.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: HĐND các cấp phải tiếp tục đổi mới sáng tạo trong tổ chức và hoạt động

Cập nhật: 20:22, 23/01/2018 (GMT+7)

Sáng 23-1, tại TP.Thanh Hóa, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự Hội nghị thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ ba, nhiệm kỳ 2016 - 2021, với chủ đề: “Đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh”. 

Cùng tham dự có: Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; đại diện một số Ủy ban của Quốc hội, Bộ Nội Vụ và đại diện Đoàn đại biểu HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ, gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu tại hội nghị. Ảnh: Trọng Đức
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu tại hội nghị. Ảnh: TRỌNG ĐỨC

Sau khi nghe 6 báo cáo chuyên đề, thảo luận của các đoàn đại biểu, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và chúc mừng những kết quả, thành tích mà HĐND các tỉnh, khu vực Bắc Trung bộ đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, khu vực Bắc Trung bộ có vị trí đặc biệt quan trọng, có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy, hải sản… Việc phát triển kinh tế - xã hội của từng tỉnh không chỉ có ý nghĩa đối với khu vực mà còn góp phần vào thành tựu chung của đất nước. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, việc tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đòi hỏi HĐND các cấp phải tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong tổ chức và hoạt động để hoàn thành nhiệm vụ mà nhân dân giao phó, làm tốt chức năng của cơ quan dân cử. 

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Kỳ họp HĐND là hình thức hoạt động quan trọng nhất của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, là nơi quyết định những vấn đề cốt yếu, liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân… Do đó, cần chú trọng đến chất lượng, hiệu quả trong tổ chức kỳ họp ở tất cả các khâu. Việc tổ chức các Kỳ họp HĐND cần đổi mới, sát với tình hình thực tế ở địa phương, nhưng phải bám sát quy định của Luật, bảo đảm đúng quy trình, thủ tục. 

“Thường trực HĐND cần chuẩn bị kỹ để lựa chọn những vấn đề đưa ra chất vấn tại kỳ họp, đảm bảo là những vấn đề “nóng”, liên quan trực tiếp sự phát triển kinh tế - xã hội, đến đời sống  của nhân dân… được cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

HOÀNG HOA - KHIẾU TƯ

.
.
.