Người hoạt động không chuyên trách ở tổ dân cư: Chưa có chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế

Thứ Ba, 05/03/2024, 17:16 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, nhiều ý kiến kiến nghị UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho những người hoạt động không chuyên trách ở tổ dân cư như: cán bộ tổ dân cư, chi hội trưởng hội người cao tuổi (NCT)…

Hiện nay, chưa có quy định hỗ trợ BHYT cho cán bộ tổ dân cư bằng nguồn ngân sách Nhà nước.  Trong ảnh: Cán bộ tổ dân cư KP.Long Phượng (TT.Long Điền, huyện Long Điền) làm nhiệm vụ tại khu dân cư.
Hiện nay, chưa có quy định hỗ trợ BHYT cho cán bộ tổ dân cư bằng nguồn ngân sách Nhà nước. Trong ảnh: Cán bộ tổ dân cư KP.Long Phượng (TT.Long Điền, huyện Long Điền) làm nhiệm vụ tại khu dân cư.

Ông Nguyễn Hồng Phong (KP6, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) cho biết, hiện nay, cán bộ, tổ trưởng tổ dân phố đảm nhiệm khá nhiều công việc tại địa bàn như: tập hợp phản ánh, kiến nghị của người dân; trực tiếp tham gia những công việc của tổ dân phố; tuyên truyền Nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kêu gọi người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

“Công việc nhiều là vậy nhưng tổ trưởng tổ dân cư chưa được hỗ trợ mua BHYT. Thiết nghĩ, Nhà nước cần hỗ trợ BHYT cho những người này để họ an tâm hơn trong công việc”, ông Phong kiến nghị.

Không riêng gì cán bộ tổ dân cư, nhiều người dân cũng cho rằng, cần hỗ trợ BHYT cho cán bộ chi hội NCT. Ông Bùi Kim Điểm (ấp 4, xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ), cho biết, chi hội trưởng hội NCT, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ chung của hội còn phải đi đầu nêu gương trong thực hiện các phong trào chung của địa phương; phối hợp cùng các ngành, đoàn thể xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường…

“Các chi hội trưởng hội NCT ở thôn, ấp rất vất vả, đóng góp nhiều cho xã hội. Vì vậy, đề nghị cơ quan chức năng và chính quyền các cấp xem xét, có chính sách hỗ trợ BHYT cho họ”, ông Điểm nói.

Theo thống kê, toàn tỉnh có gần 3.000 người hoạt động không chuyên trách cấp thôn, ấp, khu phố, khu dân cư. Riêng NCT toàn tỉnh hiện có 556 chi hội và 3.787 tổ hội NCT. Hiện nay, các đối tượng này không được hỗ trợ mua BHYT bằng nguồn ngân sách của Nhà nước.

Chi hội Người cao tuổi khu phố 2 (phường Long Tâm, TP.Bà Rịa)  phối hợp với Đoàn Thanh niên phường tuyên truyền, hỗ trợ hội viên  NCT về chuyển đổi số.
Chi hội Người cao tuổi khu phố 2 (phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) phối hợp với Đoàn Thanh niên phường tuyên truyền, hỗ trợ hội viên NCT về chuyển đổi số.

Lý giải về thực trạng trên, ông Huỳnh Bách Tiến, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thông tin, căn cứ Luật BHYT năm 2008 và Luật số 46 năm 2014, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT quy định, nhóm đối tượng tham gia BHYT theo Luật BHYT, gồm: Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng gồm: Người thuộc hộ gia đình cận nghèo, HSSV…

Như vậy, căn cứ các quy định nêu trên, thì cán bộ tổ dân cư như: tổ trưởng, tổ phó không thuộc nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng, cấp thẻ BHYT.

Đối với kiến nghị của ông Bùi Kim Điểm, lãnh đạo Sở Nội vụ cũng cho biết, hội NCT là hội có tính chất đặc thù, thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện, tự quản và chế độ, chính sách theo thỏa thuận giữa hội với người công tác tại hội. Chế độ, chính sách đối với những người làm công tác hội thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động và các quy định có liên quan. Nhà nước chỉ hỗ trợ kinh phí đối với những hoạt động của hội gắn với nhiệm vụ Nhà nước giao. Đồng thời, hiện nay, Trung ương chưa có quy định chính sách hỗ trợ phụ cấp hoạt động hàng tháng đối với chi hội trưởng hội NCT ở thôn, ấp, khu phố. Do đó, không có cơ sở để hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các đối tượng này bằng nguồn ngân sách của Nhà nước.

Bài, ảnh: THANH HẢI

 
;
.