.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH:

Học và làm theo Bác bằng những việc cụ thể

Cập nhật: 14:36, 01/06/2018 (GMT+7)

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị, căn cứ vào đặc điểm tình hình nhiệm vụ của mình, nhiều địa phương, đơn vị đã xác định nội dung đột phá, với những mô hình, việc làm cụ thể, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh.

Ban điều hành khu phố 5 (phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa) xuống từng hộ dân vận động không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, giữ gìn vệ sinh môi trường.
Ban điều hành khu phố 5 (phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa) xuống từng hộ dân vận động không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Đồng chí Lê Ngọc Khánh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, căn cứ đặc điểm tình hình nhiệm vụ của mình, Đảng ủy Sở Tài chính đã xác định khâu đột phá cần tập trung giải quyết là chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, giải quyết công việc đúng hẹn, đúng thủ tục, tránh gây phiền hà cho tổ chức, công dân đến liên hệ công tác. Theo đó, Đảng ủy Sở Tài chính thường xuyên quán triệt nội dung “Làm việc theo kỷ luật, kỷ cương - tận tụy, trách nhiệm cao - không tiêu cực - không gây khó - không sách nhiễu - không trễ hẹn” đến 37 đảng viên đang sinh hoạt tại 4 chi bộ trực thuộc và hơn 30 công chức thuộc Sở để làm chuẩn mực, mục tiêu phấn đấu, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên nhằm nâng cao hiệu quả thực thi công vụ. 100% đảng viên, công chức Sở Tài chính đăng ký cam kết tu dưỡng, phấn đấu học tập; khắc phục hạn chế, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ...

Sở Tài chính cũng đã nghiên cứu rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính khoảng 20% so với trước đây. Chẳng hạn như: thời gian giải quyết thủ tục thẩm định và thông báo quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách Nhà nước và thủ tục xử lý tài sản của các dự án sử dụng vốn Nhà nước khi dự án kết thúc đều đã được rút ngắn còn 25 ngày, giảm 5 ngày so với trước đây. Nhờ đó, kết quả đánh giá cải cách hành chính năm 2016 của Sở Tài chính đạt 78,1/100 điểm, xếp hạng 4/20 đơn vị sở, ngành thuộc tỉnh (tăng 4 bậc so với đánh giá xếp hạng năm 2015).

Tương tự như vậy, tại Nông trường Cao su Xà Bang (thuộc Công ty CP Cao su Bà Rịa), việc thực hiện Chỉ thị 05 được đưa vào nội dung sinh hoạt chính trị thường xuyên, sâu rộng và được hầu hết cán bộ, đảng viên, công nhân nhiệt tình hưởng ứng. Nhờ đó, nông trường luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua sản xuất. Ông Nguyễn Hiền, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Nông trường Cao su Xà Bang cho biết, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với những công việc thường ngày như: tiết kiệm vật tư (chén hứng mủ, thùng trút mủ, máng chắn mưa, dao cạo...), làm lợi cho nông trường hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Kết quả, đánh giá xếp loại cuối năm 2017, Nông trường được Công ty CP Cao su Bà Rịa khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài ra, Nông trường còn được Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và UBND tỉnh khen thưởng cho 6 tập thể và 11 cá nhân.

Bên cạnh các tập thể cơ quan, đơn vị, các cá nhân điển hình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội trong thực hiện Chỉ thị 05 cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Ông Trần Văn Bào, Phó Ban điều hành khu phố 5, phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa là một trong 83 cá nhân được biểu dương, khen thưởng tại lễ sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức tối 17-5.

Với cương vị là Phó Ban điều hành khu phố, ông Bào luôn gần gũi, tuyên truyền, vận động nhân dân khu phố 5 thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào do Ban điều hành khu phố chủ trì. Những hoạt động của ông đã góp phần khơi dậy lòng yêu nước, đẩy mạnh phong trào thi đua tại cơ sở. Kết quả, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn khu phố 5 giảm xuống chỉ còn 2%, tỷ lệ hộ giàu, hộ khá ngày càng tăng; không còn tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; khu phố luôn xanh, sạch, đẹp; an ninh trật tự được giữ vững.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức nghiêm túc. Niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và chính quyền ngày càng được củng cố. Học tập và làm theo Bác trở thành việc thường xuyên, tự nguyện, tự giác trong hoạt động hàng ngày; trong hành vi, lời nói, ứng xử chuẩn mực khi giải quyết công việc; trong mối quan hệ thân ái, bao dung với đồng nghiệp và nhân dân. Những thay đổi tốt đẹp đó đã góp phần hạn chế các vi phạm pháp luật, có tác dụng ngăn ngừa việc gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của từng cơ quan, đơn vị, từng cá nhân cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhiệm vụ chính trị đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

.
.
.