5 ngàn tàu thuyền của tỉnh và 870 tàu ngoại tỉnh hoạt động nghề cá. Số lượng thuyền viên làm việc trên các tàu cá chiếm 2/3 là dân ngoại tỉnh. Riêng xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền trung bình mỗi ngày có khoảng 1 ngàn lượt tàu thuyền ra vào. Những số liệu này cho thấy mức độ bao phủ các khu vực này là tương đối lớn.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã đề xuất những giải pháp để kiểm soát, khống chế dịch bệnh không lây lan trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các giải pháp tập trung việc tăng cường xét nghiệm sàng lọc cho các đối tượng nguy cơ, đặc biệt là ngư dân, tàu đánh cá cập bến vào BR-VT; thắt chặt việc kiểm soát người đến và trở về tỉnh ở các chốt kiểm soát dịch bệnh, yêu cầu phải có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính mới cho vào tỉnh; rà soát, tăng cường năng lực cho các tổ giám sát COVID-19 cộng đồng…

Các đại biểu đề nghị thắt chặt việc kiểm soát người đến và trở về tỉnh ở các chốt kiểm soát dịch bệnh. Trong ảnh: Nhân viên y tế đo thân nhiệt cho người vào BR-VT tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 Quốc lộ 51.
Các đại biểu đề nghị thắt chặt việc kiểm soát người đến và trở về tỉnh ở các chốt kiểm soát dịch bệnh. Trong ảnh: Nhân viên y tế đo thân nhiệt cho người vào BR-VT tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 Quốc lộ 51.

Các đại biểu cũng đề xuất phương án huy động nhiều nguồn lực để tham gia việc kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh các phương tiện tàu đánh bắt, ngư dân trên biển; tổ chức test nhanh sàng lọc trước khi cho các thuyền viên vào bờ…

Ngoài ra, để phục vụ cho công tác xét nghiệm diện rộng các đối tượng nguy cơ, Sở Y tế đề xuất được trang bị thêm 3 máy xét nghiệm PCR và được huy động các nguồn lực dân quân tự vệ, sinh viên hỗ trợ lực lượng y tế làm công tác lấy mẫu xét nghiệm ở khâu làm thủ tục hành chính.

Lực lượng y tế lấy mẫu cho người dân và tiểu thương xã Sơn Bình, huy65n Châu Đức vào sáng 2/7.
Lực lượng y tế lấy mẫu cho người dân và tiểu thương xã Sơn Bình, huy65n Châu Đức vào sáng 2/7.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng, cần phải làm chặt chẽ hơn nữa việc kiểm soát người từ tỉnh khác, đặc biệt là các tỉnh vùng dịch vào tỉnh; yêu cầu người vào tỉnh BR-VT phải có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 mới cho phép qua các chốt kiểm soát dịch bệnh cả đường bộ lẫn đường thủy.

Để tăng cường nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị thống nhất chỉ đạo tập trung từ trên xuống dưới. Ở các địa phương giao cho Bí thư chịu trách nhiệm chỉ đạo triển khai, huy động các lực lượng địa phương cùng tham gia công tác phòng chống dịch trên địa bàn mình.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đáng giá cao nỗ lực của BCĐ Phòng chống COVID-19 các cấp đã kịp thời khống chế, dập dịch nhanh chóng, không để lây lan ra cộng đồng. Đồng thời đề nghị, các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa bàn cùng với BCĐ các cấp tiếp tục các giải pháp kiểm soát dịch bệnh phù hợp, bám sát địa phương, chỉ đạo trực tiếp triển khai các biện pháp phòng dịch; tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác của người, không để người dân thiếu thông tin mà vô tình trở thành nguồn lây nhiễm.

Để hỗ trợ cho người dân được xét nghiệm bằng test nhanh dịch vụ theo yêu cầu khi cần giấy xác nhận âm tính để lưu thông ngoại tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh yêu cầu Sở Y tế phải thông báo rộng rãi cho người dân biết rõ quy trình, giá cả, địa điểm xét nghiệm.

 “Chúng ta phải tập trung phòng dịch một cách căn cơ, quyết liệt, không để bị động, chậm trễ và thiếu nguồn lực. Phải nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc” huy động mọi lực lượng, ưu tiên mọi nguồn lực tập trung cho công tác phòng chống dịch. Nhất là không để lực lượng y tế rơi vào tình trạng quá tải. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, lấy đại cục làm trọng, đặt sức khỏe nhân dân lên hàng đầu, để tính toán các giải pháp chống dịch phù hợp”, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh.

Tin, ảnh: MINH THIÊN

 

.
.
.