Cảnh báo những chiêu lừa đảo trực tuyến xảy ra gần đây

Thứ Hai, 04/03/2024, 19:42 [GMT+7]
In bài này
.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) vừa thông báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến xảy ra nhiều trong tuần qua.

Cục An toàn thông tin “chỉ đích danh” 5 hình thức lừa đảo khiến người dân mất hàng trăm triệu đồng, gồm: quảng cáo bán iphone giá rẻ; tài khoản facebook ảo bán vé máy bay; lừa đảo “việc nhẹ lương cao”; mạo danh công an gọi điện và lừa đầu tư online.

Dù đây đều là các hình thức lừa đảo khá cũ, đã được cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn có nhiều người dân mất tiền oan. Do đó, để phòng tránh tình trạng trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, trang bị cho bản thân những kiến thức để tự bảo vệ mình trên mạng xã hội.

Ngoài việc không cung cấp thông tin cá nhân tránh bị lộ lọt để kẻ xấu lợi dụng, người dân cũng cần lưu ý không thực hiện giao dịch chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng dùng số điện thoại lạ gọi đến hay tiếp xúc qua hội nhóm cung cấp dịch vụ trên mạng xã hội; không nên mua các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc; không nghe tư vấn trên các trang web khi không xác định được mức độ uy tín và sự an toàn.

Người dân chỉ nên thực hiện giao dịch khi đã xác nhận được uy tín và đảm bảo rằng người bán có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, hình ảnh chất lượng, mô tả chính xác; đồng thời cần tỉnh táo khi đọc các đánh giá của người mua khác về chất lượng sản phẩm.

PHÚ XUÂN

;
.