.

Bị sử dụng hình ảnh trái phép kêu gọi từ thiện

Cập nhật: 17:34, 24/03/2024 (GMT+7)

Chị Trần Thị Hồng (xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) phản ánh những hình ảnh, câu chuyện về vụ tai nạn của chị cách đây 4 năm đã bị một tài khoản Facebook đăng lên để kêu gọi từ thiện.

Thông tin chia sẻ hoàn cảnh của bà Trần Thị Hồng trên Facebook, kêu gọi từ thiện từ cộng đồng để trục lợi.
Thông tin chia sẻ hoàn cảnh của bà Trần Thị Hồng trên Facebook, kêu gọi từ thiện từ cộng đồng để trục lợi.

Câu chuyện thương tâm từ 4 năm trước

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, chị Trần Thị Hồng cho biết, tháng 5/2020, khi còn là HS lớp 10, Trường THPT Trần Hưng Đạo, xã Tân Hải (TX.Phú Mỹ), trên đường đi học về, chị bị tai nạn giao thông. Sau vụ tai nạn, chị phải phẫu thuật cắt chân trái, chân phải bị tổn thương nặng, tỷ lệ thương tật hơn 87%.

Do hoàn cảnh khó khăn, để có tiền phẫu thuật, gia đình chị Hồng đã kêu gọi từ thiện trên mạng xã hội. Câu chuyện thương tâm của chị thời điểm đó đã được chia sẻ nhiều trên các trang mạng. Báo chí, truyền thông cũng tích cực vào cuộc kêu gọi hỗ trợ. Nhờ đó, chị Hồng đã có đủ tiền để phẫu thuật và lắp chân giả. “Qua Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và báo chí, truyền thông đã giúp đỡ tôi trong lúc hoạn nạn”, chị Hồng chia sẻ.

Thế nhưng, mới đây chị Hồng phát hiện một trang Facebook có tên “Phật Tại Tâm-Ni Sư Phúc Lành” đã đăng lại hình ảnh và câu chuyện về vụ tai nạn của chị, trong đó có nhiều thông tin sai lệch với mục đích kêu gọi từ thiện, có dấu hiệu lừa đảo.

Cụ thể, nội dung đăng tải này đã nêu một số thông tin liên quan đến vụ tai nạn của chị cũng như hoàn cảnh của gia đình, đồng thời kêu gọi cộng đồng mạng chung tay giúp đỡ để chị Hồng có cơ hội phẫu thuật sau tai nạn. Bài viết đưa thêm những chi tiết không đúng sự thật: mẹ mất sớm (thực tế mẹ của chị Hồng vẫn còn sống), cha gà trống nuôi 4 con, làm công nhân, lại còn bị bệnh phổi...

Kèm theo bài đăng là số điện thoại, số tài khoản ngân hàng cá nhân với tên người tiếp nhận tài trợ là Nguyễn Tiến Dũng (bị mạo danh là cha của người bị nạn). Để che giấu thông tin giả, tài khoản này đã thay đổi họ của chị Hồng từ Trần Thị Hồng thành Nguyễn Thị Hồng, nhằm phù hợp với họ của chủ tài khoản.

Sau khi phát hiện, chị Hồng và một số người thân đã vào trang Facebook trên để lại bình luận và xác nhận việc kêu gọi trên là giả mạo. Gia đình chị Hồng hiện nay không kêu gọi sự giúp đỡ. Không thấy quản trị trang phản hồi, chị Hồng đã đến trình báo Công an xã Tân Hải.

“Ngoài trình báo Công an xã Tân Hải, tôi còn đề nghị chủ tài khoản Facebook trên ngừng lấy hình ảnh, thông tin cá nhân của tôi để làm việc trái pháp luật. Sau 3 ngày đăng tải, bài viết đã được chủ tài khoản xóa”, chị Hồng kể.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trang “Phật Tại Tâm-Ni Sư Phúc Lành” hiện có khoảng 1.000 người theo dõi. Dù bài viết chỉ mới đăng trong thời gian hơn 2 ngày nhưng có hàng ngàn lượt chia sẻ. Thông qua số điện thoại để lại trên bài viết, chúng tôi gọi điện cho chủ liên hệ và có một người đàn ông nhấc máy, tuy nhiên người này không nói chuyện. Tìm qua mạng Zalo, tên tài khoản Zalo của người này là Ph.Q.Tr.

Cần cảnh giác

Theo đại diện lãnh đạo xã Tân Hải, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh là việc nên làm, nhưng người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn kêu gọi ủng hộ từ thiện trên mạng xã hội. Trước khi ủng hộ, mỗi người nên thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ thông tin đăng tải. Đồng thời liên hệ với chính quyền địa phương kiểm chứng thêm thông tin trước khi quyết định ủng hộ, giúp đỡ, tránh bị lừa đảo. Hiện vụ việc trên đang được Công an xã Tân Hải tiếp nhận giải quyết.

Luật sư Đỗ Thành Trung, Giám đốc Công ty Luật TNHH New Key (phường 7, TP.Vũng Tàu) cho biết, thực tế không ít đối tượng lợi dụng lòng thương cảm để kêu gọi quyên góp tiền từ thiện với mục đích trục lợi cá nhân, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây được xem là tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo quy định, tội danh này có khung hình phạt tù từ 3 năm đến chung thân, nhưng nếu lợi dụng kêu gọi từ thiện để phạm tội sẽ tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2-50 triệu đồng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
.
.
.