.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Giữ vững đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ và hợp tác

Cập nhật: 18:24, 26/02/2018 (GMT+7)

Sáng 26-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm Trụ sở mới và nói chuyện, chỉ đạo công tác đối ngoại tại Bộ Ngoại giao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm quan một số hình ảnh đối ngoại. Ảnh: THỐNG NHẤT
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm quan một số hình ảnh đối ngoại. Ảnh: THỐNG NHẤT

Vui mừng gặp gỡ các cán bộ, nhân viên Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao thành tựu của ngành Ngoại giao trong năm 2017. Đặc biệt, Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chuyên viên Bộ Ngoại giao, thể hiện rõ nét qua những thành tựu ngoại giao to lớn của đất nước trong năm 2017. Thủ tướng cho rằng, điều này có được nhờ sự tuyển chọn kỹ càng, quy trình làm việc chặt chẽ, khoa học của ngành Ngoại giao Việt Nam.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn cán bộ, nhân viên Bộ Ngoại giao tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa, góp phần quan trọng hơn nữa vào thành tựu kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại của đất nước trong năm 2018. Trong ngoại giao kinh tế, hội nhập kinh tế quốc tế, Thủ tướng đề nghị Bộ Ngoại giao cần tranh thủ tốt hơn nữa các điều khoản, cam kết mà Việt Nam đã tham gia để vận dụng vào thúc đẩy kinh tế trong nước. Muốn vậy, công tác nghiên cứu, tổng hợp, tham mưu, dự báo cần kịp thời, nhạy bén hơn nữa nhất là trong điều kiện diễn biến tình hình thế giới và khu vực có nhiều vấn đề phức tạp, nhất là về kinh tế, thương mại. “Mỗi cán bộ ngoại giao phải là một sứ giả về kinh tế”, Thủ tướng nói. 

Ngành Ngoại giao phải chú trọng hơn nữa nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, giữ vững môi trường hòa bình để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao tiềm lực quốc gia; giữ vững đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ và hợp tác. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao cần chủ động cung cấp thông tin, đề xuất các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng sản xuất trong nước; tìm kiếm và vận dụng các lợi thế so sánh trong điều kiện kinh tế thị trường để phát triển thương mại trong nước, đơn cử như: Nông nghiệp nhiệt đới, công nghệ thông tin, du lịch… là những thế mạnh của Việt Nam. 

Trên phương diện công tác ngoại giao, cần thực hiện có hiệu quả chủ trương Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; đưa các mối quan hệ đối ngoại đi vào chiều sâu, trong đó chú ý đến các yếu tố địa chính trị trong khu vực trên tinh thần các bên cùng thắng, cùng hợp tác và phát triển. 

QUANG VŨ

.
.
.