.

Đường Lê Quang Định thi công kéo dài, gây khó khăn cho người dân

Cập nhật: 19:06, 01/04/2024 (GMT+7)

Sau nhiều năm thi công, dự án cải tạo, nâng cấp đường Lê Quang Định (TP.Vũng Tàu) chậm trễ khiến người dân nơi đây phải gánh chịu khói bụi, đi lại khó khăn do công trình thi công trên tuyến gây ra.

Đường Lê Quang Định (đoạn từ ngã ba Tiền Cảng tới đường 2/9) sau nhiều năm thi công hiện  vẫn chưa hoàn thành.
Đường Lê Quang Định (đoạn từ ngã ba Tiền Cảng tới đường 2/9) sau nhiều năm thi công hiện vẫn chưa hoàn thành.

Đi lại khó khăn

Phản ánh tới đường dây nóng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, một số người dân sinh sống trên đường Lê Quang Định bức xúc vì công trình cải tạo, nâng cấp đường Lê Quang Định triển khai đã nhiều năm, song tới nay vẫn chưa xong, gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân nơi đây.

Đồng thời cũng kéo theo nhiều hệ lụy, bởi đây là đường dân sinh, lưu lượng xe đi lại rất lớn khiến người dân 2 bên đường phải chịu cảnh bụi bặm quanh năm. Nhiều nhà phải đóng cửa kín mít 24/24 hoặc sử dụng bạt giăng kín cửa nhà để tránh bụi, khiến cho sinh hoạt trở nên bất tiện. Ngoài ra, tại một số đoạn đường đang thi công, hệ thống đèn chiếu sáng cũng không bảo đảm, gây khó khăn và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông vào ban đêm.

Có mặt tại đường Lê Quang Định, cuối tháng 3 vừa qua, chúng tôi ghi nhận, trong quá trình thi công công trình, nhiều khối đất đá, bê tông đang được tập kết tại một số khu vực vỉa hè, cản trở việc ra vào nhà và đi lại trên vỉa hè của người dân. Ngoài ra, trong quá trình thi công con lươn, phần tiếp nối với vỉa hè không được san lấp bằng phẳng, để lại độ cao chênh so với mặt vỉa hè khoảng 30cm, khiến người dân khó khăn trong việc di chuyển phương tiện từ nhà ra đường lớn để lưu thông.

Sẽ hoàn thành dự án vào tháng 6 này

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về vấn đề người dân phản ánh, ông Quách Tiến Đạo, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng TP.Vũng Tàu (đơn vị được giao thực hiện dự án) cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình đường Lê Quang Định (từ đường 30/4 đến đường Bình Giã), phường Thắng Nhất, thuộc đường khu vực, cấp III, là một trong những công trình trọng điểm của UBND TP.Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025.

Dự án được UBND tỉnh phê duyệt theo quyết định 1643/QĐ-UBND, mục đích nhằm bảo đảm an toàn giao thông, giải quyết triệt để các vấn đề ngập úng vào mùa mưa, đáp ứng nhu cầu lưu thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như hoàn thiện mạng lưới giao thông của thành phố.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Hiện nay, giai đoạn 1 của dự án đoạn từ đường 30/4 đến ngã 3 (vị trí nút giao đường Tiền Cảng), với tổng chiều dài 1.199m đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng.

Trong giai đoạn 2, dự án xây dựng đoạn tuyến đường Lê Quang Định còn lại với tổng chiều dài 1.291m, bắt đầu thi công từ ngày 31/12/2021, thời gian thi công là 18 tháng, tức tháng 6/2023 dự án sẽ hoàn thành.

Tuy nhiên, theo ông Đạo, sau gần 3 năm thực hiện, đến nay, công trình vẫn chưa xong. Nguyên nhân là do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (tiến độ bàn giao không liên tục), dẫn đến việc đầu tư hệ thống cáp viễn thông, thông tin... triển khai không đúng theo tiến độ, ảnh hưởng đến quá trình thi công xây lắp đường giao thông.

Cụ thể, dự án có tổng diện tích đất cần thu hồi là hơn 30.900m2, thuộc địa bàn các phường: Thắng Nhất, 9 và Nguyễn An Ninh. Đến thời điểm hiện nay, dự án vẫn chưa hoàn thành xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, trong đó còn 8 hộ dân với diện tích 740m2, hiện tại các hộ gia đình tại số nhà 17.., 24..., 24... thuộc phường Thắng Nhất vẫn chưa bàn giao đúng mốc thu hồi để xây dựng công trình và 1 tổ chức với diện tích 639,9m2 chưa bàn giao mặt bằng.

Trước những khó khăn đó, dự án đã được UBND gia hạn thời gian thực hiện lần 1 tại Văn bản số 11911/UBND-VP ngày 7/9/2023, thời gian hoàn thành vào 31/12/2023. Tuy nhiên, công trình tiếp tục gặp khó khăn do công tác giải phóng mặt bằng chưa xong nên UBND TP.Vũng Tàu có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu thuộc dự án thêm 6 tháng kể từ ngày 31/12/2023 và đã được tỉnh chấp thuận.

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng TP.Vũng Tàu, hiện chủ đầu tư, nhà thầu đang tập trung ráo riết thi công công trình. Dự kiến đến ngày 30/4, đơn vị thi công sẽ hoàn thành thảm toàn tuyến (đợt 1) và tiếp tục thi công các hạng mục còn lại. Cuối tháng 6/2024, sẽ hoàn thiện các hạ tầng còn lại của dự án trong phạm vi mặt bằng đã được giải phóng.

Đối với những vấn đề trong quá trình thi công mà người dân phản ánh, ông Đạo cho biết, ban sẽ chỉ đạo các đơn vị tiến hành tái lập, trả lại khu vực vỉa hè trong quá trình thi công, không để ảnh hưởng tới sinh hoạt, đi lại của người dân. Đồng thời sẽ tiến hành khảo sát hiện trạng thực tế, phối hợp với đơn vị liên quan tiến hành đấu nối, sửa chữa một số bóng đèn đã hư hỏng cũng như đẩy nhanh tiến độ thi công hệ thống chiếu sáng để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông.

“Chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ dự án. Ban quản lý cam kết, dự án xây dựng công trình đường Lê Quang Định sẽ hoàn thành đúng tiến độ vào cuối tháng 6/2024”, ông Đạo khẳng định.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
.
.
.