.

Nhờ vay tiền mua đất, bị chuyển nhượng trái phép?

Cập nhật: 17:05, 21/03/2024 (GMT+7)

Ông Nguyễn Hoàng Ngọc Quân (SN 1983, ngụ TP.Hồ Chí Minh) phản ánh, ông nhờ bạn giúp vay ngân hàng để thanh toán hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhưng sau đó thửa đất bị chuyển nhượng trái phép. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc.

Ông Quân phản ánh thửa đất ông góp vốn mua hợp pháp nhưng xảy ra tranh chấp.
Ông Quân phản ánh thửa đất ông góp vốn mua hợp pháp nhưng xảy ra tranh chấp.

Nhờ vay ngân hàng trả tiền mua đất 

Theo ông Quân, tháng 4/2018, ông và ông T.V.T. (SN 1985) ký hợp đồng (HĐ) hợp tác kinh doanh để nhận chuyển nhượng của ông N.H.A. (SN 1989, cùng ngụ TP.Hồ Chí Minh) 1.887,1m2 đất (thuộc thửa số 66, tờ bản đồ 40, tại phường 5, TP.Vũng Tàu) với giá gần 40 tỷ đồng.

Do không đủ tiền, ông Quân nhờ ông Đ.V.T.D. (SN 1979, ngụ TP.Hồ Chí Minh) vay ngân hàng để thanh toán cho chủ đất. Ông D. đồng ý vay giúp với điều kiện để ông này đứng tên trên giấy CNQSDĐ. Khi ông Quân đủ tiền trả để ông D. tất toán tiền vay ngân hàng thì ông D. sẽ sang tên thửa đất cho ông Quân. Hàng tháng, ông Quân sẽ trả cho ông D. 300 triệu đồng tiền lãi suất. Sau đó, ông D. cho ông Quân mượn 34,1 tỷ đồng để thanh toán cho chủ đất.

Hoàn tất thủ tục chuyển nhượng, ngày 12/6/2018, ông D. được đứng tên trên giấy CNQSDĐ. Ông D. tính thêm tiền lãi, phí đăng bộ sang tên, thuế trước bạ, phí đứng tên hộ sổ đất, phí ngân hàng gần 38 tỷ đồng. Ông Quân đồng ý với số tiền này nên đã cùng nhau lập vi bằng kèm theo văn bản cam kết sự việc ngày 28/12/2018.

Trong văn bản cam kết sự việc có nêu: “Ông D. là người đứng tên hộ trên giấy CNQSDĐ đối với thửa đất số 66. Ông Quân nợ ông D. gần 38 tỷ đồng và có trách nhiệm trả lãi 300 triệu đồng/tháng. Nếu ông Quân không thực hiện việc trả lãi trong 3 tháng thì ông D. có quyền xử lý tài sản là bán đất để thu hồi khoản nợ đã cho vay”. Ngoài ra, bản cam kết này còn có những điều khoản khác để ràng buộc trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên.

Ông Quân đã thuê người trông coi, quản lý thửa đất và trả tiền công hàng tháng. Đồng thời, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả lãi vay cho ông D. Cụ thể: từ ngày ký biên bản cam kết đến tháng 2/2020, ông Quân đã thanh toán cho ông D. 4,8 tỷ đồng. Trong đó, có tháng 5, 6 và 12/2019, là cấn trừ vào số tiền ông Quân thay ông D. trả cho bà V.K.T. Ngoài ra, ông Quân còn chuyển khoản cho ông D. những khoản khác ngoài thỏa thuận tổng cộng 5,3 tỷ đồng.

Theo ông Quân, ngày 25/3/2020, ông D. tự ý chuyển nhượng đất cho bà L.T.T. (SN 1990, ngụ TP.Hồ Chí Minh) mà không thông báo với ông Quân. Việc làm này của ông D. trái với bản cam kết ký ngày 28/12/2018 và trái với quy định pháp luật.

Khởi kiện để đòi đất

Để bảo vệ quyền lợi, ông Quân khởi kiện ông D. ra TAND TP.Vũng Tàu, yêu cầu tuyên bố HĐ chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất số 66 giữa ông N.H.A. với ông D. và giữa ông D. với bà L.T.T. là vô hiệu; hủy giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với thửa đất số 66 cấp cho ông N.H.A., cập nhật sang tên cho ông D. và bà L.T.T. Ông Quân đề nghị tòa công nhận thửa đất số 66 thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông Quân. Ông Quân sẽ trả cho ông D. hơn 32,6 tỷ đồng. 

Làm việc với tòa án, đại diện của ông D. cho rằng, từ tháng 6/2018, đến ngày 25/3/2020, ông Quân không đóng tiền lãi cho ông D. hơn 6 tháng với tổng cộng 1,85 tỷ đồng. Việc ông Quân không đóng lãi tiền vay ngân hàng cho ông D. khiến ông này bị mất uy tín trong quá trình làm ăn, ảnh hưởng đến bản thân và công ty. Trước áp lực của ngân hàng về việc chậm trả tiền lãi, ông D. phải chịu sự sắp xếp của ngân hàng là bán tài sản đang thế chấp để trả nợ cho ngân hàng. Ngày 25/3/2020, ông D. đã ký HĐ chuyển nhượng thửa đất số 66 cho bà L.T.T. Việc ông D. chuyển nhượng cho bà L.T.T. là đúng với thỏa thuận tại “văn bản cam kết sự việc ngày 28/12/2018”.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 8/3, đại diện Viện KSND TP.Vũng Tàu qua xem xét tài liệu, chứng cứ và xét xử đã đề nghị HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Quân, tuyên HĐ chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông D. và bà L.T.T. đối với thửa đất số 66 vô hiệu; Hủy đăng ký biến động sang tên cho bà L.T.T., công nhận quyền sử dụng đất cho ông Quân; Ghi nhận ông Quân có nghĩa vụ trả cho ông D. 32,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, HĐXX của TAND TP.Vũng Tàu đã tuyên HĐ chuyển nhượng quyền sử dụng đất ký giữa ông N.H.A. và D. đối với thửa đất số 66 là vô hiệu. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Quân về việc yêu cầu tuyên bố HĐ chuyển nhượng quyền sử dụng đất ký giữa ông D. và bà L.T.T. đối với thửa đất số 66 là vô hiệu. Công nhận HĐ chuyển nhượng quyền sử dụng đất ký ngày 25/3/2020, giữa ông D. và bà L.T.T. về việc chuyển nhượng thửa đất số 66 là hợp pháp.

Đồng thời, tòa buộc ông Quân phải giao thửa đất số 66 và tài sản gắn liền trên đất cho bà L.T.T. Bà L.T.T. có trách nhiệm thanh toán cho ông Quân giá trị tài sản có trên đất 9,6 tỷ đồng. Buộc ông D. hoàn lại cho ông Quân 12,3 tỷ đồng.

Ông Quân cho rằng, bản án tòa sơ thẩm tuyên không thỏa đáng, gây thiệt hại quyền lợi cho ông. “Tôi sẽ kháng cáo lên cấp phúc thẩm xét xử lại theo hướng sửa toàn bộ bản án nêu trên và chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của tôi”, ông Quân nói.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
.
.
.