.

Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khóa VI

Cập nhật: 18:25, 15/07/2018 (GMT+7)

Trước Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khóa VI, từ ngày 5-6-2018 đến ngày 8-6-2018, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại 63 điểm, ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh. Báo BR-VT giới thiệu nội dung các ý kiến, kiến nghị này trên trang 5 số báo ra ngày 16 và 17-7. 

Ý KIẾN VỀ LĨNH VỰC KINH TẾ

I. Nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp

1. Ngày 26-1-2015 UBND tỉnh đã ký Quyết định số 167/QĐ-UBND về quy hoạch chi tiết 1/2000 khu nuôi lồng bè và nhuyễn thể hai mảnh vỏ trên sông Chà Và. Vì sao đến nay vẫn chưa triển khai sắp xếp cho người dân an tâm sản xuất. Đề nghị UBND tỉnh cho biết trách nhiệm thuộc về ai? Giải pháp xử lý vấn đề này? Bao giờ mới triển khai sắp xếp lồng bè cho người dân theo quy hoạch? (Cử tri TP.Vũng Tàu).

2. Bờ biển khu vực ấp Bình Hải (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) đang sạt lở, gây khó khăn cho cuộc sống của ngư dân trong khu vực này. Đề nghị UBND tỉnh sớm đầu tư xây dựng bờ kè để chống tình trạng sạt lở, giúp ngư dân ổn định cuộc sống (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

3. Hiện nay, khu vực ấp Bình Thắng (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đề nghị UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án đập Suối Bang (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

4. Hồ Sông Hỏa, huyện Xuyên Mộc không có đập tràn nên không tích trữ được nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân vào mùa khô. Đề nghị UBND tỉnh xem xét xây dựng đập tràn hồ này (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

5. Người dân đến câu, bắt cá tại hồ Sông Ray thì bị một số đối tượng kể cả bảo vệ đánh và thu hết dụng cụ. Đề nghị Sở NN-PTNT cho biết cá tại hồ này có giao cho đơn vị nào nuôi hay không (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

6. Tại báo cáo số 478/BC-SNN ngày 27-11-2017, Sở NN-PTNT trả lời cử tri về việc tăng cường kiểm tra xử lý và nâng cấp đê ngăn mặn, gia cố cống số 5,6,7 trên tuyến đê Chu Hải và Phước Hoà để tiêu thoát nước, đã hứa trình UBND tỉnh cho chủ trương đắp chống tràn trên đê Phước Hoà và đê Chu Hải. Đề nghị Sở NN-PTNT cho cử tri được biết đã trình UBND về chủ trương này chưa? Vì sao cho đến nay chưa thực hiện lời hứa của mình đối với cử tri? Nếu để xảy ra thiệt hại khi mùa mưa bão đến, ai là người chịu trách nhiệm (Cử tri TX.Phú Mỹ).

II. Lĩnh vực giao thông-vận tải, điện, nước

1. Tuyến đường Bàu Ma - Bình Châu đã hoàn thành nhưng hệ thống biển báo chưa được lắp đặt và chưa có vạch kẻ đường, nên hay xảy ra tai nạn giao thông. Đề nghị khắc phục (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

2. Trên tuyến đường 81 thuộc địa phận TX. Phú Mỹ hẹp, có rất nhiều nhà máy, xí nghiệp lân cận, nên mật độ phương tiện cao, chủ yếu là xe tải, xe container. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng quy định thời gian lưu thông của từng loại xe vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều (từ 6giờ30-7giờ30 và từ 16giờ30-17giờ30) để đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời sớm có kế hoạch đầu tư, nâng cấp tuyến đường này (Cử tri TX.Phú Mỹ).

3. Đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình đi qua địa bàn xã Láng Lớn (huyện Châu Đức) từ lúc xây dựng không có đèn chiếu sáng. Đến cuối năm 2015, người dân thôn Tân Giao đã tự nguyện đóng góp để lắp đặt đèn chiếu sáng và hàng tháng tự trả tiền điện cho đoạn đường qua thôn; còn đoạn đường qua thôn Sông Xoài 5, do người dân không đồng tình đóng góp, nên chưa có điện chiếu sáng. Đề nghị cơ quan chức năng khảo sát lắp đặt hệ thống chiếu sáng để đảm bảo an toàn (Cử tri huyện Châu Đức).

4. Đường Hạ Long - khu vực trước Niết Bàn Tịnh Xá (TP.Vũng Tàu) thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Đề nghị có giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông (Cử tri TP.Vũng Tàu).

5. Theo quy hoạch đường Nguyễn An Ninh đoạn cuối giao với đường Thùy Vân (khu Paradise) thông ra biển, nhưng hiện nay đã bị rào lại. Đề nghị UBND tỉnh cho rà soát, nối thông đoạn đường này để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xuống biển (Cử tri TP.Vũng Tàu).

6. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, bố trí vốn đầu tư các tuyến đường ngang TP.Vũng Tàu như: đường Hàng Điều…để kết nối với đường 30/4, đường 2/9, đường 3/2…Hiện nay, tại khu vực này đã đầu tư một số công trình quan trọng như Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, Trường chuyên Lê Quý Đôn... Theo báo cáo của UBND TP. Vũng Tàu, các tuyến đường trên sẽ đầu tư bằng hình thức PPP, nhưng quá lâu không triển khai thực hiện. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, có giải pháp (Cử tri TP.Vũng Tàu).

7. Đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh sử dụng kinh phí phạt vi phạm giao thông đường bộ để lắp đặt camera tại các giao lộ trong đô thị nhằm tăng cường xử phạt hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông để giảm thiểu tai nạn giao thông và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông (Cử tri TP.Vũng Tàu).       

8. Quốc lộ 51 và các tuyến đường đô thị như đường Nguyễn Văn Linh tại TX.Phú Mỹ có mật độ giao thông cao; xe tải, xe container chạy với tốc độ cao, chở quá tải trọng cho phép dễ gây ra tai nạn giao thông. Kiến nghị Sở GT-VT chỉ đạo Thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra tải trọng và tốc độ các loại xe trên những tuyến đường này nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (Cử tri TX.Phú Mỹ).

9. Quốc lộ 51, đoạn đi qua địa bàn phường Phú Mỹ có hai chốt đèn tín hiệu giao thông, nhưng mỗi lần mất điện do không có công an điều tiết giao thông nên xe chạy lộn xộn, gây mất an toàn giao thông. Đề nghị bố trí CSGT điều tiết giao thông tại các chốt đèn này mỗi khi mất điện để đảm bảo an toàn giao thông (Cử tri TX.Phú Mỹ).

10. Hiện nay, việc khai thác khoáng sản cả có phép lẫn không phép diễn ra trên hầu hết các địa bàn trong toàn tỉnh. Các phương tiện vận chuyển tải trọng lớn, phá nát các con đường giao thông tại vùng nông thôn nơi có mỏ khai thác; các tuyến đường trọng điểm xe vận chuyển đất đá chạy liên tục gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông, phát sinh tiếng ồn, ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống của người dân. Cụ thể:  - Đường đi duy nhất của 8 hộ dân ven Núi Đất có trước năm 1975, hiện nay đã bị Công ty khoáng sản Núi Đất lấy hết đất; Đường Bà Rịa - Châu Pha; Đường 81 và các tuyến đường thôn ấp thuộc TX.Phú Mỹ… 

Căn cứ Quyết định 21/2012 ngày 25-7-2012 về phân cấp quản lý, bảo vệ và phân loại đường bộ trên địa bàn tỉnh BR-VT đã quy định trách nhiệm của UBND tỉnh trong việc thực hiện quản lý nhà nước về giao thông đường bộ. Đề nghị UBND tỉnh cho biết có biện pháp nào để khắc phục tình trạng trên để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân khi tham gia giao thông và bảo vệ các tuyến đường và kết cấu hạ tầng giao thông (Cử tri toàn tỉnh).

11. Hương lộ 2- đoạn đường giáp ranh giữa TP.Bà Rịa và huyện Châu Đức (từ Cống cây me đến Trường mầm non cơ sở 2 Phong Phú) chưa có biển báo giao thông. Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đề nghị khảo sát, lắp đặt biển báo giao thông trên đoạn đường này (Cử tri TP.Bà Rịa).

12. Người dân ấp Nhân Phước, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc đang thiếu nước sạch để sử dụng, mặc dù cơ quan chức năng đã khảo sát nhưng đến nay vẫn chưa lắp đường ống dẫn nước. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng nhanh chóng đầu tư đường ống dẫn nước để người dân có nước sạch sử dụng (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

13. Khu vực ấp 2, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc còn 30 hộ dân chưa có nước máy để sử dụng. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm đầu tư tuyến ống dẫn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của 30 hộ dân này (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

III. Đất đai, quy hoạch, xây dựng

1. Chùa Bửu Quang ở ấp Phú Vinh, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc đã thực hiện đầy đủ thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy. Đề nghị Sở TN-MT cho biết vì sao đến nay chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Chùa này (Cử tri huyện Xuyên Mộc).

2. Hiện nay, trên toàn tỉnh có quá nhiều dự án quy hoạch kéo dài. Quyền sử dụng đất của người dân bị vô hiệu hoá; đời sống người dân bị ảnh hưởng cùng cực. Có những quy hoạch kéo dài trên 10 năm và có thể còn kéo dài lâu hơn nữa không biết bao giờ có thể triển khai. Theo Thông báo số 15/TB-UBND ngày 18-01-2017 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo xử lý vấn đề này. Đề nghị UBND tỉnh cho biết vấn đề này đã được xử lý như thế nào; Các giải pháp và các biện pháp cụ thể để giúp dân. Cụ thể: 

- Dự án Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1-CONAC quy hoạch từ năm 1998, đến ngày 27-10-2014 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2284/QĐ-UBND điều chỉnh quy hoạch khu vực này, theo quyết định trên đất của 36 hộ dân không còn nằm trong vùng quy hoạch, tuy nhiên đến nay vẫn chưa công bố cụ thể cho người dân được biết. Đề nghị UBND tỉnh có văn bản công bố cụ thể cho người dân được biết để thực hiện quyền sử dụng đất của mình.

- Dự án Khu công nghiệp đô thị Châu Đức (Sonadezi) thuộc huyện Châu Đức triển khai thực hiện quá lâu, mặc dù đã có thông báo thu hồi đất từ nhiều năm nay, nhưng hiện còn nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường. Đề nghị UBND tỉnh cho biết khi nào Công ty CP Sonadezi Châu Đức mới bồi thường xong toàn bộ diện tích của dự án để người dân ổn định cuộc sống

- Khu Tái định cư 58 ha Chí Linh, TP.Vũng Tàu đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch năm 1996, đến nay đã hơn 20 năm nhưng chưa triển khai thực hiện. Đến năm 2016, UBND tỉnh giao cho UBND TP.Vũng Tàu triển khai đầu tư 10 ha trong tổng số 58 ha trên. Đề nghị UBND tỉnh cho biết: Phần diện tích còn lại 48 ha khi nào triển khai đầu tư; Thực tế, hiện nay người dân đã làm nhà ở dày đặc, nhà cửa tạm bợ, người dân bị hạn chế các quyền sử dụng đất của mình. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch khu đất 48 ha còn lại theo hướng chỉnh trang đô thị, cập nhật nhà ở theo thực tế hiện nay vào đồ án điều chỉnh quy hoạch.

- Một số dự án của tỉnh như: Trụ sở Trung tâm kiểm định chất lượng công trình giao thông, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm Quan trắc tại khu phố 5, phường Long Tâm đã được quy hoạch trong thời gian dài nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện. Đề nghị UBND tỉnh cho biết các dự án này có triển khai hay không; Nếu có, lúc nào triển khai để người dân được biết.

- Dự án khu chung cư tại phường Long Toàn (nay thuộc phường Long Tâm) đã được quy hoạch từ 2005 nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện. Người dân trong vùng dự án không thực hiện được các quyền của người sử dụng đất. Đề nghị UBND tỉnh cho biết Dự án này có tiếp tục triển khai hay không.

- Người dân sống trong khu vực dự án “Khu Công viên văn hóa thể thao Bàu Trũng” rất cực khổ vì môi trường sống bị ô nhiễm, hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư,… Được biết UBND tỉnh có chủ trương điều chỉnh quy hoạch, nhưng gần 1 năm nay không thấy các cấp chính quyền thông báo điều chỉnh quy hoạch.

- Và nhiều dự án khác như Khu Lọc dầu, kho chứa dầu - Long Sơn, …. (Cử tri Vũng Tàu, Bà Rịa, Châu Đức, Phú Mỹ).


Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khóa VI - P1

Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khóa VI - P2

.
.
.