.
PHÒNG, CHỐNG "TỰ DIỄN BIẾN, "TỰ CHUYỂN HÓA":

Thường xuyên giáo dục, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thanh niên

Cập nhật: 17:35, 23/03/2018 (GMT+7)

Một trong những hạn chế, khuyết điểm được Đảng ta chỉ ra trong nhiều văn kiện thời gian qua, rõ nhất là trong Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng là tình trạng sa sút ý chí phấn đấu, giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng... Có nhiều việc phải làm để khắc phục những biểu hiện ấy, trong đó giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, đặc biệt là cho thanh niên là việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin vẫn là những giá trị vĩnh hằng giáo dục lý tưởng, đạo đức cộng sản cho các thế hệ thanh niên. Trong đó, “Nhiệm vụ của Đoàn Thanh niên” của V.I.Lênin là một trong những cẩm nang rất cơ bản để thanh niên tiếp tục học tập, rèn luyện, cống hiến, phấn đấu, xung kích đi đầu trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN).

Nhiệm vụ cơ bản của tổ chức Đoàn và thanh niên cộng sản là học tập. Nhưng học cái gì? Theo Lênin: “Đoàn Thanh niên và toàn thể thanh niên nói chung muốn đi theo chủ nghĩa cộng sản, thì đều phải học chủ nghĩa cộng sản”, tức là “hấp thụ toàn bộ kiến thức của nhân loại, kiến thức đó phải được nghiền ngẫm lại trên quan điểm giáo dục hiện đại chứ không phải là những điều thuộc lòng”. Trên cơ sở giáo dục cộng sản mà học tập và rèn luyện đạo đức cộng sản, biết phấn đấu, hy sinh, cống hiến vì sự nghiệp chung của cách mạng. Cơ sở của việc rèn luyện, học tập và giáo dục cộng sản là cuộc đấu tranh để củng cố và hoàn thành công cuộc xây dựng chủ nghĩa cộng sản; phải gắn mỗi bước đi trong công tác giáo dục và học tập của mình với cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân, “không có công tác, không có đấu tranh thì kiến thức sách vở về chủ nghĩa cộng sản rút ra từ các sách và các tác phẩm về chủ nghĩa cộng sản sẽ không có một giá trị nào cả, vì rằng kiến thức đó cũng chỉ là tiếp tục tách rời giữa lý luận và thực tiễn…”.

Những luận điểm mang tính cương lĩnh của Lênin đặc biệt có ý nghĩa trong điều kiện hiện nay. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN bên cạnh những thuận lợi còn không ít khó khăn, tác động đến mọi mặt đời sống lực lượng thanh niên. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh, thiếu niên.

Thông qua các phong trào hành động cách mạng do tổ chức đoàn phát động, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thanh niên vượt qua khó khăn, bằng bàn tay, khối óc của mình mang sức trẻ, trí tuệ và nhiệt huyết tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo; tổ chức các hoạt động văn hóa, xã hội, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng; thăm hỏi, giúp đỡ gia đình người có công, trẻ em tàn tật, lang thang, cơ nhỡ và đồng bào nghèo; tham gia giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp và an ninh Tổ quốc…

Trong khi đa số thanh niên có nhận thức đúng đắn, vẫn còn không ít những bạn trẻ chưa giác ngộ lý tưởng; không xác định được vị trí, vai trò, nhiệm vụ của thanh niên. Một số khác chỉ biết đòi hỏi cung phụng, hưởng thụ nhưng chưa tự hỏi “mình đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”...? Lười học tập, kém rèn luyện, sống thiếu niềm tin vào một tương lai tốt đẹp của dân tộc; một bộ phận không nhỏ thanh niên ảnh hưởng lối sống thực dụng, hẹp hòi, ích kỷ, lai căng, xa rời bản sắc văn hóa dân tộc; có biểu hiện thờ ơ, vô cảm trước hy sinh, mất mát và cả nỗi đau đồng loại, nhất là trong giao tiếp, ăn mặc, xưng hô chào hỏi, lễ nghĩa với ông bà, bố mẹ, thầy cô và người lớn tuổi...

Để phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong học tập rèn luyện, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cộng sản cho thanh niên cả nước nói chung theo nguyên lý Mác-Lênin, hơn bao giờ hết phải đổi mới mạnh mẽ giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng mục tiêu, lý tưởng, đạo đức và lối sống cộng sản chủ nghĩa phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, từng đối tượng thanh niên.

Trước hết, cần tăng cường quán triệt, xác định trách nhiệm chính trị trong thực hiện các nghị quyết của Đảng, tiếp tục Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”; Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”...

Cấp ủy, chính quyền, các cấp cần tăng cường định hướng giá trị, phát huy tính tự giác và khả năng sáng tạo của thanh niên trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; hướng dẫn thanh niên tự học tập, nghiên cứu, có năng lực nhận biết và chủ động đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; xây dựng và nhân rộng nhiều cá nhân, tập thể thanh niên tiên tiến, những người có đạo đức để làm gương, có trí tuệ để nhận biết, có ý chí để vươn lên, có bản lĩnh để hội nhập, có quyết tâm để hành động; tổ chức các điển hình gặp gỡ, giao lưu, trao đổi với các thanh niên khác để truyền đi cảm hứng phấn đấu rèn luyện không ngừng, vươn lên khẳng định mình, thực hiện thắng lợi mục tiêu lý tưởng XHCN.

Các tổ chức Đoàn cần tổ chức có hiệu quả phong trào rèn đức, luyện tài, khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua phong trào học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học để chuẩn bị những kỹ năng, hành trang xã hội cần thiết. Xung kích thực hiện hiệu quả các công trình, phần việc thanh niên ở mỗi đơn vị. Đẩy mạnh phong trào thi đua cổ vũ, động viên, hỗ trợ thanh niên nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp; năng lực hội nhập; năng lực sáng tạo, tiếp thu, ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ; góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tạo môi trường thuận lợi nhất cho thanh niên được học tập rèn luyện, quán triệt quan điểm “xây dựng Đoàn là góp phần xây dựng Đảng trước một bước”...

Thạc sĩ ĐINH ĐỨC THÀNH

.
.
.