Giá thuê nhà ở cũ sở hữu Nhà nước được tính như thế nào?

Chủ Nhật, 10/03/2024, 19:16 [GMT+7]
In bài này
.

Từ tháng 3/2024, giá thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước (SHNN) được điều chỉnh theo Quyết định 08/2024/QĐ-UBND. Những nội dung liên quan được ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng chia sẻ trong chuyên mục “Mỗi tuần một vấn đề” của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu.

* Thưa ông, hiện nay trên địa bàn tỉnh có bao nhiêu căn nhà ở cũ thuộc SHNN do Sở Xây dựng quản lý đang cho người dân thuê?

 - Ông Tạ Quốc Trung: Nhà ở cũ thuộc SHNN là nhà ở được đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách Nhà nước hoặc có nguồn gốc từ vốn ngân sách Nhà nước hoặc được xác lập thuộc sở hữu Nhà nước và đang cho hộ gia đình, cá nhân thuê.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, loại hình nhà ở này do Nhà nước quản lý và các cơ quan quản lý nhà nước bố trí cho người dân ở và lập hợp đồng thuê nhà ở từ sau ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975 cho đến nay. 

Theo thống kê đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 249 căn nhà ở cũ thuộc SHNN do Trung tâm Quản lý và Phát triển nhà ở (thuộc Sở Xây dựng) quản lý. Trong đó, nhà ở cũ riêng lẻ có 132 căn (TP.Vũng Tàu có 67 căn; huyện Long Điền có 13 căn và huyện Côn Đảo có 52 căn). Nhà chung cư cũ có 117 căn hộ tập trung tại TP.Vũng Tàu gồm: chung cư khu Đông Bắc Sân Bay (48 căn), chung cư Olympia (32 căn) và chung cư 204 Ba Cu (37 căn).

Đối với số lượng nhà ở cũ thuộc SHNN nêu trên, Sở Xây dựng được giao quản lý, chỉ đạo Trung tâm quản lý và Phát triển nhà ở thực hiện ký hợp đồng cho thuê đối với các trường hợp đủ điều kiện và đang quản lý, vận hành theo quy định pháp luật.

* Những đối tượng nào thì được thuê nhà ở cũ thuộc SHNN, thưa ông?

- Đối tượng được thuê nhà ở cũ thuộc SHNN là người đang thực tế sử dụng nhà ở và có nhu cầu tiếp tục thuê nhà ở đó, được quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng.

Cụ thể, là đối tượng được bố trí sử dụng nhà ở từ trước ngày 27/11/1992; đối tượng được bố trí nhà ở theo quy định tại khoản 1 Điều 61 của Nghị định này (khoản 1 Điều 61 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ); đối tượng nhận chuyển nhượng quyền thuê nhà ở mà nhà ở này đã được bố trí sử dụng theo thời điểm quy định tại điểm a hoặc điểm b Khoản 2 của Nghị định 35/2023/NĐ-CP và được cơ quan quản lý nhà ở có văn bản đồng ý việc chuyển nhượng khi làm thủ tục thuê nhà ở theo quy định của pháp luật; đối tượng thuộc trường hợp quy định tại điểm đ Khoản 2 Điều 5 của Nghị định.

Người dân thuê nhà thuộc SHNN tại chung cư Đông Bắc sân bay (TP. Vũng Tàu).
Người dân thuê nhà thuộc SHNN tại chung cư Đông Bắc sân bay (TP. Vũng Tàu).

* Theo Quyết định số 08/2024/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định giá cho thuê nhà ở cũ thuộc SHNN trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đơn giá được tính như thế nào và biến động ra sao so với đơn giá cũ?

- Giá thuê nhà ở cũ thuộc SHNN vẫn áp dụng theo công thức cũ là giá cho thuê bằng giá chuẩn nhân cho hệ số đều chỉnh lương cơ bản và nhân cho hệ số cấp đô thị, hệ số vị trí xét theo khu vực trong đô thị, hệ số tầng cao và hệ số hạ tầng kỹ thuật.

Đơn giá theo quyết định này tăng theo mức lương cơ sở tại Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14/5/2023. Tuy nhiên, được điều chỉnh giảm giá cho thuê nhà ở tương ứng với tỷ lệ phần trăm (%) chất lượng còn lại của nhà cho thuê.

Ví dụ, với cách tính này thì giá cho thuê một căn nhà cấp 4 có diện tích sử dụng khoảng 30m2 thì người thuê phải trả hơn 389 ngàn đồng/tháng. Tuy nhiên, nhà cấp 4 đã sử dụng 18 năm thì được áp dụng giảm giá 24% trên tổng giá thuê cần trả. Do đó, giá cho thuê một căn nhà cấp bốn đã sử dụng 18 năm với diện tích sử dụng 30m2 vào khoảng gần 296 ngàn đồng/tháng.

Nhìn chung, giá thuê nhà ở cũ thuộc SHNN có tăng so với quy định trước đây. Tuy nhiên, vẫn còn thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung về giá thuê khi người dân thuê nhà trọ, nhà chung cư; nhằm tạo kiện cải thiện chỗ ở cho người dân thuộc diện phải đi thuê nhà ở.

* Vì sao phải điều chỉnh đơn giá cho thuê mới, thưa ông?

 - Ngày 14/5/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 24/2023/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Do đó, các địa phương, trong đó có tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phải thực hiện điều chỉnh đơn giá thuê để phù hợp theo quy định.

* Xin cảm ơn ông!

QUANG VŨ
(Thực hiện)

 

;
.