.
KỶ NIỆM 87 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26-3-1931 - 26-3-2018):

Những phần việc đậm dấu ấn tình nguyện

Cập nhật: 18:16, 25/03/2018 (GMT+7)

Từ phong trào thanh niên tình nguyện, nhiều công trình, phần việc thiết thực đã được các cấp Đoàn trong tỉnh thực hiện, để lại dấu ấn đậm nét về hình ảnh người thanh niên BR-VT biết sống, làm việc và cống hiến vì cộng đồng.

NGÔI NHÀ ĐOÀN VIÊN

 ĐVTN vệ sinh môi trường khu vực chợ Châu Pha (huyện Tân Thành).
ĐVTN vệ sinh môi trường khu vực chợ Châu Pha (huyện Tân Thành).

Tỉnh Đoàn bắt đầu triển khai thực hiện đề án “Hỗ trợ thanh niên nghèo lập nghiệp và thoát nghèo” từ năm 2013. Trong khuôn khổ đề án, công trình thanh niên “Ngôi nhà đoàn viên” đã được triển khai đến 100% cơ sở Đoàn và thực hiện hiệu quả. Theo đó, ĐVTN được vận động tiết kiệm 2.000 đồng/người/tuần để hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho thanh niên nghèo và giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Qua hơn 4 năm triển khai, quỹ “Ngôi nhà đoàn viên” đã huy động được gần 900 triệu đồng, xây 22 ngôi nhà (trị giá 40 triệu đồng/căn) cho các ĐVTN nghèo và hỗ trợ cho hơn 30 lượt ĐVTN bị bệnh hiểm nghèo với số tiền từ 1-10 triệu đồng/người.

Thực hiện công trình “Ngôi nhà đoàn viên”, các cơ sở Đoàn ở nhiều địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp vận động phù hợp. Không chỉ vận động ủng hộ tiền, các cơ sở đoàn còn vận động ĐVTN đóng góp ngày công lao động… Qua đó, nhiều công trình đã được thực hiện nhanh chóng, bằng chính tình cảm, trách nhiệm của ĐVTN, chẳng hạn công trình xây nhà cho anh Nguyễn Văn Chiến (SN 1985 ở tổ 43, ấp Sơn Lập, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức). Anh Chiến bị liệt 2 chân từ nhỏ, mọi chi phí sinh hoạt hằng ngày chỉ dựa vào số tiền bán vé số chưa tới 100 ngàn đồng, ngôi nhà cấp 4 do bố mẹ để lại đã xuống cấp từ mấy năm nay nhưng không có tiền sửa chữa. Tháng 7-2017, Xã Đoàn Sơn Bình đã vận động các cá nhân, DN trong tỉnh ủng hộ 40 triệu đồng và vận động gần 50 lượt ĐVTN đóng góp ngày công lao động… Nhờ đó, chỉ sau 10 ngày thi công, ngôi nhà cấp 4 khang trang có diện tích 47m2 đã hoàn thành trong niềm vui khó tả của anh Chiến.

5 năm qua, các cơ sở Đoàn đã thực hiện 936 công trình thanh niên, làm lợi hơn 15 tỷ đồng. “Dù ở đâu, thực hiện công trình nào, các ĐVTN đều thể hiện tính xung kích, sáng tạo vì cộng đồng, chung tay vì mục tiêu giúp quê hương BR-VT ngày càng văn minh, giài đẹp”, anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ.

THẮP SÁNG ƯỚC MƠ TUỔI TRẺ

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, các cấp Đoàn còn huy động nguồn lực chăm lo cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. 5 năm qua, thông qua chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ”, các cấp Đoàn đã trao 406 suất học bổng với tổng trị giá 103 triệu đồng cho HS nghèo vượt khó. Qua đó, nhiều học sinh nghèo đã được hỗ trợ vượt qua khó khăn, vững bước đến trường.

Em Hồ Thị Thanh Trúc (lớp 5C, Trường TH Trần Văn Thượng, xã Long Phước, TP.Bà Rịa) có hoàn cảnh rất khó khăn. Mẹ Trúc mắc bệnh hiểm nghèo, không có khả năng lao động gần 7 năm nay. Một mình ba tảo tần làm thuê nuôi 3 con ăn học. Sau mỗi buổi học trên lớp, Trúc phải tranh thủ giúp ba việc nhà, chăm sóc bữa ăn cho mẹ và các em. Trước hoàn cảnh của em Trúc, năm học 2017-2018, Thành Đoàn Bà Rịa đã trích 1 triệu đồng từ quỹ “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ” để trao tặng cho em Trúc. “Nhờ suất học bổng này mà em có thêm cuốn sách, ngòi bút để đến trường. Để tỏ lòng biết ơn các anh, chị em sẽ luôn cố gắng học giỏi”, Trúc chia sẻ.

TÌNH NGUYỆN VÌ CỘNG ĐỒNG

Cùng với chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ”, ĐVTN với cộng đồng như cũng đã và đang được các cấp Đoàn duy trì như: “Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo vùng sâu, vùng xa”; “Tập huấn về phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản cho thanh thiếu niên vùng sâu, vùng xa, đội ngũ GV mầm non, TH tại các địa phương” của Đoàn cơ sở Sở Y tế tỉnh; “Sửa chữa điện miễn phí cho người già neo đơn, khuyết tật” của Đoàn Khối DN tỉnh; “Phổ cập kiến thức cho HS yếu, kém trong chiến dịch “Mùa hè xanh” của Đoàn Trường CĐ Sư phạm BR-VT; “Rửa xe gây quỹ từ thiện” của Xã Đoàn Bình Châu (huyện Xuyên Mộc)…

Theo anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn: “Sự mở rộng về quy mô, đa dạng về hình thức, phong trào thanh niên tình nguyện thời gian qua đã và đang đi vào chiều sâu, tạo hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa rộng trong cộng đồng, khơi dậy nhiệt huyết, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách của địa phương”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

Từ đầu năm 2013 đến nay, qua phong trào thanh niên tình nguyện, các cấp Đoàn trong tỉnh đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 6.313 lượt người với tổng kinh phí 859 triệu đồng; vận động 12.202 lượt ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện, qua đó thu được 11.344 đơn vị máu; tổ chức 647 hoạt động bảo vệ môi trường, trồng 26.420 cây xanh; đóng góp 2,2 tỷ đồng để xây 60 căn nhà tặng hộ nghèo...

 

.
.
.