Trung tâm Y tế huyện Châu Đức sớm đưa cơ sở mới vào hoạt động

Thứ Hai, 04/03/2024, 19:42 [GMT+7]
In bài này
.

Trung tâm Y tế huyện Châu Đức (cơ sở mới) đã xây dựng hoàn thành hơn nửa năm nay, nhưng chưa được bàn giao để đi vào hoạt động khiến người dân địa phương băn khoăn.

Trung tâm Y tế huyện Châu Đức (cơ sở mới) đã hoàn thành.
Trung tâm Y tế huyện Châu Đức (cơ sở mới) đã hoàn thành.

Công trình đã xây xong...

Theo người dân TT. Ngãi Giao (huyện Châu Đức), Trung tâm Y tế huyện Châu Đức (cơ sở mới) xây dựng với thiết kế hiện đại, bắt mắt đã hoàn thành từ nhiều tháng qua, nhưng không hiểu vì lý do gì vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Mong mỏi cơ sở y tế mới đi vào hoạt động để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân vẫn chưa thành hiện thực.

“Trung tâm y tế cũ chật chội, xuống cấp rất bất tiện cho người dân mỗi khi đến khám, chữa bệnh. Trong khi cơ sở mới to đẹp, xây xong đã lâu, nhưng không hiểu sao chưa đưa vào hoạt động”, một người dân thắc mắc. Một người dân khác bày tỏ lo lắng, công trình dù mới xây dựng, nhưng để lâu không sử dụng, sẽ xuống cấp là điều không tránh khỏi.

Theo quan sát của chúng tôi, cơ sở mới Trung tâm Y tế huyện Châu Đức có hai mặt tiền tiếp giáp với đường 30/4 và Điện Biên Phủ (TT.Ngãi Giao), rất thông thoáng. Dự án có kiến trúc khá hiện đại với những khối nhà từ 1- 4 tầng, các khoa, phòng được bố trí khoa học, quanh khuôn viên công trình được trồng cỏ, cây xanh. 

Đang chờ nghiệm thu

Theo Ban Quản lý Dự án Xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh (gọi tắt là BQLDA), cơ sở mới của Trung tâm Y tế huyện Châu Đức (gọi tắt là dự án) xây dựng trên diện tích gần 8.300m2, quy mô 100 giường, tổng đầu tư 301 tỷ đồng. Dự án khởi công vào tháng 8/2019, hoàn thành tháng 8/2023.

Vì công trình đã hoàn thành, nên BQLDA đã trình hồ sơ lên Sở Xây dựng để nghiệm thu hoàn thành trước khi đưa vào sử dụng. Đồng thời, trình hồ sơ đề nghị Sở TN-MT cấp phép môi trường cho dự án. Tuy nhiên, sau khi Sở TN-MT tổ chức họp thẩm định thì chưa thể cấp phép môi trường do dự án chưa có quyết định giao đất theo quy định.

Lý giải vấn đề này, Sở TN-MT cho biết, dự án được Sở TN-MT thẩm định nhu cầu sử dụng đất tại văn bản số 4216/STNMT- QLĐĐ ngày 4/7/2023, để thực hiện việc giao đất theo quy định. Trong văn bản thẩm định nêu rõ: “Trong tổng diện tích đất thực hiện dự án có khoảng 2ha đất trồng lúa (lúa 1 vụ), phần diện tích còn lại là đất trồng cây lâu năm, đất ở, đất trồng cây hàng năm”.

Diện tích 2ha đất trồng lúa đã có trong danh mục chuyển mục đích đất trồng lúa được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị Quyết số 39/2017/NQ-HĐND ngày 19/12/2017, nhưng đến nay đã quá 3 năm. Do đó, đề nghị BQLDA liên hệ đến UBND huyện Châu Đức để thực hiện đăng ký danh mục chuyển mục đích đất trồng lúa thông qua HĐND tỉnh trước khi lập thủ tục giao đất.

Bên cạnh đó, tại Nghị định số 08/2022/NĐ-CP, phụ lục báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường của dự án phải đính kèm giấy tờ về đất đai hoặc bản sao hợp đồng thuê đất để thực hiện dự án đầu tư theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay, BQLDA chưa nộp hồ sơ giao đất. Do chưa có quyết định giao đất nên Sở TN-MT chưa cấp phép môi trường.

Theo quyết định số 39/2023/QĐ-UBND ngày 7/8/2023 của UBND tỉnh về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế: Trung tâm Y tế huyện Châu Đức tiếp tục chịu sự quản lý trực tiếp của Sở Y tế cho đến khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và chuyển giao về UBND huyện Châu Đức quản lý theo quy định.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Phan Châu Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Đức cho biết, trung tâm y tế là đơn vị sẽ sử dụng công trình, nên thời gian qua đã thường xuyên phối hợp với BQLDA để chỉnh sửa, thay đổi một số điểm cho phù hợp theo yêu cầu của các cơ quan chức năng. “Trung tâm Y tế huyện Châu Đức chỉ chấp nhận bàn giao khi đã nghiệm thu đầy đủ từ cơ sở vật chất đến giấy tờ pháp lý về các thủ tục đất đai, môi trường...”, ông Phan Châu Thanh nói.

Theo ông Phan Châu Thanh, trong quá trình chờ nhận bàn giao, trung tâm y tế đang xây dựng phương án, kế hoạch di dời từ cơ sở hiện tại qua cơ sở mới. Giai đoạn đầu, những trang thiết bị đang sử dụng sẽ di dời qua cơ sở mới để tiếp tục sử dụng. Khi trang thiết bị mới được Sở Y tế bổ sung sẽ phát triển các chuyên môn, kỹ thuật khác. “Công tác di dời phải thực hiện đấu thầu theo quy định. Hiện việc tìm công ty thực hiện di dời trang thiết bị từ cơ sở hiện tại qua cơ sở mới khá khó khăn”, ông Thanh thông tin.

Ngày 27/2, tại cuộc họp nghe Ban Quản lý Dự án chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh báo cáo tiến độ triển khai 2 dự án thuộc lĩnh vực y tế, trong đó có Trung tâm Y tế huyện Châu Đức. Tại đây, đại diện BQLDA kiến nghị UBND tỉnh cho phép Sở TN-MT thực hiện việc cấp phép môi trường cho dự án trong khi chờ hoàn thành thủ tục giao đất theo quy định. Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng phối hợp thực hiện các thủ tục để sớm đưa Trung tâm Y tế huyện Châu Đức đi vào hoạt động trong quý III/2024.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN - TUỆ LÂM

;
.