.

Xử nghiêm việc lợi dụng dự án để xây dựng trái phép

Cập nhật: 18:00, 19/03/2024 (GMT+7)

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Trọng Thụy, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu trước phản ánh của người dân về việc một số trường hợp lợi dụng việc thu hồi đất thực hiện dự án đường ven biển ĐT994 đi qua địa bàn phường 12 (TP.Vũng Tàu) để xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Hình ảnh từ flycam cho thấy một số ngôi nhà mới đã mọc lên khi dự án ĐT994 đang thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Hình ảnh từ flycam cho thấy một số ngôi nhà mới đã mọc lên khi dự án ĐT994 đang thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu, dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận ĐT994 đi qua địa phận phường 12. Dự án được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 30/1/2024, có tổng mức đầu tư 5.193 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến khoảng 6,8km qua hai địa phương là huyện Long Điền và TP.Vũng Tàu.

Tổng diện tích đất dự kiến phải thu hồi tại TP.Vũng Tàu để thực hiện dự án là 26ha, trong đó chỉ có 194m2 đất ở đô thị, còn lại là đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất giao thông, thủy lợi, sông ngòi. Theo số liệu điều tra ban đầu, có 220 trường hợp, tương ứng với 240 thửa đất bị thu hồi tại dự án. 

Để hỗ trợ các hộ dân trước khi thu hồi một phần đất đã có nhà ở ổn định trên đất nông nghiệp, Phòng Quản lý đô thị dự kiến tham mưu UBND thành phố cho phép người dân sửa chữa theo quy mô, hiện trạng, kết cấu xây dựng tại thời điểm thu hồi. Đồng thời, UBND phường chịu trách nhiệm xác nhận công trình hiện trạng trước khi thu hồi và giải tỏa. Đến nay, UBND TP.Vũng Tàu chưa có thông báo chính thức về chủ trương này, nhưng khoảng 1 tháng qua, nhiều trường hợp đã lợi dụng để cơi nới vượt quy mô, thậm chí xây mới công trình trên đất nông nghiệp.

Từ thông tin phản ánh của người dân, những ngày qua, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có mặt tại khu vực đang thi công đường ĐT994, đoạn gần cầu Cửa Lấp, thuộc địa bàn phường 12. Phóng viên ghi nhận, một trường hợp đã dựng tôn cao, bên trong chồng gạch, tô trát, làm gác lửng… hình thành một công trình nhà ở mới.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi về việc xây dựng, anh T. chủ công trình cho biết: “Tôi chỉ sửa chữa lại trên cơ sở hiện trạng nhà sẵn có sau khi thành phố thu hồi đất để thực hiện dự án thôi”. Tuy nhiên, theo quan sát thực tế của chúng tôi, khu đất này có 2 căn nhà đang được xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp. Một trong 2 căn còn cơi nới thêm gác phía trên.

Sử dụng flycam để ghi hình, chúng tôi nhận thấy có nhiều ngôi nhà mới đã thành hình từ những khu đất mà một phần đã giải tỏa để thực hiện dự án đường ĐT994.

Trước thông tin, phản ánh của báo chí, ông Nguyễn Trọng Thụy, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, lãnh đạo thành phố đã trực tiếp kiểm tra hiện trường và khẳng định đây là những trường hợp lợi dụng việc Nhà nước thu hồi, giải phóng mặt bằng làm dự án để xây dựng công trình không phép, ngụy trang bằng các vách tôn, cửa cũ.

“Dự án mới đang ở giai đoạn bồi thường giải phóng mặt bằng, nếu không kiểm soát chặt chẽ quỹ đất 2 bên đường, để xây dựng tràn lan các công trình không phép trên đất nông nghiệp thì hậu quả rất lớn. Do vậy, ngay từ bây giờ những sai phạm xây dựng sẽ được xử lý dứt điểm”, ông Thụy nhấn mạnh. 

Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu yêu cầu UBND phường 12 lập biên bản vi phạm hành chính, chấm dứt hành vi vi phạm. Trường hợp vẫn tiếp tục xây dựng thì xử lý cả chủ đất lẫn những người đang xây dựng bên trong.

Lãnh đạo phường 12 thông tin, đến nay các công trình đã dừng thi công. UBND phường 12 đang rà soát lại toàn bộ hồ sơ đất đai các thửa đất liên quan đến các công trình đang xây dựng và có biện pháp xử lý nghiêm vi phạm theo chỉ đạo của lãnh đạo TP.Vũng Tàu.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.