.

Phiên họp lần thứ 15 Thường trực HĐND tỉnh: Xem xét, cho ý kiến nhiều vấn đề quan trọng

Cập nhật: 17:18, 03/07/2018 (GMT+7)

Ngày 3-7, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thứ 15 nhằm xem xét, thống nhất các nội dung tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 (dự kiến diễn ra từ ngày 18 đến 20-7). Phiên họp cũng cho ý kiến về 3 dự thảo báo cáo kết quả giám sát. Các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa phiên họp. Tham dự phiên họp có đồng chí Nguyễn Văn Trình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

ĐỔI MỚI HÌNH THỨC CHẤT VẤN, TRẢ LỜI CHẤT VẤN

Tại phiên họp, trên cơ sở báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và các ý kiến phát biểu, Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất những nội dung 2 Tờ trình của HĐND tỉnh và 14 Tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu chỉ đạo tại phiên họp. Ảnh: NGỌC NGUYỄN
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu chỉ đạo tại phiên họp. Ảnh: NGỌC NGUYỄN

Về nội dung chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh thống nhất chọn 2 nhóm nội dung chất vấn tại kỳ họp là: Trách nhiệm của UBND tỉnh trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh và việc quản lý tài sản công trên địa bàn tỉnh. Hình thức chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8 cũng được đổi mới. HĐND tỉnh sẽ thực hiện thí điểm việc “chất vấn và trả lời chất vấn ngay” (đại biểu HĐND tỉnh nêu chất vấn ngắn gọn, rõ ý, không quá 1 phút/lần; người được chất vấn trả lời ngay câu hỏi của đại biểu HĐND tỉnh, thời gian không quá 3 phút/lần). Trường hợp đại biểu HĐND tỉnh chưa thỏa mãn với câu trả lời thì có thể giơ tay để đăng ký tranh luận, thời gian hỏi và trả lời khi tranh luận không dài hơn thời gian hỏi và trả lời lần đầu tiên.

TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI, Y TẾ TƯ NHÂN

Phiên họp cũng cho ý kiến và thống nhất nội dung của 3 dự thảo báo cáo: Kết quả giám sát chuyên đề về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh; Kết quả giám sát về tình hình hoạt động của các Trạm y tế cấp xã trên địa bàn tỉnh; Kết quả giám sát công tác quản lý Nhà nước về hoạt động hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, sau giám sát chuyên đề về công tác cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị 8 nội dung, trong đó đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở TN-MT có văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố giải quyết những khó khăn vướng mắc đối với những trường hợp phức tạp trong cấp GCNQSDĐ; tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức làm công tác địa chính từ cấp tỉnh đến cấp xã, kết hợp với việc kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của những đối tượng này; phối hợp với UBND cấp huyện thường xuyên cập nhật kịp thời thông tin, số liệu về tình hình cấp GCNQSDĐ trên địa bàn từng huyện, thị xã, thành phố.

Qua giám sát về tình hình hoạt động của các Trạm y tế cấp xã trên địa bàn tỉnh và giám sát công tác quản lý Nhà nước về hoạt động hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đã đưa ra các kiến nghị đối với UBND tỉnh. Theo đó, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng hoàn thiện hệ thống y tế cơ sở, mua sắm các thiết bị cần thiết, điều chuyển hợp lý các thiết bị được đầu tư nhưng không sử dụng; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; sàng lọc, quản lý đầy đủ hồ sơ sức khỏe của người dân; làm tốt công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, các hoạt động y, dược tư nhân trên địa bàn theo phân cấp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chú trọng hậu kiểm sau khi cấp phép hoạt động, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thuốc, quầy thuốc bán thuốc kháng sinh không theo đơn của bác sĩ; các phòng khám bán thuốc cao hơn giá đã kê khai và cao hơn giá do cơ sở đã niêm yết…

Kết luận đối với báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về công tác cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: Mặc dù tỷ lệ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh đã đạt 98,21%, nhưng vẫn còn khoảng 12 ngàn ha chưa được cấp GCNQSDĐ là vấn đề cần phải quan tâm. Việc cấp GCNQSDĐ là một trong những giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; người dân, DN có trong tay GCNQSDĐ thì có thể thế chấp vay vốn, hợp tác để phát triển kinh tế. Việc thực hiện cấp GCNQSDĐ cũng là giải pháp tăng cường quản lý đất công. Do vậy, đối với những trường hợp chưa cấp GCNQSDĐ vì không rõ nguồn gốc đất, cần phải thanh tra làm rõ để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. UBND tỉnh cần quan tâm chỉ đạo thúc đẩy công tác cấp GCNQSDĐ trên địa bàn hiệu quả hơn.

Về kết quả giám sát tình hình hoạt động của các Trạm y tế cấp xã trên địa bàn tỉnh và công tác quản lý Nhà nước về hoạt động hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu UBND tỉnh, Sở Y tế, các địa phương thúc đẩy chủ trương xã hội hóa y tế, phát triển mạng lưới y tế ngoài công lập; tăng cường  hợp tác, phối hợp giữa cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trong chăm sóc sức khỏe người dân; tăng cường đội ngũ nhân viên y tế có chất lượng cao cho các trạm y tế; quản lý và kiểm soát chặt các cơ sở y tế tư nhân…

PHÚC LƯU

.
.
.