.

Khai mạc Hội nghị APPF-26

Cập nhật: 19:11, 18/01/2018 (GMT+7)

Ngày 18-1, Hội nghị Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 26 (gọi tắt là APPF-26) chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu tham dự Hội nghị.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu tham dự Hội nghị.

Đây được xem là sự kiện chính trị đối ngoại nghị viện quan trọng nhất của nước ta trong năm nay. Hội nghị APPF-26 dự kiến diễn ra trong 4 ngày, với sự tham gia của hơn 20 đoàn cấp cao của các Quốc hội trong khu vực. Tại diễn đàn lần này, nghị viện các nước thành viên sẽ thảo luận và đưa ra tiếng nói chung để thúc đẩy việc sớm phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - một điểm nhấn tại APEC 2017. Diễn đàn APPF lần này cũng dự kiến sẽ ra “Tuyên bố APPF Hà Nội - Tầm nhìn mới của Quan hệ đối tác nghị viện châu Á - Thái Bình Dương”.

Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á –Thái Bình Dương (APPF - 26), sáng 18-1, tại Hà Nội, Hội nghị Nữ nghị sĩ đã chính thức khai mạc. 

Bày tỏ vinh dự là nước chủ nhà của APPF-26, thay mặt Quốc hội và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng các đại biểu dự APPF-26 đã có mặt tại Hà Nội, Thủ đô của Việt Nam để tham dự Hội nghị Nữ nghị sĩ trong khuôn khổ APPF -26. Khẳng định bình đẳng giới là một mục tiêu quan trọng mà Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đều hướng đến và được coi là một trong những tiêu chí đánh giá sự phát triển của xã hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, bình đẳng giới vừa là mục tiêu của sự phát triển, vừa là yếu tố nâng cao khả năng tham gia đóng góp của phụ nữ vào quá trình phát triển bền vững của quốc gia. Trong các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (SDG5) vừa là mục tiêu, vừa là một phần của giải pháp để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững khác, là một yếu tố góp phần vào sự thịnh vượng của xã hội. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, chủ đề của Hội nghị Nữ nghị sĩ là “Thúc đẩy bình đẳng giới vì phát triển bền vững và thịnh vượng chung” với mong muốn tạo diễn đàn để các nữ nghị sĩ thảo luận về vai trò của nghị viện trong việc hiện thực hóa các cam kết quốc tế, cũng như thể chế hóa trong luật pháp quốc gia, đồng thời đưa Hội nghị Nữ nghị sĩ, một cơ chế chưa chính thức, trở thành cơ chế định kỳ của APPF thông qua việc sửa đổi Quy chế hoạt động của APPF. Việc thảo luận càng có ý nghĩa hơn khi gắn với chủ đề chung của APPF-26 đó là “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo và phát triển bền vững”, đồng thời phát huy kết quả của Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017 với chủ đề “Tăng cường sự hội nhập và nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong một thế giới đang thay đổi” mới được tổ chức thành công tại Việt Nam năm 2017. 

Tiếp nối thành công của các kỳ họp trước, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, Hội nghị Nữ nghị sĩ APPF-26 sẽ đóng góp tích cực vào các Nghị quyết, Tuyên bố chung của Diễn đàn, bảo đảm các văn kiện được thông qua đều được xem xét qua lăng kính giới, phản ánh được sự quan tâm và tiếng nói của các nữ nghị sĩ. Đồng thời, những vấn đề được bàn thảo tại đây sẽ tiếp tục được các nghị viện thành viên đề cập và lan tỏa tại các diễn đàn liên nghị viện khác như: Liên minh nghị viện thế giới… 

 TTXVN-VTV

.
.
.