.

Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khóa VI - P2

Cập nhật: 19:47, 16/07/2018 (GMT+7)

ĐẤT ĐAI, QUY HOẠCH, XÂY DỰNG

1. Đề nghị UBND tỉnh cho biết căn cứ để xác định giá đất nông nghiệp tại Dự án Khu tái định cư 10 ha (phường 10, TP.Vũng Tàu. Vì qua so sánh, giá đất dự án này thấp hơn giá đất của các dự án lân cận nên người dân không đồng tình, từ đó làm chậm tiến độ công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án này (Cử tri TP. Vũng Tàu).

2. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh sớm thanh tra và có kết luận Khu nhà ở Đại An, Bến Đình của Công ty Decoimex theo Quyết định 545/QĐ-UBND ngày 2-3-2018 của UBND tỉnh. Nhiều người dân mua đất của Công ty Decoimex đã hơn 15 năm mà không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các tiện ích công cộng như cây xanh, điện chiếu sáng, vệ sinh môi trường, thoát nước, công viên không được đầu tư hoặc đã đầu tư nhưng xuống cấp trầm trọng. Cử tri mong muốn được đối thoại với Chánh Thanh tra tỉnh khi triển khai thanh tra dự án này (Cử tri TP. Vũng Tàu).

3. Đề nghị UBND tỉnh cho biết: Khi nào triển khai đấu giá các lô đất công và các trụ sở trước đây của tỉnh ở TP. Vũng Tàu.

Được biết hiện nay, nhiều trụ sở được cho thuê mở quán cafe, cho các doanh nghiệp thuê làm trụ sở (Trụ sở các cơ quan thuộc Tỉnh ủy, UBND tỉnh trên tuyến đường Trương Công Định). Đề nghị UBND tỉnh cho biết cơ quan nào được quyền cho thuê; việc cho thuê có đúng với thẩm quyền hay không; tiền thu được sử dụng vào mục đích gì? (Cử tri TP. Vũng Tàu).

4. Bảo Tàng tỉnh đã được đầu tư xây dựng từ năm 2011, đến nay đã gần 7 năm, vẫn không đưa vào hoạt động. Vì sao tiến độ thi công công trình này kéo dài? Ai là người chịu trách nhiệm? Việc kéo dài có làm lãng phí nguồn vốn đầu tư công? Đề nghị HĐND tỉnh giám sát việc đầu tư xây dựng Bảo tàng tỉnh (Cử tri TP. Vũng Tàu).

5. Theo giải trình của Sở TN-MT, thì 174,79ha đất Trường bắn Lam Sơn hiện nay đang được UBND tỉnh hoàn tất các thủ tục để thu hồi 146,49ha, còn 28ha tiếp tục đề nghị Bộ Quốc Phòng giao trả về cho địa phương. Đề nghị UBND tỉnh sớm giải quyết và cho biết khi nào mới thu hồi được hết diện tích đất trên để UBND TX. Phú Mỹ có cơ sở xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân (Cử tri TX. Phú Mỹ).

6. Đề nghị UBND tỉnh cho biết Khu đất số 8, đường Trưng Trắc có phải đất công hay không? Hiện nay giao cho đơn vị nào quản lý; Hiệu quả sử dụng thế nào? (Cử tri TP. Vũng Tàu).

7. Các hộ gia đình sống trong khu tập thể Xí nghiệp đông lạnh (Sở Thủy sản cũ) tại phường Phước Trung phản ánh hiện nay khu tập thể đã xuống cấp, đường đi lầy lội, vệ sinh môi trường không đảm bảo. Các hộ dân ở đây đã kiến nghị nhiều lần xin được hóa giá nhà nhưng chưa được giải quyết. Đề nghị UBND tỉnh cho biết chủ trương của tỉnh về vấn đề hóa giá nhà ở khu tập thể trên để người dân được biết (Cử tri TP. Vũng Tàu).

MÔI TRƯỜNG

1. Ngày 27-4-2018, Sở TN-MT có Tờ trình số 2073/TTr-STNMT gửi UBND tỉnh về kết luận kiểm tra các trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Theo Tờ trình, Sở TN-MT đã đề nghị UBND tỉnh tạm đình chỉ trại heo Nam Trung Sơn (tại ấp Phú Quý, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc), từ 3 - 6 tháng. Tuy nhiên trại heo này vẫn hoạt động, gây ô nhiễm môi trường, làm chết hồ tiêu, cá của người dân… Đề nghị UBND tỉnh cho biết đã xử lý các đề xuất do Đoàn kiểm tra đề nghị hay chưa; Nếu chưa cho biết lý do tại sao; Khi nào mới xử lý dứt điểm tình trạng này để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân, đồng thời đảm bảo được lợi ích hợp pháp của người chăn nuôi trên địa bàn huyện Xuyên Mộc nói riêng và cả tỉnh nói chung (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

2. Tại buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5-HĐND tỉnh, cử tri đã kiến nghị các cơ sở chế biến tinh bột mì trên địa bàn huyện Xuyên Mộc gây ô nhiễm môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường đã giải trình tại văn bản số 2959/STNMT-VP ngày 27/6/2017, trong đó có đề ra hướng xử lý là đề nghị UBND tỉnh giao UBND huyện Xuyên Mộc kiểm tra, giám sát, yêu cầu các cơ sở chế biến tinh bột mì ngưng toàn bộ hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 8645/UBND-VP ngày 10-10-2016 trong thời gian chờ hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để di dời các cơ sở này. Đề nghị UBND tỉnh cho biết:

- Lý do vì sao đến nay các cơ sở này đến nay vẫn còn hoạt động và tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường và không chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh?

- Khi nào mới thực hiện hoàn chỉnh quy hoạch sử dụng đất để di dời các cơ sở trên nhằm trả lại môi trường sống cho người dân? (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

3. Hiện nay vấn đề ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất phân bón hữu cơ của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Đại Nam vẫn tiếp tục diễn ra, xả thải trực tiếp ra Suối Đá, suối Giao Kèo, phát tán mùi hôi, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và cuộc sống của người dân. Vấn đề này cử tri đã kiến nghị nhiều lần và UBND tỉnh đã có thông báo số 190/TB-UBND ngày 16-5-2017 yêu cầu Sở TN-MT phối hợp với địa phương yêu cầu Công ty này ngừng hoạt động cho đến khi hoàn thành các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai và bảo vệ môi trường theo quy định; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại nơi đây nhằm tránh tái diễn hoạt động sản xuất trở lại khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của UBND tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh cho biết:

- Vì sao Công ty này chưa thực hiện xong các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai và bảo vệ môi trường theo quy định, nhưng đã hoạt động và xả chất thải ra môi trường chưa xử lý đến khi cử tri có ý kiến kiến nghị mới tổ chức thanh tra?

- Đến thời điểm này, Công ty đã thực hiện các yêu cầu của UBND tỉnh tại thông báo số 190/TB-UBND hay chưa. Nếu có thì vì sao Công ty đã được UBND tỉnh chấp thuận cho hoạt động? (Cử tri TX. Phú Mỹ).

4. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến đất thuộc Dự án Khu phố chợ Sơn Bình (huyện Châu Đức) đã được kiến nghị từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Đề nghị Sở TN-MT cho biết lý do vì sao đến nay chưa xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; Khi nào người dân mới được cấp giấy chứng nhận (Cử tri huyện Châu Đức).

5. Đề nghị HĐND giám sát việc cấp phép nạo vét 27 hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh, tránh vì lợi ích nhóm, không đem lại hiệu quả, mà tận thu cát là chính (Cử tri Long Điền).

VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM

1. Thời gian qua, UBND tỉnh quan tâm đầu tư phương tiện, trang thiết bị để kiểm tra thực phẩm được bán tại các chợ, đặc biệt là các chợ ở cấp 3, nhưng kết quả kiểm tra quá chậm, vì phải gửi mẫu kiểm tra đến nơi khác để phân tích. Đề nghị UBND tỉnh cho biết nếu khi phát hiện thực phẩm không an toàn, thì toàn bộ hàng hoá đã bán hết, người mua đã tiêu thụ, vậy làm sao ngăn ngừa, tiêu hủy cảnh báo kịp thời cho nhân dân? (Cử tri TP. Bà Rịa).

Y TẾ

1. Các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân đã được Sở Y tế cấp giấy phép hành nghề có xét nghiệm y khoa, nhưng khi vào Bệnh viện Bà Rịa người dân bị yêu cầu xét nghiệm lại không sử dụng kết quả xét nghiệm của các cơ sở này. Đề nghị Sở Y tế cho biết theo quy định kết quả xét nghiệm của các cơ sở này có được ngành Y tế chấp nhận hay không? Nếu có, thì tại sao yêu cầu phải xét nghiệm lại, gây tốn kém cho người dân? (Cử tri TP. Bà Rịa).

GIÁO DỤC

1. Hiện nay, thông tin báo chí đăng tải tình trạng học sinh ở các cấp học bị đuối nước do tắm sông, suối rất nhiều. Đề nghị Sở GD-ĐT xem xét đưa môn bơi lội vào chương trình chính khóa của các trường học để ngăn ngừa tình trạng đuối nước (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

2. Trường Mầm non Cỏ May có nguy cơ đóng cửa, do người dân không thể gửi con vào học vì mùi hôi thối từ các nhà máy chế biến hải sản. Đề nghị UBND tỉnh trả lời cho cử tri các vấn đề sau:

- Vì sao không thể khắc phục được tình trạng này, cho dù cử tri đã kiến nghị nhiều lần, nguy cơ ngôi trường đầu tư cho 350 em học sinh sẽ bỏ hoang là không thể tránh khỏi. 

- Tại công văn 3202/STNMT-BVMT ngày 10-7-2017 Sở TN-MT đã đề ra các biện pháp trước mắt để xử lý khắc phục tình trạng ô nhiễm, vì sao đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn ngày càng trầm trọng hơn? (Cử tri thành phố Vũng Tàu).

3. Hiện nay, trên địa bàn phường Mỹ Xuân không có trường THPT, vì vậy học sinh phải đi học xa, cách nhà gần 13km, trong khi đó nhu cầu học THPT trên địa bàn là rất lớn. Đề nghị Sở GD-ĐT nghiên cứu, có kế hoạch xây dựng trường THPT trên địa bàn phường Mỹ Xuân, phục vụ nhu cầu của người dân (Cử tri TX. Phú Mỹ).

CÁC CHẾ ĐỘ, CHÍNH SÁCH, XÃ HỘI

1. Đề nghị Sở VH-TT xem xét hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Câu lạc bộ Cờ của các huyện, thị xã, thành phố để tạo điều kiện phát triển phong trào của địa phương (Cử tri huyện Châu Đức).

2. Đề nghị Sở LĐTB&XH cần quan tâm và có những chính sách tốt hơn đối với những đối tượng là cựu thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong thời kỳ kháng chiến nay trở về địa phương sinh sống (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

3. Hiện nay lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Châu Đức nói riêng không có việc làm rất nhiều. Đề nghị Sở LĐTB&XH cho biết lý do vì sao; Giải pháp nào để khắc phục tình trạng này? (Cử tri huyện Châu Đức).

4. Hiện nay, nhiều người hoạt động không chuyên trách xã, phường, thị trấn nghỉ việc sau khi Tỉnh dừng thực hiện chế độ trợ cấp thu hút (theo Nghị quyết số 54/2017/NQ-HĐND ngày 09/12/2017 của HĐND tỉnh). Đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành chính sách hỗ trợ mới để đảm bảo đời sống cho cán bộ cấp cơ sở (Cử tri TP. Vũng Tàu).

5. Việc tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cần xem xét lại đối tượng, vì nhiều sỹ quan chưa từng tham gia chiến đấu chống Pháp, Mỹ, biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc lại được tặng thưởng. Trong khi đó nhiều sỹ quan tham gia chiến đấu trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ, chiến tranh biên giới Tây Nam, chiến tranh phía Bắc của Tổ quốc nay đã nghỉ hưu lại không được trao tặng. Cụ thể như ông Nguyễn Văn Đồi, số 91/3 Lê Lợi; ông Phạm Mạnh Tường, số 93/1 Trần Phú; ông Hồ Sỹ Dục ở Bãi Dâu; ông Nguyễn Văn Thống, ở 151/20 Lê Lợi. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát lại việc tặng thưởng huân chương này cho đảm bảo đúng đối tượng (Cử tri TP. Vũng Tàu). 

6. Hiện nay, tình trạng sử dụng loa Karaoke di động bừa bãi, gây ồn ào ở các khu dân cư. Đề nghị Sở VH-TT sớm có giải pháp chấn chỉnh, xử lý dứt điểm tình trạng này (Cử tri huyện Xuyên Mộc).


Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khóa VI - P1

Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khóa VI - P2

.
.
.