.
HƯỞNG ỨNG GIẢI BÁO CHÍ TOÀN QUỐC VỀ XÂY DỰNG ĐẢNG NĂM 2018:

Hoạt động kiểm tra công vụ: Chấn chỉnh kịp thời sai sót trong thực thi công vụ

Cập nhật: 16:39, 29/06/2018 (GMT+7)

Thông qua hoạt động kiểm tra công vụ, cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các sai sót, yếu kém (nếu có) của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) và cơ quan hành chính khi giải quyết các vấn đề liên quan đến người dân, góp phần xây dựng bộ máy công quyền hiệu quả, nâng cao chất lượng cán bộ, vì nhân dân phục vụ.

Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc một số CBCC của UBND xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) không có mặt tại cơ quan làm việc, ngày 22-3, Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại UBND xã Bình Châu. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận, chỉ có 34/46 CBCC có mặt tại cơ quan, vắng 12 người. Đa số các trường hợp vắng mặt đều có lịch công tác, lịch họp và nghỉ phép. Trong đó, 2 người đi họp, 5 người xuống khu dân cư thực hiện nhiệm vụ được giao, 4 người xin nghỉ phép để đi khám bệnh, con ốm và thăm người thân, 1 trường hợp có đơn xin nghỉ phép nhưng chưa có ý kiến phê duyệt của Ban Thường vụ Đảng ủy xã và không báo cáo Huyện ủy Xuyên Mộc (người xin nghỉ phép thuộc diện Huyện ủy Xuyên Mộc quản lý). Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền chấn chỉnh những thiếu sót trong việc nghỉ phép của CBCC.

Một trường hợp khác, ngày 31-5, Sở Nội vụ nhận được đơn thư tố cáo của bà Nguyễn Thị Minh, ngụ ở ấp Tân Tiến, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn (TP.Hồ Chí Minh) và ông Nguyễn Minh Đức, ở ấp Nhị Hòa, xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) tố cáo UBND xã Hòa Hưng (huyện Xuyên Mộc) coi thường pháp luật, không chấp hành mệnh lệnh của cấp trên, lạm dụng quyền quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Sau khi nhận được đơn thư, chiều 20-6, Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh đã làm việc với các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan để làm rõ vụ việc. Qua làm việc, Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh xác định, ngày 28-3-2017, UBND tỉnh đã có quyết định số 721 về việc giải quyết khiếu nại (lần 2) của ông Nguyễn Minh Đức và bà Nguyễn Thị Minh trong việc tranh chấp đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau hơn 1 năm Quyết định số 721 của UBND tỉnh có hiệu lực thi hành, UBND xã Hòa Hưng và các cơ quan liên quan vẫn chưa thực hiện dứt điểm những nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại quyết định nêu trên. Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Xuyên Mộc, thực hiện nghiêm Quyết định 721 của UBND tỉnh trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Minh Đức và bà Nguyễn Thị Minh đúng quy định.

Trên đây là 2 trong số nhiều vụ việc mà người dân phản ánh được Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh tiến hành xác minh, làm rõ. Qua đó, chấn chỉnh kịp thời những sai sót CBCC trong thực thi công vụ, đồng thời giải tỏa những bức xúc của người dân, tạo sự tin tưởng của người dân vào chính quyền.

Theo ông Phạm Đăng Ninh, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ, Phó Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh, qua những thông tin do người dân phản ánh cho thấy, một số cơ quan hành chính Nhà nước, CBCC còn có những thiếu sót trong quá trình tiếp dân và giải quyết hồ sơ, vụ việc cho người dân. Chính vì vậy, hoạt động kiểm tra công vụ giúp các cơ quan kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật trong thực thi công vụ, gây khó khăn, chậm trễ cho tổ chức, DN và công dân trong tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính. Hiện nay, việc kiểm tra công vụ được thực hiện theo 2 hình thức: Theo kế hoạch và đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm của CBCCVC. Đối tượng kiểm tra là lãnh đạo các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và xã, phường, thị trấn; Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp Nhà nước, các DN Nhà nước thuộc tỉnh; CBCCVC và người lao động làm việc tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Những nội dung chính mà Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh kiểm tra là: Việc thi hành các quy định pháp luật của CBCCVC; trách nhiệm trong thực thi công vụ của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và tổ chức; các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết công việc theo quy định…

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

Qua mỗi đợt kiểm tra công vụ, tùy theo mức độ vi phạm mà Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh đề nghị các cấp có thẩm quyền đưa ra các hình thức xử lý thỏa đáng. Chúng tôi mong muốn, từ những thiếu sót được chỉ ra, các cơ quan hành chính, mỗi CBCCVC cần nhanh chóng có biện pháp khắc phục, nâng cao ý thức, thái độ và trách nhiệm của mình trong thực thi công vụ, mang lại sự tin tưởng và hài lòng cho người dân. 

(Ông Phạm Đăng Ninh, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ, Phó Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh)

 

.
.
.