.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH:

Đảng bộ huyện Đất Đỏ: Nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05

Cập nhật: 18:28, 12/04/2018 (GMT+7)

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, đến nay, Đảng bộ huyện Đất Đỏ đã xây dựng được 94 mô hình và ghi nhận có 234 gương cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là kết quả cụ thể qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Đảng bộ huyện Đất Đỏ.

Trong năm 2017, chương trình “Vì đàn em thân yêu – trao tặng xe đạp cho HS nghèo” của Huyện Đoàn Đất Đỏ đã trao 18 chiếc xe đạp cho HS nghèo trên địa bàn.
Trong năm 2017, chương trình “Vì đàn em thân yêu – trao tặng xe đạp cho HS nghèo” của Huyện Đoàn Đất Đỏ đã trao 18 chiếc xe đạp cho HS nghèo trên địa bàn.

Mỗi ngày, bộ phận y học cổ truyền và phục hồi chức năng của Trung tâm Y tế huyện Đất Đỏ tiếp nhận khoảng 130 lượt bệnh nhân. Với số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh như trên, cần 7 nhân viên y tế phục vụ. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện bộ phận chỉ có 1 bác sĩ, 2 y sĩ và 1 điều dưỡng. Bác sĩ Võ Huỳnh Đại, quản lý bộ phận y học cổ truyền và phục hồi chức năng cho hay: “Tinh thần làm việc của chúng tôi là khám, điều trị hết bệnh nhân trong ngày mới nghỉ. Đa phần người bệnh đến điều trị ở đây bị bệnh mãn tính nên phải điều trị từ 2-3 tháng trở lên. Do đó, y, bác sĩ phải thường xuyên động viên để bệnh nhân đến khám, điều trị đúng lịch hẹn theo đúng phác đồ”.

Ông Nguyễn Văn Lợi (67 tuổi, ấp Phước Sơn, xã Phước Long Thọ) cho biết, ông đã điều trị ngoại trú bệnh đau thần kinh tọa tại Trung tâm Y tế huyện Đất Đỏ được hơn 3 tháng nay. Có những ngày do bận công việc, ông tới hơi trễ so với giờ làm việc nhưng vẫn được các y, bác sĩ niềm nở, ân cần thăm khám và châm cứu. 

Dù làm việc trong điều kiện thiếu người, đối mặt với nhiều áp lực, thu nhập lại không cao, nhưng hàng ngày, các y, bác sĩ, điều dưỡng của bộ phận y học cổ truyền và phục hồi chức năng vẫn luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng điều trị bằng phương pháp phục hồi chức năng đối với bệnh mãn tính. 

Mô hình “Nâng cao chất lượng điều trị bằng phương pháp Phục hồi chức năng đối với bệnh mãn tính” của Bộ phận y học cổ truyền và phục hồi chức năng của Trung tâm Y tế huyện Đất Đỏ là 1 trong 4 mô hình được Huyện ủy Đất Đỏ ghi nhận, đề xuất Tỉnh ủy biểu dương trong sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 vào tháng 5 tới đây. 3 mô hình còn lại được Huyện ủy Đất Đỏ đề nghị Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng cấp tỉnh của Huyện ủy Đất Đỏ còn có mô hình: Vận động đóng góp trao tặng xe đạp cho HS nghèo của Huyện Đoàn Đất Đỏ; Vận động nhân dân tiết kiệm phế liệu vì phụ nữ và trẻ em nghèo của Hội Liên hiệp Phụ nữ TT.Đất Đỏ; Tổ phụ nữ thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Hội. 

Chia sẻ về cách thực hiện mô hình của Huyện Đoàn Đất Đỏ, anh Lê Minh Quan, Bí thư Huyện Đoàn cho biết: Trước tình hình nhiều HS không có điều kiện mua xe đạp, phải đi bộ rất xa để đến trường, từ năm 2012 đến nay, Huyện Đoàn đã tổ chức vận động mỗi đoàn viên, thanh niên các cơ sở Đoàn đóng góp 10.000 đồng/năm xây dựng Quỹ “Vì đàn em thân yêu” để trao tặng xe đạp, học bổng cho HS nghèo. Bên cạnh đó, Huyện Đoàn còn vận động sự đóng góp, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện. Chỉ tính riêng trong năm 2017, chương trình “Vì đàn em thân yêu - trao tặng xe đạp cho HS nghèo” đã trao tặng 18 chiếc xe đạp, với tổng trị giá 25,2 triệu đồng. Những chiếc xe đạp chính là nguồn động viên, khích lệ các HS vượt khó đến trường, giúp các em rút ngắn thời giờ đi đến trường, đỡ mệt hơn vì không phải đi bộ. 

Cùng với 4 mô hình trên, Huyện ủy Đất Đỏ cũng đề xuất Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng 8 cá nhân tiêu biểu. Đó là ông Thiềm Văn Dảo, nông dân vượt khó, sáng tạo phát triển kinh tế nâng cao thu nhập ở ấp Tân Hội, xã Phước Hội; ông Mạch Quốc Cường, Bí thư Chi bộ ấp Phước Trung, xã Phước Long Thọ, vận động nhân dân hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; ông Lê Văn Trung, Phó Trưởng Công an xã Lộc An, thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết hồ sơ cho nhân dân trước hạn quy định; bà Thiềm Thị Trừ, ấp Mỹ Thuận, xã Long Mỹ, hỗ trợ trẻ em nghèo, người già neo đơn từ kinh phí thu mua ve chai; anh Trần Quốc Bảo, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn cơ sở xã Phước Long Thọ, tư vấn hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế;  anh Lê Minh Châu, đoàn viên xã Lộc An, thanh niên làm giàu chính đáng, dám nghĩ dám làm; anh Nguyễn Tấn Tài, đoàn viên xã Láng Dài, thanh niên sáng tạo với mô hình Máy ấp trứng; em Lâm Thanh Nghĩa, học sinh lớp 12 Trường THPT Dương Bạch Mai, người biên soạn Từ điển giải mã ngôn ngữ mạng.

Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Yến, Trưởng  Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đất Đỏ, đối với mô hình, điển hình tiêu biểu cấp huyện, trên cơ sở đề xuất từ cơ sở, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đất Đỏ đã tổng hợp 31 mô hình, 28 gương điển hình tiêu biểu để Huyện ủy Đất Đỏ bình chọn và tuyên dương trong tháng 5. Những mô hình, điển hình này đã tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Việc biểu dương, khen thưởng những mô hình, điển hình tiêu biểu chính là sự động viên, khích lệ đối với các tập thể và cá nhân; đồng thời nhân rộng những cách làm hay, việc làm thiết thực, hiệu quả; kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, bệnh hình thức, cách làm qua loa trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. 

Bài, ảnh: NGỌC NGUYỄN

.
.
.